Chuyên Đề Mô hình kinh tế lượng ứng dụng trong nghiên cứu thị trường du lịch Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngành Du lịch Việt Nam đã và đang được Đảng và Nhà nước ta lựa chọn phát triển và xây dựng là ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch quốc tế đến Việt Nam nói riêng, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ngân sách cho ngành du lịch Việt Nam. Nếu từ năm 1990 du lịch quốc tế đã đóng góp cho ngành khoảng 109 triệu đô la, thì năm 2002 du lịch quốc tế đã đóng góp cho ngành khoảng 1,017 tỷ đô la (tương đương 5,3 triệu tấn gạo xuất khẩu). Một công việc do ngành du lịch trực tiếp tạo ra, có thể tạo ra được từ (1-3) công việc gián tiếp khác cho các ngành sản xuất trong nước: ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải và các ngành dịch vụ khác. Như vậy nếu đẩy mạnh phát triển được thị trường du lịch Việt Nam, sẽ tạo được nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế của các vùng và địa phương có tài nguyên du lịch, mặc dù nơi đó có thể rất xa xôi hẻo lánh. Trên thế giới cũng như thực tiễn ở Việt Nam cho thấy nhiều nơi đã phát triển đi lên từ du lịch.
    Để phát triển ngành du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một trong những yêu cầu trước tiên là phải hiểu biết và nắm vững được thị trường du lịch trong nước cũng như thị trường du lịch quốc tế. Với tư cách là những nhà cung ứng, ngành du lịch Việt Nam quảng bá các yếu tố hấp dẫn tới khách du lịch trong và ngoài nước, và cung ứng các hàng hoá dịch vụ cho khách du lịch. Cầu về hàng hoá dịch vụ du lịch, có thể là khách trong nước hay ngoài nước. Với điều kiện và vị thế của Việt Nam, thu hút nguồn khách quốc tế đến Việt Nam, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch, và tạo cơ hội cho thị trường du lịch Việt Nam phát triển.
    Vấn đề đặt ra cần phải có cơ sở khoa học để hiểu biết và nắm được thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, có như vậy mới có những quyết định đúng đắn. Trong quản lý kinh tế hiện đại, ngoài sự hiểu biết về mặt định tính các yếu tố và các mối quan hệ của thị trường, người ta còn cần định lượng được các yếu tố và các mối quan hệ giữa các yếu tố.
    Để hiểu biết được các yếu tố ảnh hưởng và định lượng được những yếu tố ảnh hưởng tới lượng khách du lịch quốc tế, hiện nay người ta thường sử dụng mô hình kinh tế lượng. Một khi đã xây dựng được mô hình kinh tế lượng, việc tiến hành dự báo thị trường như lượng cầu, xác định độ co giãn cầu v.v , hoặc cần ra quyết định trong những tình huống với mức tin cậy nhất định, thì mô hình kinh tế lượng tỏ ra có ưu thế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...