Luận Văn Mô hình kinh doanh gỗ Hoàng Anh Gia Lai

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Giới thiệu về công ty CP Gỗ Hoàng Anh Gia Lai:
    Khởi nghiệp năm 1990 từ một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh do ông Đoàn Nguyên Đức trực tiếp điều hành, đến nay Tập đoàn HAGL đã đạt được bước tiến mạnh mẽ và trở thành tập đoàn tư nhân hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Trong đó, ngành sản xuất và kinh doanh gỗ là ngành truyền thống lâu đời nhất của HAGL, nhờ vậy HAGL có rất nhiều thế mạnh cũng như thuận lợi nhất định không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Công ty CP Gỗ HAGL là 1 trong 5 tổng công ty thuộc Tập đoàn HAGL, là công ty sản xuất đồ gỗ nội thất hàng đầu thị trường Việt Nam. Công ty CP Gỗ HAGL hiện đang sở hữu 5 nhà máy gỗ (trong đó có 1 nhà máy tại Lào) với tổng công suất các nhà máy vào khoảng 20.000m3 gỗ tinh thành phẩm/năm.
    Bằng những kinh nghiệm tích lũy được trong gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực đồ gỗ, Công ty CP Gỗ HAGL đã góp phần quan trọng thúc đẩy nhanh chóng ngành sản xuất, chế biến và xuất khẩu đồ gỗ trong cả nước. Hiện nay các sản phẩm như đồ gỗ nội thất, ngoại thất cao cấp của Công ty có mặt ở hầu khắp các thị trường lớn trên thế giới như EU, châu Mỹ, châu Á, Australia, New Zealand Các văn phòng đại diện được thiết lập tại một số nước nhằm tạo điều kiện giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, giao dịch với Tập đoàn một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất. Bên cạnh việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, Tập đoàn HAGL đang đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước bằng việc hình thành hệ thống siêu thị đồ gỗ với qui mô lớn tại 5 trung tâm đô thị Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.
    II. Phân tích các yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh
    2.1 Hệ thống sản phẩm và dịch vụ:
    2.1.1. Sản phẩm và đặc điểm sản phẩm:
    - Nguyên liệu của sản phẩm:
    Là nguyên liệu gỗ tròn được mua từ lâm trường hoặc nhập từ nước ngoài, là nguyên liệu chính dùng để sản xuất sản phẩm. Đặc biệt HAGL còn tự cung cấp nguyên liệu .
    - Sản phẩm hàng hóa:
    + Ghế : là loại sản phẩm được sản xuất nhiều nhất và cũng là mặt hàng mang lại nhiều lợi nhuận cho Công ty, đây là sản phẩm tiện dụng cho các nhà hàng, các quán café hay các ơ quan, phòng làm việc như: Ghế xếp có tay, Ghế băng, Ghế năm bậc, Ghế xếp không tay, Ghế xếp chồng.
    + Giường: đây là dòng sản phẩm có số lượng tiêu thụ ít so với các mặt hàng khác, tuy nhiên cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho Công ty. Công ty sản xuất các mẫu mã khác nhau nhằm phục vụ thị hiếu và nhu cầu khách hàng. sản phẩm này thường dùng ở các bãi biển, dùng để tắm nắng hay giường ngủ trong nhà. Như là: Giường ghế xếp có tay, Giường Ghế băng, Giường Ghế năm bậc.
    + Bàn: sản phẩm này thường đi kèm với ghế, số lượng sản phẩm tiêu thụ cũng khá cao qua các năm. Như: Bàn chữ nhật mối nối, Bàn tròn xoay, Bàn chữ nhật, Bàn tròn, Bàn vuông.
    + Tủ: đây là dòng sản phẩm phụ của Công ty, mặt hàng này chủ yếu tiêu thụ nội địa. Như: Tủ đựng quần áo, Tủ đựng đồ dùng nấu ăn, Tủ đứng
    2.1.2 Phân phối về sản phẩm:
    Trong nền kinh tế thị trường việc tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau theo đó sản phẩm vận động từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến tay người tiêu dùng cuối cùng.Tùy thuộc vào đặc điểm sản phẩm tiêu thụ và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng mà doanh nghiệp sử dụng các kênh tiêu thụ hợp lý có 3 hình thức phân phối sản phẩm sau:
    + Kênh phấn phối trực tiếp: Kênh này có ưu diểm doanh nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, nắm bắt được nhu cầu thị trường, và tình hình giá cả từ đó tạo điều kiện tuận lợi để gây thiện cảm và uy tín cho doanh nghiệp, giảm chi phí; các sản phẩm mới được đưa nhanh vào tiêu dùng tuy nhiên hoạt bán hàng diễn ra với tốc độ chậm.
    [​IMG]
    + Kênh phân phối gián tiếp: là việc lưu thông hàng hóa qua khau trung gian đến người tiêu dùng cuối cùng. Đây là kênh thuận tiện cho người tiêu dùng, hàng hóa lưu thông nhanh, doanh nghiệp được giải phóng khỏi chức năng bán lẻ .nhưng thời gian lưu thông hàng hóa dài tăng chi phí tiêu thụ và doanh nghiệp khó kiểm soát các khâu trung gian.

    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




















    + Kênh tiêu thụ hỗn hợp: Khắc phục được nhược điểm của hai kênh trên và phát huy tối đa ưu điểm.

    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



















    + Mạng lưới phân phối sản phẩm gỗ:


    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    ([​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]Nhà phân phối sỉ)


    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD="align: left"][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]







    (Nhà phân phối lẻ)

    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Quốc Việt Q7

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Hoàng Gia Quận 6

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Hào Kiệt

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Việt May Deput Đà Nẵng

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Ngọc Hiền Phú Yên

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Nhà Vui Phan Thiết

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]CT TNHH TMDV Gia Khang Gialai

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Khánh Hòa Hải Phòng

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Thi Nhân Hà Giang

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Cửa hàng Hoàng Anh Vĩnh Phúc
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    - Minh họa về giá trị cuả sản phẩm dịch vụ cung cấp: tiêu biểu có các hợp đồng bán sản phẩm đã và đang được thực hiên đem lại giá trị cao như:

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Nội dung chính
    [/TD]
    [TD]Khách hàng
    [/TD]
    [TD]Giá trị
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hợp đồng ngày 3/4/2007: Bán Block B (276 căn hộ) dự án New Sài Gòn
    [/TD]
    [TD]Công ty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín
    [/TD]
    [TD]502.784.441.360 đồng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hợp đồng số 4500000741 ngày 05/11/2007: Bán sản phẩm đồ gỗ ngoài
    [/TD]
    [TD]Cattie Erupa,SL.
    [/TD]
    [TD]1.265.048.83 USD
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hợp đồng từ số 21đến số 26HA-LPTCM 08 ngày 11/07/2008: bán sản phẩm đồ gỗ ngoài trời
    [/TD]
    [TD]Landmam-Peiga GmbH&Co Handels KG
    [/TD]
    [TD]1.985.508 USD
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    2.2. Yếu tố thị trường và khách hàng:
    2.2.1. Phạm vi thị trường:
    Hiện nay các sản phẩm như đồ gỗ nội thất, ngoại thất cao cấp của công ty Hoàng Anh Gia Lai có mặt hầu khắp các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Australia, New Zealand Các văn phòng đại diện được thiết lập tại một số nước nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận, giao dịch với tập đoàn một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất. Bên cạnh việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, Hoàng Anh Gia Lai Group đang thực phát triển thị trường trong nước bằng việc hình thành hệ thống siêu thị đồ gỗ với qui mô lớn tại 5 trung tâm đô thị Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.
    2.2.2. Nhu cầu khách hàng:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...