Luận Văn Mô hình kinh doanh của Le Petit café

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 3/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN
    Trong quá trình đi từ khơi nguồn ý tưởng, viết đề án cho đến khi thực sự xây dựng thành công và bước đầu đưa Le Petit café đi vào hoạt động ổn định, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, khích lệ cũng như những đóng góp quí báu từ phía gia đình và bạn bè xung quanh. Đó là nguồn động viên rất lớn cho nhóm chúng tôi vượt qua những khó khăn trong việc vừa đảm bảo công việc học tập, vừa mạnh dạn thực hiện ý tưởng của mình.
    Dù đề án về mô hình kinh doanh của Le Petit café có đạt giải hay không, chúng tôi vẫn thực sự biết ơn và ghi nhận sự đóng góp nhiệt tình của những cá nhân và tập thể đã giúp đỡ Le Petit café định hướng phát triển ban đầu và dần hoàn thiện về mọi mặt.
    Chúng tôi đặc biệt gửi lời cảm ơn tới:
    - Thầy Hoàng Ngọc Thuận – giảng viên ĐH Ngoại Thương Hà Nội.
    - Thầy Phạm Mạnh Hà – giảng viên ĐH Ngoại Thương hà Nội.
    - Anh Lê Minh Đức – phòng Marketing công ty Piaggio Việt Nam.
    - Đoàn làm phim “The beginning” trường ĐH Kinh tế Quốc dân.
    - Các báo và tạp chí: East and West, Sài Gòn tiếp thị, Hoa học trò, và nhiều trang báo mạng khác.
    - Kênh VTC2 Đài Truyền hình Việt Nam.
    Đã giúp đỡ chúng tôi trong việc cố vấn chuyên môn cũng như tìm hiểu thị trường và quảng bá thương hiệu.
    Sau cùng, chúng tôi cũng xin trận trọng cảm ơn ban tổ chức đã đưa cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” trở thành một sân chơi bổ ích quen thuộc hàng năm, một cơ hội thể hiện sự hiểu biết cũng như thúc đẩy niềm đam mê học hỏi quan sát ở sinh viên ĐH Ngoại Thương nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung. Chúc chương trình ngày một thành công và góp phần phát hiện cũng như mài dũa thêm nhiều tài năng kinh doanh mới cho đất nước.




    CHƯƠNG I: VÀI NÉT VỀ DỰ ÁN


    I. Khơi nguồn ý tưởng:
    Từ khoảng nửa năm trước, ý tưởng xây dựng lên Le Petit café xuất phát từ nhóm 5 sinh viên của ĐH Ngoại Thương. Chúng tôi đều là những bạn trẻ yêu thích hoạt động kinh doanh, muốn thử thách khả năng tổ chức cũng như ứng dụng những kiến thức đã học được trong trường Đại học vào thực tế.
    Nhận thấy café hiện đang là một mô hình kinh doanh hấp dẫn trên thị trường, vốn đầu tư ban đầu không quá lớn và cho phép người thực hiện đưa vào đó nhiều ý tưởng đổi mới, cùng với sự thích thú và mức hiểu biết tương đối về mô hình kinh doanh này, nhóm đã quyết định thử sức với mô hình quán trung bình nhưng mang đậm phong cách riêng.
    “Ngồi café” từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của người Hà Nội. Cùng với sự phát triển đều đặn và nhịp sống ngày một hối hả nhưng cũng ngày một đầy đủ, thói quen đến những quán café, nhà hàng bây giờ đã không còn chỉ dành cho nhân viên văn phòng, công chức hay những người thu nhập cao và nhiều thời gian rảnh rỗi, mà nó cũng đã trở thành sở thích của các bạn trẻ như học sinh, sinh viên khi muốn gặp gỡ, giao lưu bạn bè hay đơn giản là muốn thay đổi không khí mà chọn một địa điểm phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.
    Theo quan sát và nhận xét, nhóm đã thảo luận và đưa ra những ý tưởng về một mô hình café đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách khác nhau mà vẫn giữ được cá tính của người xây dựng, vừa có sự đóng góp cho xã hội vừa làm phong phú thêm văn hóa café Hà Nội hiện nay.
    Chúng tôi hiện vẫn còn là những sinh viên, nên từ suy nghĩ ban đầu, nhóm đã hướng đến một quán café với không gian yên tĩnh và sách, một mô hình chưa phải là nhiều ở Hà Nội. Vừa sử dụng sách để làm trang trí tạo điểm nhấn, vừa phục vụ sở thích đọc sách của khách đến quán, đây sẽ là nơi bạn bè có thể tụ họp, giao lưu, là một không gian đẹp để mọi người có thể chụp ảnh hay nghỉ ngơi thư giãn Một mặt chúng tôi cũng mong muốn mang lại cho khách hàng một góc không gian café châu Âu hiện đại và một văn hóa thưởng thức đồ uống mới mẻ so với hình ảnh những quán café truyền thống.
    Đối tượng chủ yếu của cửa hàng là nhóm khách hàng từ 16 – 35 tuổi.
    Do hạn chế về vốn đầu tư ban đầu, dự án kinh doanh lại mang tính thử nghiệm cao, nên sau khi lựa chọn nhiều địa điểm xây dựng thích hợp có tiềm năng, chúng tôi đã lựa chọn xây dựng một mô hình quán không quá lớn, vừa sức đầu tư cả về vật chất, sức lực và thời gian của các thành viên trong nhóm.
    Le Petit café 25 Hạ Hồi ra đời trên ý tưởng từ tháng 5, thực sự đi vào hoạt động từ tháng 10 cùng trong năm 2009, đến nay đã dần định hình được hướng phát triển của riêng mình và bước đầu đã ổn định theo đúng kế hoạch đưa ra trong giai đoạn 1 cả về doanh thu và tổ chức nhân sự.
    Với những ổn định tạm thời trong hoạt động kinh doanh của giai đoạn 1, chúng tôi đủ tự tin và quyết định lên kế hoạch mở rộng qui mô hoạt động của quán.
    Đi vào phân tích thị trường, chúng tôi nhận thấy, nhịp sống hiện tại ngày càng bận rộn, trong khi nhu cầu về thưởng thức các thức uống ngon của các bạn trẻ lại ngày càng cao. Với Le Petit café nói riêng, một trong những hạn chế của chúng tôi là yếu tố diện tích, do đó lượng khách hàng chúng tôi có thể phục vụ tại chỗ là có hạn. Vì vậy, ý tưởng về việc triển khai mô hình kinh doanh thêm đồ uống mang đi và giao hàng tận nơi đã ra đời. Đây là loại hình kinh doanh vốn đã phổ biến tại nhiều nước phát triển trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ đối với thị trường cũng như nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng. Đây sẽ là ý tưởng rất tốt để xây dựng và phát triển thương hiệu Le Petit café trên diện rộng.


    II. Mô tả khái quát:
    Trước tiên, chúng tôi xin trình bày khái quát về mô hình kinh doanh:
    1. Le Petit café:
    - Địa điểm: 25 Hạ Hồi, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    - Thời gian đi vào hoạt động: 30/9/2009
    - Mô hình quán: cửa hàng giải khát phục vụ đồ uống tại chỗ và mang đi.
    - Slogan: Take it easy.




    2. Sản phẩm và dịch vụ cung cấp:
    - Café, đồ uống giải khát (sinh tố, nước hoa quả, mocktail, cocktail, ), đồ ăn nhanh.
    - Dịch vụ đồ uống mang đi và giao hàng tận nơi.
    - Các sản phẩm phụ trợ: đồ lưu niệm, sách,
    - WiFi miễn phí tại cửa hàng.
    - Đọc sách/truyện miễn phí
    - Thẻ tích điểm
    - Thẻ khách hàng thân thiết – le Petit card.
    3. Đối tượng khách hàng:
    Khách hàng độ tuổi từ 16-35 tập trung vào các nhóm học sinh, sinh viên, người trẻ tuổi, người đi làm và khách nước ngoài.
    4. Các giai đoạn phát triển:
    - Giai đoạn 1: 1 năm đầu từ 2009-2010
    ã 1 địa điểm duy nhất: 25 Hạ Hồi
    ã Triển khai và xây dựng hoạt động kinh doanh quán café giải khát theo kế hoạch.
    - Giai đoạn 2: 2 năm tiếp theo từ 2010-2012
    ã 1 địa điểm duy nhất: 25 Hạ Hồi.
    ã Mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh theo hình thức đồ uống mang đi và dịch vụ giao hàng tận nơi.
    - Giai đoạn 3: Sau năm 2012
    ã Phát triển mô hình kinh doanh thành chuỗi các cửa hàng trên nhiều địa điểm.
    5. Vốn, sửa dụng vốn và thời gian hoàn vốn:
    - Le Petit khởi nghiệp với số vốn: 199.000.000 VND, thời gian dự kiến hoàn vốn 12 tháng.
    - Kế hoạch mở rộng giai đoạn 2, số vốn: 68.700.000 VND, thời gian dự kiến hoàn vốn 2 tháng.
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG


    I. Môi trường vĩ mô
    Chúng ta đều biết, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng là động lực cho sự phát triển. Ngược lại, sự phát triển xã hội cũng kích thích nhu cầu tiêu dùng trong quần chúng. Theo nguồn từ Tổng cục thống kê, Việt Nam là một trong những nước có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới (5,32% vào năm 2009 và ước tính 6,5% vào năm 2010), và luôn được coi là một môi trường đầu tư đầy hứa hẹn. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, .mức sống của người dân ngày càng tăng cao, nhu cầu trong mua sắm tiêu dùng ngày càng lớn. Trong đó, nhóm các ngành dịch vụ có mức tăng trưởng cao nhất, là môi trường mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà kinh doanh.
    Một trong các thành phố lớn với mức độ tăng trưởng cao nhất cả nước là thủ đô Hà Nội. Với dân số 6448,8 nghìn người, mức tăng GDP giữ vững ở mức 9,2%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2009 là 32 triệu đồng/năm và dự đoán vượt mức 35 triệu đồng vào năm 2010, Hà Nội là môi trường đầu tư đầy triển vọng, đặc biệt là cho các ngành dịch vụ chất lượng cao (Nguồn: Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội).
    Bên cạnh đó, cùng với việc mở cửa nền kinh tế, Việt Nam gia nhập WTO, sự du nhập của văn hóa nước ngoài đang ảnh hưởng khá lớn đến thói quen tiêu dùng của người dân. Sự đòi hỏi những dịch vụ mới lạ, có chất lượng cao với giá thành hợp lí, phong cách chuyên nghiệp đang là xu hướng ngày càng tăng trong xã hội. Bắt nhịp với xu hướng chung đó, Nhà nước hiện nay cũng có nhiều chủ trương chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế nói chung và các ngành dịch vụ nói riêng, nhờ vậy, việc kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển cả về chất và lượng, đa dạng và phong phú, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng và đời sống dân cư.


    II. Thị trường của sản phẩm
    1. Khách hàng
    1.1. Kết quả điều tra thị trường
    1.1.1. Thông tin về quá trinh điều tra:
    ã Thời gian thực hiện: 05/03/2010 đến 14/03/2010
    ã Phiếu điều tra: xem ở phần phụ lục.
    ã Hình thức và địa điểm điều tra:
    o Qua Internet: phiếu điều tra trên website www.surveymonkey.com
    o Phiếu điều tra phát tại : các trường cấp 3, trường Đại học; một số cơ quan công sở trong khu vực lân cận ; quán cafe Le Petit
    ã Mục đích điều tra : Tìm hiểu về thị hiếu của người tiêu dùng với dịch vụ quán cafe nói chung và nhu cầu đối với dịch vụ đồ uống mang đi nói riêng.
    ã Số lượng phiếu điều tra thu được : 568 phiếu


    1.1.2. Kết quả điều tra:
    - Về độ tuổi của những người tham gia cuộc thăm dò:
    ã Có 45 người ở độ tuổi dưới 16
    ã Có 97 người ở độ tuổi 16 đến 18
    ã Có 335 người ở độ tuổi 18 đến 22
    ã Có 74 người ở độ tuổi 22 đến 35
    ã Có 17 người ở độ tuổi trên 35
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...