Tài liệu Mô hình kinh doanh cho thị trường đang phát triển

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Những công ty đa quốc gia khi tham gia thị trường đang phát triển cần xem đây là một thị trường mới với những đòi hỏi mới, thay vì xem đây là nơi tiêu thụ bổ sung cho những sản phẩm sẵn có của mình.


    Matthew J. Eyring, Mark W. Johnson và Hari Nair là lãnh đạo của Innosigh với nhiều năm kinh nghiêm tư vấn cho các công ty hoạt động ở thị trường đang phát triển. Xin trân trọng giới thiệu những điểm chính trong bài viết nhiều kỳ của ông trên tạp chí Harvard Business Review tháng 1 vừa qua. Mặc dù bài báo đề cập nhiều đến các công ty đa quốc gia có dự định mở rộng hoạt động của mình sang thị trường đang phát triển, bài báo cũng đưa ra rất nhiều gợi mở ngay cả với những công ty nội địa.

    Hiện nay có khoảng 20 nghìn công ty đa quốc gia đang hoạt động trên thị trường đang phát triển. Theo tờ Economist, những công ty này dự định 70% tăng trưởng trong tương lai ở thị trường đang phát triển, trong đó 40% là ở Trung Quốc và Ấn Độ. Cơ hội phát triển là rất lớn, tuy nhiên khó khăn cũng không ít. Cũng theo tờ Economist, Con đường duy nhất để các công ty có thể dành thị phần tại thị trường đang phát triển là giảm chi phí tối đa và chấp nhận lợi nhuận biên gần bằng 0

    Mặc dù nhận định này là tương đối phổ biến hiện nay, chúng tôi không thể đồng ý. Chúng tôi cho rằng các công ty gặp khó khăn không phải vì họ không thể đưa ra sản phẩm phù hợp, mà vì họ không lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp. Một sai lầm cơ bản đối với các công ty đa quốc gia tại thị trường đang phát triển là rập khuôn cách thức kinh doanh tại đất nước họ, chỉ giảm giá cả bằng cách bỏ đi một vài chức năng, giảm kích thước, v.v.

    Trong chiến lược kinh doanh, điểm mấu chốt mà những công ty trên bỏ qua là đưa ra một mô hình kinh doanh mới, phù hợp với thị trường đang phát triển. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ nêu lên một số điểm cơ bản mà những công ty đa quốc gia luôn cần suy xét khi dự định tham gia thị trường đang phát triển.

    Bắt đầu với phân khúc giữa của thị trường

    Những công ty đa quốc gia khi tham gia thị trường đang phát triển cần xem đây là một thị trường mới với những đòi hỏi mới, thay vì xem đây là nơi tiêu thụ bổ sung cho những sản phẩm sẵn có của mình. Một đặc điểm của thị trường đang phát triển là có nhiều nhu cầu của một nhóm lớn người dùng vẫn chưa được đáp ứng, và các công ty phải nhận định được những nhu cầu này và tìm cách đáp ứng bằng những sản phầm mới có khả năng đem lại lợi nhuận.

    Rất nhiều công ty kỳ vọng vào việc bán các sản phẩm bình dân ở phân khúc thị trường thấp, hoặc các sản phẩm cao cấp ở phân khúc thị trường cao. Chúng tôi cho rằng phân khúc thị trường giữa có tiềm năng lớn hơn rất nhiều. Các công ty đa quốc gia cần sáng tạo ra những mô hình kinh doanh hợp lý để tận dụng những cơ hội mà phân khúc thị trường này đem lại.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...