Tiểu Luận Mô hình dự báo bằng phương pháp san mũ: doanh thu thuần của công ty Cổ phần bánh kẹo Biên Hòa Bibica

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Dự báo đã hình thành từ đầu những năm 60 của thế kỉ 20. Khoa học dự báo với tư cách một ngành khoa học độc lập có hệ thống lí luận, phương pháp luận và phương pháp hệ riêng nhằm nâng cao tính hiệu quả của dự báo. Người ta thường nhấn mạnh rằng một phương pháp tiếp cận hiệu quả đối với dự báo là phần quan trọng trong hoạch định. Khi các nhà quản trị lên kế hoạch, trong hiện tại họ xác định hướng tương lai cho các hoạt động mà họ sẽ thực hiện. Bước đầu tiên trong hoạch định là dự báo hay là ước lượng nhu cầu tương lai cho sản phẩm hoặc dịch vụ và các nguồn lực cần thiết để sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
    Như vậy, dự báo là một khoa học và nghệ thuật tiên đoán những sự việc sẽ xảy ra trong tương lai, trên cơ sở phân tích khoa học về các dữ liệu đã thu thập được. Khi tiến hành dự báo ta căn cứ vào việc thu thập xử lý số liệu trong quá khứ và hiện tại để xác định xu hướng vận động của các hiện tượng trong tương lai nhờ vào một số mô hình toán học. Dự báo có thể là một dự đoán chủ quan hoặc trực giác về tương lai. Nhưng để cho dự báo được chính xác hơn, người ta cố loại trừ những tính chủ quan của người dự báo.
    Ngày nay, dự báo là một nhu cầu không thể thiếu được của mọi hoạt động kinh tế - xác hội, khoa học - kỹ thuật, được tất cả các ngành khoa học quan tâm nghiên cứu.
    Đến với buổi thảo luận ngày hôm nay, với đề tài “Lấy một ví dụ về dự báo bằng mô hình san mũ”, nhóm chúng tôi sẽ thực hiện dự báo về doanh thu thuần của công ty Cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa BIBICA.
    Công ty Cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa BIBICA là doanh nghiệp nhà nuớc cổ phần hóa theo Quyết định số 234/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/12/1998. Tiền thân của Công ty là phân xưởng bánh kẹo của Nhà máy Đường Biên Hòa được thành lập từ năm 1990. Với năng lực sản xuất lúc mới thành lập là 5 tấn kẹo/ngày, Công ty đã không ngừng mở rộng sản xuất, nâng công suất và đa dạng hóa sản phẩm. Hiện nay, Công ty là một trong những đơn vị sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam với công suất thiết kế là 18 tấn bánh/ngày, 18 tấn nha/ngày và 29,5 tấn kẹo/ngày.
    Doanh thu thuần là toàn bộ các khoản doanh thu về tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ sau khi đã trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu (chiết khấu, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại). Doanh thu thuần là chỉ tiêu dùng để tính toán các chỉ tiêu lợi nhuận trong kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ báo cáo.
    Tăng doanh thu là mục tiêu mà mỗi doanh nghiệp phải hướng tới. Do vậy, doanh nghiệp luôn đề cập đến vấn đề tăng doanh trong các biện pháp chính sách mà doanh nghiệp đưa ra. Xác định đúng đắn daonh thu là cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động của doanh nghiệp, xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với Nhà nước, giải quyết hài hòa các mối quan hệ về lợi ích giữa Nhà nước, daonh nghiệp, người lao động. Là cơ sở để doanh nghiệp đề ra các phương hướng phấn đấu phù hợp với khả năng hiện có, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát huy tốt các mặt mạnh và hạn chế các mặt yếu.

    MỤC LỤC TRANG
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...