Luận Văn Mô hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Uỷ ban nhân dân Quận

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

    HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH
    KH8

    LỜI NÓI ĐẦU1. Lý do chọn đề tài Trong những năm vừa qua, cải cách thủ tục hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước quan tâm. Điều này xuất phát từ đòi hỏi chung của sự phát triển kinh tế, xã hội và thực tế tình hình áp dụng thủ tục hành chính trong giải quyết công việc có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
    Mục tiêu đặt ra trước hết là nhanh chóng khắc phục những khâu yếu kém, những khuyết điểm của quá trình điều hành trong các cơ quan nhà nước có quan hệ trực tiếp đến đời sống và hoạt động của nhân dân và các doanh nghiệp. Đồng thời, phát hiện ra những chỗ cần bổ sung, đổi mới trong chính sách, pháp luật, tổ chức bộ máy, quy chế làm việc, và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
    Xuất phát từ yêu cầu trên, một loạt các văn bản chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính đã được ban hành: Ngày 04/5/1994 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 38/CP về Cải cách một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của dân và tổ chức, ngày 04/9/2003, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 181/2003/QĐ_TTg về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Ngày 22/6/2007, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2007/QĐ_TTg về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa ,một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
    Theo tinh thần trên, từ tháng 9/2004 Ủy ban nhân dân quận Hà Đông đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính trên một vài lĩnh vực cụ thể: Cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, công chứng chứng thực, xác nhận chính sách người có công.
    Sau hơn ba năm hoạt động, bước đầu các lĩnh vực cơ bản đã được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện. Các thủ tục hành chính đảm bảo đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, hoạt động của Bộ phận một cửa tại Uỷ ban nhân dân Quận Hà Đông còn có những hạn chế: Trang thiết bị lạc hậu, chưa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa cũng như công cuộc cải cách hành chính; chưa có tính độc lập của hoạt động một cửa, bởi các thao tác hoàn thiện thủ tục hồ sơ chủ yếu vẫn do nhân dân thực hiện, bộ phận một cửa mới dừng lại ở việc hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ nhưng người dân vẫn phải đi qua nhiều cửa; cán bộ chủ yếu làm việc theo hình thức kiêm nghiệm nên chưa yên tâm công tác .
    Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính và công tác xây dựng nền hành chính trong sạch lành mạnh, và để thực hiện Quyết định số 93/2007/Q Đ_TTg ngày 22/6/2007 của Thủ Tướng chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Uỷ ban nhân dân Quận Hà Đông đã xây dựng Đề án số 01/ĐA_UBND ngày 21/3/2008 về việc “Thí điểm xây dựng Trung tâm giao dịch hành chính một cửa, một cửa liên thông tại Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Đông”.
    Đề án được xây dựng nhằm khắc phục những tồn tại trên và đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ về sự phát triển của Quận trong thời kỳ mới, thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình “Tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn II” đã được Chính phủ phê duyệt.
    Để Hà Đông trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của toàn thành phố, một Quận có nếp sống văn minh, trật tự xã hội và ổn định, thì việc cải tổ lại bộ máy quản lý là một tất yếu, nhất là trong lĩnh vực tiếp dân, giải quyết mọi công việc của dân, cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, đơn giản hóa, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho nhân dân.
    Đây chính là lý do mà em muốn chọn đề tài: “Mô hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Uỷ ban nhân dân Quận Hà Đông” làm đề tài cho bài khóa luận của mình.


    2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở tìm hiểu lý luận về cải cách thủ tục hành chính nói chung theo chương trình tổng thể cải cách hành chính, đề tài sẽ tiến hành đi sâu nghiên cứu lý luận và thực tiễn về công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân Quận Hà Đông, đánh giá về tình hình thực hiện và đưa ra một số giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện.
    3. Nội dung nghiên cứu Đề tài đi sâu nghiên cứu những vấn đề chủ yếu sau:
    - Lý luận chung về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa,một cửa liên thông.
    - Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Uỷ ban nhân dân Quận Hà Đông.
    - Đánh giá và một số giải pháp kiến nghị
    MỤC LỤCLỜI CẢM ƠN
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
    DANH MỤC BẢNG BIỂU THỐNG KÊ
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG 5
    I. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 5
    1. Khái quát chung về thủ tục hành chính. 5
    2. Cải cách thủ tục hành chính. 11
    2.1. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính. 11
    2.2. Mục tiêu và phương thức cải cách thủ tục hành chính. 14
    II. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG 16
    1. Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 16
    1.1. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 16
    1.2. Yêu cầu trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 18
    2. Các nguyên tắc trong cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 19
    3. Bài học kinh nghiệm về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số địa phương. 21
    3.1. Bài học từ Ninh Bình. 21
    3.2. Bài học từ Thành phố Hồ Chí Minh. 22
    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG 24


    I. CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG 24
    1. Khái quát về Ủy ban nhân dân Quận Hà Đông. 24
    1.1. Nhiệm vụ, quyền hạn. 25
    1.2. Cơ cấu tổ chức. 27
    2. Mô hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân Quận Hà Đông. 29
    2.1. Giới thiệu về Trung tâm giao dịch hành chính Ủy ban nhân dân Quận Hà Đông 29
    2.2. Các giai đoạn phát triển. 30
    2.3. Ý nghĩa của sự ra đời Trung tâm giao dịch hành chính. 31
    II. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG 32
    1. Thực trạng về tổ chức Trung tâm giao dịch hành chính. 32
    1.1. Cơ cấu tổ chức. 33
    1.2. Các nguồn lực đảm bảo cho hoạt động của Trung tâm giao dịch hành chính 34
    2. Hoạt động của Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính. 37
    2.1. Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm giao dịch hành chính. 37
    2.2. Tổng nguồn thu ngân sách từ hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm 45
    III. ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG 47
    1. Kết quả đã đạt được. 47
    1.1. Về tổ chức. 47
    1.2. Về hoạt động. 49
    2. Tồn tại 51
    2.1. Tổ chức hoạt đông 51


    2.2. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính. 52
    2.3. Cán bộ công chức Trung tâm giao dịch hành chính. 55
    2.4. Chế độ kiểm tra giám sát 56
    3. Nhận xét chung. 57
    CHƯƠNG III. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG 59
    I. PHƯỚNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH MỘT UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG TRONG NĂM 2010. 59
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM GIAO DỊCH HÀNH CHÍNH UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG 60
    1. Về tổ chức. 60
    2. Về đội ngũ cán bộ công chức Trung tâm 62
    3. Về hoạt động. 66
    KẾT LUẬN 78
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .80
    PHỤ LỤC 83
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...