Tiểu Luận Mô hình 10 C. phân tích và liên hệ với tổ chức cơ quan công tác (Tiểu luận Quản lý Nguồn nhân lực tr

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề bài tiểu luận: Mô hình 10 C. phân tích và liên hệ với tổ chức cơ quan công tác

    NỘI DUNG TIỂU LUẬN:
    Phần I. Nguồn nhân lực và Quản lý Nguồn nhân lực

    Nguồn nhân lực: là tất cả các thành viên trong tổ chức sử dụng kiến thức, kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm, hành vi đạo đức . để thành lập, phát triển và duy trì một đơn vị hoặc tổ chức. Hay nói cách khác Nguồn nhân lực là một loại nguồn lực của tổ chức - đó chính là con người (nhân lực), do chính con người khai thác nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.


    Theo đó nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ trình độ chuyên môn mà con người tích luỹ được, có khả năng đem lại thu nhập trong tương lai (Beng,Fischer & Dornhusch, 1995).


    Khi nói đến nguồn nhân lực, người ta bàn đến trình độ, cơ cấu, sự đáp ứng với yêu cầu của thị trường lao động. Chất lượng nguồn nhân lực phản ánh trong trình độ kiến thức, kỹ năng và thái độ của người lao động. Sự phân loại nguồn nhân lực theo ngành nghề, lĩnh vực hoạt động đang rất phổ biến ở nước ta hiện nay, nhưng khi chuyển sang nền kinh tế tri thức phân loại lao động theo tiếp cận công việc nghề nghiệp của người lao động sẽ phù hợp hơn.


    Nhân lực luôn được xem là một yếu tố tạo nên sự thành công của một đơn vị, tổ chức. Một cơ quan có thể có công nghệ hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt, cơ sở hạ tầng vững chãi nhưng nếu thiếu lực lương lao động thì cơ quan đó khó có thể tồn tại lâu dài và tạo dựng được hiệu quả hoạt động. Có thể nói chính con người tạo ra sự khác biệt giữa các đơn vị.

    Quản lý nguồn nhân lực: Quản lý nguồn nhân lực là một quá trình tổng hợp gắn liền với các nội dung liên quan đến toàn bộ các vấn đề nguồn nhân lực trong bối cảnh cụ thể của tổ chức và gắn liền với môi trường làm việc cũng như chiến lược phát triển tổ chức. Hay nói cách khác Quản lý nguồn nhân lực = quản lý nhân lực (nhân sự) + tạo ra môi trường làm việc, chiến lược phát triển tổ chức.

    Nếu chúng ta không gắn nguồn nhân lực với những nguyên tắc và mục tiêu chung của đơn vị, tổ chức thì mọi sự cố gắng nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của người lao động sẽ trở nên lãng phí vô ích.

    Phần II. Các mô hình trong quản lý nguồn nhân lực:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...