Tài liệu Mẹo bán hàng chia nhỏ định lượng

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mẹo bán hàng chia nhỏ định lượng



    Phương thức bán lẻ hấp dẫn, đa dạng, phổ thông

    Cứ xem cách người Hoa tinh tế buôn bán rồi mới nhìn nhận, thán phục tài kinh bang tế thế của họ. Dù theo nghề thương mại cò con nhưng các chú ba Tàu chủ tiệm chạp phô (tạp hoá) trong Chợ Lớn từng áp dụng phương thức bán lẻ hấp dẫn, đa dạng, phổ thông, đắc dụng, đồng thời, đắc lợi cho người mua lẫn kẻ bán.

    Thật ra, họ chẳng có bài bản gì cao siêu lắm. Tủn mủn, vụn vặt mà rất thiết thực cho đông đảo người tiêu thụ nhỏ lẻ thuộc thành phần thu nhập thấp. Hàng tạp phẩm thiết yếu định lượng ít cũng phù hợp với mức tiêu dùng của các gia đình đơn chiếc, ít người .

    Nắm đúng tâm lý khách hàng mua lẻ

    Đi bỏ hàng sỉ về, họ thường cần mẫn o bế lại các mặt hàng để trong tiệm bán lẻ. Họ khéo cắt cây xà bông (xà phòng) dài (trọng lượng 500 g) phân đều ra thành 10 cục nhỏ để bán lại từng cục. Nguyên bánh xà bông giặt 250g cũng được cắt làm tư, chia ra đều đặn những cục 1 góc tư. Đường cát thì xúc đựng vào những bao nặng nửa kilô. Nguyên bịch lớn bột ngọt cũng được phân chia thành những tép nhỏ xíu, đủ nêm 1 nồi canh. Còn chia tiêu bột theo kiểu tương tự. Bột thơm vani bán từng ống nhỏ đủ dùng tẩm thơm cho nồi chè. Dầu, mỡ chiết lẻ ra cỡ chai xị, ve nhỏ. Nước tương, nước mắm, xì dầu, dấm, tiều . cũng múc bán từng gầu đong. Hàng công nghệ phẩm thì không để chần vần nguyên tá, lố. Sau này, các chú ba Tàu còn bán lẻ luôn từng lon, lít nước hoa, dầu gội .

    Nhờ vậy, chủ tiệm ba Tàu mua bán nườm nượp, làm ǎn sinh lợi dài dài. Có ai dòm ngó kiểu chia nhỏ hàng hoá đa dạng để bán lẻ linh động mang tính đại chúng này, cắc cớ hỏi Chắc kiếm lời cao lắm hả? Chủ hàng liền giấu nghề, nói trớ: Hầy da, puôn pán sinh ý qua ngày thôi. Thêm chút tự sự: Ngộ thấy trong xóm có nhiều người không đủ tiền mua nguyên pao, nguyên ký . nên bày đặt bán lẻ, giá ít, ít tiền thôi. Nghe qua, dân kinh tế, quản trị kinh doanh dù có bằng cấp thứ thiệt cũng phải bái phục Hoa thương có tài buôn bán giỏi. Vì sự thực, chủ tiệm ba Tàu chữ nghĩa không đầy lá mít nhưng tinh tế biết rõ mọi thành phần khách hàng có những đặc tính cǎn bản thu nhập, thói quen chi tiêu, tập quán mua sắm, vǎn hoá tiêu dùng .

    Từ những nhận xét tiếp thị đúng đắn (hơn hẳn những báo cáo điều tra bài bản lê thê), Hoa thương áp dụng cách chia nhỏ định lượng hàng hoá để dễ bán lẻ hơn. Từ đó, ai ai trong xã hội tiêu dùng theo lý thuyết xem ra còn chênh lệch về sức lực tiêu thụ lại được bình đẳng hưởng thụ các sản phẩm. Chỉ khác nhau về mức tiêu thụ.

    Thời kỳ đầu, đổ bộ vào Việt Nam, các ông lớn tiếp thị, quảng bá, chào bán hàng tiêu dùng theo đúng bài bản, rầm rộ. Giới thu nhập cao thoả thuê xài hàng ngoài theo kiểu bi nhiêu thì bi!. Còn lại, đông đảo dân trung lưu, giới bình dân, thành phần thu nhập thấp, quen chi tiêu tiết kiệm thường ngẩn ngơ, lưỡng lự trước vô số mặt hàng tiêu dùng nặng theo dose Tây có giá cao khó thể với tới.

    Nhận ra nhập gia phải tuỳ tục, đại gia P&G đã bắt chước chơi thêm dầu gội Pantenne, Rejoice, Head Shoulders . đựng trong gói nhỏ xíu. Song hành sản phẩm chai định lượng 250 ml, 125 ml, gói nhỏ dầu gội xịn có định lượng đủ dùng cho 1 lần tắm gội giá 500 - 1.000 đ bán đắt như tôm tươi cho đông đảo người tiêu dùng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...