Tiểu Luận Màu sắc và quan niệm sáng tác của một số trường phái hội họa phương Tây

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1.Lý do chọn đề tài

    Bản chất của nghệ thuật luôn phát triển và không ngừng được tìm tòi khám phá. Mỗi tác giả đều chú trọng tới yếu tố của ngôn ngữ tạo hình như đường, nét, hình mảng để làm phương tiện biểu hiện tạo ra sự đa dạng cho tác phẩm nghệ thuật, có lúc thiên về diễn tả sáng tối, có lúc chú trọng về hình thể, không có tác giả nào xem nhẹ màu sắc, bởi khả năng biểu hiện của ánh sáng bóng tối, không gian, thời gian, vật chất . tất cả đều liên quan đến sức biểu hiện của màu sắc.
    Đó cũng được coi là quan niệm sáng tác của các Họa sĩ, trong mỗi hoàn cảnh và môi trường khác nhau mà những quan niệm sáng tác có thể thay đổi. Chính những tư tưởng đổi mới trong sáng tác nghệ thuật mà các trường phái hội họa đc ra đời. Mỗi trường phái đại diện cho quan niệm sáng tác và cách sử dụng màu riêng. Tất cả đã góp phần tạo nên một thế giới hội họa đa màu sắc, muôn màu muôn vẻ.
    Xuất phát từ nhận thức trên cùng với những đóng góp vô cùng lớn lao mà hội họa đã mang đến cuộc sống con người đã thôi thúc em lựa chọn đề tài : “ Màu sắc và quan niệm sáng tác của một số trường phái hội họa phương Tây” để nghiên cứu.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu chính của đề tài là tìm ra những đặc điểm tiêu biểu trong việc sử dụng màu sắc cũng như quan niệm sáng tác của các họa sĩ ở một số trường phái hội họa phương Tây tiêu biểu.
    Nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của màu sắc và quan niệm sáng tác trong hội họa.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Màu sắc và quan niệm sáng tác của một số trường phái hội họa phương Tây.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    Việc sử dụng màu sắc và quan niệm sáng tác tranh của các họa sĩ thuộc 1 số trường phái hội họa phương Tây tiêu biểu.
    Một số tranh thuộc các trường phái khác nhau.
    5. Nhiệm vụ của nghiên cứu
    Làm rõ mối quan hệ của việc sử dụng màu sắc và quan niệm sáng tác của các họa sĩ trong hội họa.
    Sự độc đáo của màu sắc và lối tư duy trong quan niệm sáng tác của các họa sĩ trong hội họa.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    Trong đề tài này em dùng phương pháp nghiên cứu lý thuyết nhìn từ góc độ mỹ thuật học và phương pháp tiếp cận lịch sử để nghiên cứu tài liệu.
    Ngoài ra em còn sử sụng các tài liệu trong các công trình khoa học nghiên cứu về màu sắc, về các trường phái hội họa phương Tây đã được công bố.
    7. Đóng góp của đề tài
    Đây là đề tài mang tính chất tổng quát và hệ thống hóa những thủ pháp sử dụng màu sắc và quan niệm sáng tác của các họa sĩ thuộc 1 số trường phái hội họa.
    Từ cách phân tích, khái quát rồi đánh giá em hi vọng đưa ra một số nhận xét có cơ sở về những nét nổi trội trong việc sử dụng màu sắc và quan niệm sáng tác của một số trường phái hội họa phương Tây.
    Từ cách tiếp cận này, đề tài hi vọng có một đóng góp nhỏ trong cách phân tích các tác phẩm hội họa. Đó là cách nhìn bao quát , toàn diện trong mối liên hệ giữa lịch sử, quan điểm sáng tác , quan điểm thẩm mỹ để hiểu và phân tích tác phẩm sâu hơn.
    8. Bố cục của đề tài
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục thì đề tài có nội dung chính gồm:
    Chương 1: Các trường phái hội họa phương Tây.
    1.1 Tìm hiểu về trường phái hội họa.
    1.2 Các trường phái hội họa phương Tây tiêu biểu.
    Chương 2: Những nét nổi trội trong việc sử dụng màu sắc và quan niệm sáng tác của một số trường phái hội họa phương Tây.
    2.1 Màu sắc trong hội họa phương Tây
    2.2 Quan điểm sáng tác.




    MỤC LỤC

    Tr

    Phần mở đầu 3
    1. Lý do chọn đề tài 3
    2. Mục đích nghiên cứu 3
    3. Đối tượng nghiên cứu .3
    4. Phạm vi nghiên cứu 3
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu .4
    6. Phương pháp nghiên cứu 4
    7. Đóng góp của đề tài 4
    8. Bố cục của đề tài 4

    Phần nội dung 5
    Chương 1: Các trường phái hội họa phương Tây 5

    1.1 Tìm hiểu về trường phái hội họa 5
    1.1.1 Trường phái hội họa là gì? .5
    1.1.2 Có tất cả bao nhiêu trường phái hội họa? 5
    1.1.3 Các trường phái hội họa phương Tây 5
    1.1.4
    1.2 Các trường phái hội họa phương Tây tiêu biểu 6
    1.2.1 Trường phái hội họa Ấn tượng .6
    1.2.2 Trường phái hội họa Dã thú 7
    1.2.3 Trường phái hội họa Lập thể 7
    1.2.4 Trường phái hội họa Trừu tượng 8
    1.2.5 Trường phái hội họa Siêu thực 9

    Chương 2:Những nét nổi trội trong việc sử dụng màu sắc và quan niệm sáng tác của một số trường phái hội họa phương Tây. 10
    2.1 Màu sắc trong hội họa phương Tây 10
    2.1.1 Màu sắc trong tranh Phục Hưng – hội họa truyền thống tả thực 10
    2.1.2 Màu sắc trong hôi họa Ấn tượng 12
    2.1.3 Màu sắc trong hội họa Dã thú 14
    2.1.4 Màu sắc trong hội họa Siêu thực 15
    2.1.5 Màu sắc trong hội họa Trừu tượng .16
    2.2 Quan niệm sáng tác 16
    2.2.1 Quan niệm của các họa sĩ Ấn Tượng 17
    2.2.2 Quan niệm sáng tác của các họa sĩ Dã thú 18
    2.2.3 Quan niệm sáng tác của các họa sĩ Siêu thực .19
    2.2.4 Quan niệm sáng tác của các họa sĩ Trừu tượng19

    Phần kết luận .20
    Tài liệu tham khảo .21
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...