Luận Văn Marketing xuất khẩu và vận dụng trong kinh doanh xuất khẩu ở công ty May 10

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Lời nói đầu i
    Chương 1: Tổng quan về Marketing và Marketing xuất khẩu 8
    I. Khái niệm chung về marketing và marketing xuất khẩu 8
    1. Khái niệm Marketing 8
    1.1 Marketing truyền thống 8
    1.2 Marketing hiện đại. 9
    2. Phân biệt giữa marketing nội địa và marketing quốc tế 10
    3. Marketing xuất khẩu - Một bộ phận chính yếu của marketing quốc tế 12
    II. Hoạt động marketing trong kinh doanh xuất khẩu 13
    1. Phân tích môi trường marketing quốc tế - Hoạt động khởi đầu quan trọng của marketing xuất khẩu 14
    1.1 Tầm quan trọng của việc phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh quốc tế trong hoạt động marketing xuất khẩu 14
    1.2 Tác động của các yếu tố môi trường marketing quốc tế đối với các hoạt động kinh doanh xuất khẩu 15
    a. Môi trường kinh tế 15
    b. Môi trường chính trị 17
    c. Môi trường pháp lý 18
    d. Môi trường văn hoá 19
    2. Đánh giá khả năng của doanh nghiệp-Quyết định tham gia xuất khẩu 22
    2.1 Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ may và hiểm hoạ (SWOT) 22
    2.2. Đánh giá khả năng của công ty - Quyết định tham gia xuất khẩu 23
    3. Hoạch định chiến lược marketing xuất khẩu 23
    3.1 Lựa chọn thị trường xuất khẩu mục tiêu 24
    3.2 Đánh giá tiềm năng xuất khẩu vào thị trường 27
    3.3 Lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường xuất khẩu 29
    3.4 Chính sách sản phẩm 31
    4. Xây dựng kế hoạch marketing xuất khẩu 32
    4.1 Xác định mục tiêu marketing cụ thể 32
    4.2 Nghiên cứu thị trường 33
    4.3 Định vị sản phẩm 34
    4.4 Hoạch định chính sách marketing mix xuất khẩu 35
    a. Đặc định hoá sản phẩm 35
    b. Lựa chọn và thiết lập kênh phân phối 35
    c. Định giá xuất khẩu 37
    d. Xúc tiến và hỗ trợ xuất khẩu 38
    5 Tổ chức thực hiện và kiểm tra 39
    5.1 Tổ chức thực hiện 39
    5.2 Kiểm tra và đánh giá 40
    Chương 2: Thực trạng vận dụng marketing xuất khẩu trong kinh doanh xuất khẩu tại công ty May 10 41
    I. Giới thiệu Công ty May 10 41
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty May 10 41
    2. Cơ cấu tổ chức các đơn vị trong công ty 42
    3. Tình hình kinh doanh của công ty May 10 trong thời gian qua 44
    II. Thực trạng vận dụng marketing xuất khẩu tại công ty May 10 46
    1. Hoạt động nghiên cứu thị trường và môi trường marketing quốc tế 46
    1.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường 46
    1.2 Tiếp cận và mở rộng thị trường 49
    1.3 Các thị trường xuất khẩu chính của May 10 50
    a. Thị trường SNG và một số nước Đông Âu 51
    b. Thị trường Khối liên minh Châu Âu (EU) 52
    c. Thị trường Nhật Bản 55
    d. Thị trường Mỹ 59
    2. Hoạt động xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing mix 62
    2.1 Chính sách sản phẩm 62
    a. Đa dạng hoá sản phẩm trên cơ sở chuyên môn hoá một số sản phẩm mũi nhọn 62
    b. Chính sách chất lượng sản phẩm 64
    c. Cải tiến và phát triển sản phẩm mới 65
    d. Nâng cao năng lực thiết kế 67
    e. Chiến lược định vị sản phẩm 68
    2.2 Chính sách giá 68
    2.3 Chính sách phân phối 70
    2.4 Chính sách xúc tiến và hỗ trợ 71
    III. Những vấn đề tồn tại trong chiến lược marketing xuất khẩu của công ty May 10 74
    Chương 3: Những giải pháp vận dụng marketing xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu tại công ty May 10 77
    I. Những căn cứ Để định hướng cho các giải pháp vận dụng marketing xuất khẩu 77
    1. Triển vọng phát triển của ngành may mặc Việt Nam. 77
    1.1. Lợi thế của ngành may mặc Việt Nam 77
    a. Lợi thế về nguồn lao động và giá nhân công 77
    b. Lợi thế về vốn 77
    c. Lợi thế về thị trường 77
    b. Tình hình phát triển của ngành may mặc Việt Nam 78
    2. Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2010 80
    II. Những giải pháp vận dụng marketing xuất khẩu 81
    1. Xây dựng quy trình marketing xuất khẩu 81
    2. Nghiên cứu môi trường marketing xuất khẩu 82
    3. Những giải pháp vận dụng marketing trong chiến lược marketing hỗn hợp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu 83
    a. Xây dựng các cặp sản phẩm/ thị trường. 83
    b. Thích nghi sản phẩm. 83
    c. Đa dạng hoá sản phẩm, phát huy và cải tiến sản phẩm truyền thống, phát triển sản phẩm mới 84
    4. Chiến lược thị trường xuất khẩu 84
    5. Chiến lược định giá 85
    6. Chiến lược xúc tiến và hỗ trợ xuất khẩu 86
    III. Vận dụng khái niệm “phản ứng nhanh” trong công nghiệp may hiện đại 90
    IV. Kiến nghị 92
    1. Tầm vĩ mô 92
    2. Tầm vi mô 97
    Kết luận iii
    Tài liệu tham khảo iv

    Lời nói đầu
    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Trong thời gian qua, ngành dệt may nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 20 - 25%/năm, chiếm khoảng 13 - 14% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước, tạo việc làm cho gần 1,6 triệu lao động. Nhiều năm liền dệt may đứng thứ hai trong số những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Uy tín, chất lượng các sản phẩm dệt may Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường thế giới. Tính đến hết tháng 11/2002 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước đã đạt gần 2,45 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến kim ngạch cả năm 2002 có thể đạt trên 2,6 tỷ USD.
    Với mục tiêu phát triển ngành dệt may trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; thoả mãn ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong nước; tạo nhiều việc làm cho xã hội; nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập vững chắc vào nền kinh tế khu vực và thế giới, ngành dệt may đã đề ra Chiến lược phát triển Ngành Dệt May Việt Nam đến năm 2010. Theo đó, sẽ đẩy nhanh kim ngạch xuất khẩu từ gần 3 tỷ USD như hiện nay lên 4 - 5 tỷ USD vào năm 2005 và đạt 7 - 8 tỷ USD vào năm 2010.
    Để thực hiện được mục tiêu trên, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của ngành dệt may nói chung và của các doanh nghiệp dệt may nói riêng, trong đó có công ty May 10. Là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu của cả nước, với gần 80% sản phẩm sản xuất là nhằm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, để đạt những hiệu năng xuất khẩu cao, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường thế giới thì doanh nghiệp cần thiết phải có những biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả xuất khẩu. Một trong những biện pháp tích cực nhất là áp dụng marketing vào trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty. Với nhận thức đó, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Marketing xuất khẩu và vận dụng trong kinh doanh xuất khẩu ở công ty May 10”.
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đề tài tập trung nghiên cứu các hoạt động marketing xuất khẩu cả về lý thuyết lẫn thực tiễn vận dụng ở công ty May 10, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm vận dụng hữu hiệu marketing xuất khẩu vào các hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty một cách có hiệu quả, có bài bản và có sức cạnh tranh.
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    Dựa vào tiền đề những lý luận của marketing nói chung và marketing xuất khẩu nói riêng để tiếp cận với đề tài cần nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là thu thập, xử lý, phân tích và tổng hợp thông tin. Ngoài ra còn dùng các phương pháp như so sánh, đối chiếu.
    4. Kết cấu đề tài:
    Ngoài mục lục, lời nói đầu, kết luận và phụ lục, khoá luận được chia làm ba chương:
    Chương 1: Tổng quan về marketing và marketing xuất khẩu
    Chương 2: Thực trạng vận dụng marketing xuất khẩu trong kinh doanh xuất khẩu tại công ty May 10
    Chương 3: Những giải pháp vận dụng marketing xuất khẩu nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu tại công ty May 10.
    Do thời gian, tài liệu và trình độ còn nhiều hạn chế, chắc chắn khoá luận này không tránh khỏi có nhiều sai sót. Rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý của các thầy cô và tất cả những ai quan tâm đến vấn đề đặt ra trong khoá luận này.
    Nhân đây, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo, Thạc sỹ Bùi Liên Hà về sự giúp đỡ nhiệt tình và những ý kiến đóng góp quí báu trong suốt quá trình thực hiện khoá luận tốt nghiệp này.
    Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các cán bộ Phòng kế hoạch ở công ty May 10, gia đình, bạn bè và tất cả những người đã động viên, giúp đỡ tôi trong qúa trình thu thập, xử lý tài liệu và hoàn thành khóa luận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...