Luận Văn Marketing dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường đào tạo nhân lực dầu khí

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MARKETING DỊCH VỤ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐÀO TẠO NHÂNLỰC DẦU KHÍ

    PHẦN MỞ ĐẦU:

    1. Tính bức thiết và lựa chọn đề tài
    Chất lượng giáo dục của Việt Nam hiện nay được dư luận xã hội rất quan tâm, trong đó chất lượng đào tạo là một vấn đề quan trọng nhất đang đặt ra đối với các trường, các cơ sở và trung tâm đào tạo nghề đặc biệt là trong xu thế đổi mới, hội nhập Quốc tế.
    Chất lượng đào tạo đại học đang gặp rất nhiều bất cập do sự mâu thuẫn giữa nhu cầu học tập của người học ngày càng tăng so với khả năng còn hạn chế của hệ thống giáo dục, mâu thuẫn giữa đào tạo với khả năng sử dụng thu hút nguồn nhân lực của nền kinh tế còn bị hạn chế.
    Sự đa dạng trong đào tạo nhân lực, một mặt cần đào tạo trình độ cao cho các ngành mũi nhọn, tiên tiến, công nghệ cao đáp ứng được các yêu cầu hội nhập, cạnh tranh khu vực và quốc tế, mặt khác đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhân lực tại chỗ cho các ngành, các vùng, các địa phương còn chậm phát triển. Đào tạo chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu nhân lực và việc làm hiện tjai và đào tạo rộng để thích ứng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và thay đổi việc làm.
    Để nâng cao được chất lượng đòi hỏi những đơn vị đào tạo phải có cơ sở vật chất kỹ thuật tốt cùng với chương trình đào tạo khoa học tiến tiến, hai điều kiện này luôn tồn tại song song với nhau và quyết định đến chất lượng đào tạo.
    Chương trình đào tạo nặng về chuyển tải kiến thức, nặng tính lý thuyết, ít quan tâm đến thực hành, kỹ năng nghề nghiệp thì sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả của đào tạo. Người được đào tạo khi ra trường thiếu đi những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp không đáp ứng được nhu cầu của công việc mà họ được tuyển dụng.
    Việc đầu tư cho giáo dục còn rất thấp, cơ sở hạ tầng trang thiết bị còn nhiều bất cập, cơ chế quản lý giáo dục còn mang nặng tính hành chính, phân tầng chưa hợp lý, tính chuyên nghiệp chưa cao. Chưa phát huy tính tự chủ và tạo dựng đuợc mối quan hệ chặt chẽ giữa các trường đào tạo và nguời tuyển dụng lao động.
    Phương pháp giảng dạy chủ yếu vẫn là phương pháp giảng giải, sử dụng phấn bảng, thiếu sự hỗ trợ của công nghệ thông tinvà các công cụ hiện đại khác, không thích ứng với khối lượng tri thức mới tăng nhanh, không khuyến khích được sự chủ động sáng tạo của người học.
    Như vậy để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường dạy nghề nói chung và Trường đào tạo nhân lực dầu khí nói riêng đòi hỏi phải tìm kiếm đưa ra được những giải pháp, biện pháp quản lý đào tạo có hiệu quả sao cho nhà trường vừa tăng được quy mô đào tạo mà vẫn đảm bảo được yêu cầu về chất lượng đào tạo.
    Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài:
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING DỊCH VỤ
    NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
    TẠI TRƯỜNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC DẦU KHÍ

    2. Đối tượng và phạm vi giới hạn của đề tài
    + Đối tượng nghiên cứu:
    Những lý luận thông qua việc nghiên cứu tìm hiểu tài liệu, các chính sách chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về giáo dục trong xu thế hội nhập và phát triển, các nguyên lý cơ bản, các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Đại học, và các trường nghề trong nước và quốc tế. Ứng dụng vào thực tiễn phân tích nhằm đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường đào tạo nhân lực dầu khí.

    + Phạm vi giới hạn:
    Đề tài chỉ đề cập đến cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm áp dụng vào Trường đào tạo nhân lực dầu khí, đầu tư xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo cho trường để nâng cao chất lượng đào tạo.
    3. Nhiệm vụ của đề tài
    Đề tài thực hiện trong luận văn mong muốn được trình bày, chỉ ra nhiệm vụ, vai trò và những vấn đề quan trọng trong việc thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong xu thế hội nhập và phát triển, nhằm gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động, với thị trường phục vụ cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước nói chung và ngành dầu khí nói riêng.
    4. Phương pháp áp dụng trong luận văn
    - Phương pháp nghiên cứu lý luận qua tài liệu
    - Phương pháp điều tra, phân tích thống kê, so sánh và đối chiếu
    - Phương pháp khảo sát thực tế
    5. Những vấn đề chính, vấn đề mới và giải pháp chính của luận văn
    - Tìm hiểu các yếu tố, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trong trung tâm hiện nay
    - Tác động phản hồi từ đào tạo tức là từ các nhà thầu dầu khí, mối liên kết bốn bên giáo viên - người sử dụng lao động - chuyên gia an toàn môi trường dầu khí và người học.
    - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường đào tạo nhân lực dầu khí nhằm nâng cao uy tín, vị thế cạnh tranh mới cho trường góp phần cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành dầu khí nước nhà.


    6. Kết cấu của luận văn
    Nội dung chính của luận văn được trình bày trong 3 chương, bao gồm:
    Chương 1: Cơ sở lý thuyết về dịch vụ và marketing dịch vụ. Vị trí, vai trò và ảnh hưởng của marketing dịch vụ đối với chất lượng đào tạo nghề trong cơ chế thị trường-hội nhập và phát triển
    Chương 2: Phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo và chất lượng đào tạo tại trường đào tạo nhân lực dầu khí
    Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường đào tạo nhân lực dầu khí
    3.2.1 Giải pháp 1: "Đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật đào tạo"
    3.2.2 Giải pháp 2: "Ứng dụng phương pháp Dacum để xây dựng chương trình đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng"
     
Đang tải...