Báo Cáo Mạng máy tính-Tầng Liên kết dữ liệu

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bài tập lớn Mạng máy tính
    Chủ đề 6 -Tầng Liên kết dữ liệu

    MỤC LỤC
    Mục lục 2
    I. Định khung 3 2
    Định khung 3
    I. Đếm ký tự 3
    II. Các byte cờ có nhồi byte và các cờ bắt đầu, kết thúc có nhồi byte. 4
    KIỂM SOÁT LỖI 6
    1,Phát hiện lỗi với phương pháp CRC(Cyclic Redundancy Check) 6
    2, Phương pháp VRC (Vertical Redundancy Check): 7
    3. Phương pháp LRC (Logintudinal Redundancy Check) 7
    4,Phương pháp mã sửa sai Bamming 8
    Kiểm soát luồng 9
    Các phương pháp kiểm soát luồng dữ liệu thông dụng 9
    Kiểm soát luồng dữ liệu trong các giao thức ISO 9
    Giao thức liên kết dữ liệu 11
    Giao thức cửa sổ trượt (sliding windows). 11
    1. Giao thức cửa sổ trượt 1 bit 12
    2. Giao thức sử dụng “quay trở lại” n 12
    PPP- Giao điểm 14
    Giao thức HDLC (High- Leve Data Link Control) 17
    2. Các giao thức dẫn xuất từ HDLC 21





    Định khung
    Để cung cấp dịch vụ cho lớp mạng, lớp iên kết dữ liệu phải sử dụng dịch vụ được cung cấp bở lớp vật lý. Điều mà lớp vật lý thực hiện là nhận một dòng bit thô và cố gắng phân phối donngf bit này đến đích. Dòng bit này không được đảm bảo là không có lỗi. Số bit nhận được có thể nhỏ hơn, bằng hoặc lớn hơn so với số bit được truyền đi, và chúng có thể có các giá trị khác nhau. Tầng Liên Kết Dữ Liệu chịu trách nhiệm phát hiện và nếu cần sẽ sửa các lỗi.
    Phương pháp thường dùng nhất là cho lớp liên kết cữ liệu chia dòng bit thành các frame rời rạc và tính kiển tra tổng (checksum) đối với mỗi một frame. Khi một frame đến đích, kiểm tra tổng sẽ được tính lại. Nếu kết quả kiểm tra tổng mới được tính khác với kết quả kiểm tra tổng chứa trong frame, tầng Liên Kết Dữ Liệu biết có lỗi xuất hiện và thực hiện các bước để xử lý lỗi.
    Việc chia dòng bit thành các frame sẽ khó khăn hơn so với việc có frame ngay từ đầu. Một phương pháp để nhận được sự định frame này là chèn các khe nhỏ thời gian (time gaps) giữa các frame, gần giống như khoảng các giữa các từ trong một văn bản thông thường, tuy nhiên các mạng hiếm khi đảm bảo về việc định thời gian (timing), do vậy có khả năng các khe nhỏ này bị chen lấn hoặc các khe nhỏ khác có thể được chèn vào trong suốt cuộc truyền.
    Do trông đợi vào việc định thời gian để đánh dấu thời điểm bắt đầu và kết thúc mỗi ột frame là điều rất mạo hiển, rất nhiều phương pháp đã được đưa ra. Chúng ta xem xét đến 4 phương pháp:
    1. Đếm ký tự.
    2. Các byte cờ có nhồi byte.
    3. Các cờ bắt đầu và kết thúc có nhồi bit.
    I. Đếm ký tự
    Phương pháp định frame đầu tiên là sử dụng một trường trong header để chia số ký tự trong frame. Khi lớp liên kết dữ liệu ở đích nhận thấy số đếmký tự (character count), lớp này biết có bao nhiêu ký tự đi theo sau và do vậy biết đâu là nơi kết thúc frame. Kỹ thuật này được trình bày ở hình dưới (a) với 4 frame với kích thước là theo thứ tự là 5, 5, 8 và 8 ký tự.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...