Tiểu Luận Lý thuyết vòng đời sản phẩm quốc tế- Những cơ hội, thách thức, bài học và một số giải pháp cho Việt

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TIỂU LUẬN MÔN CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

    ĐỀ TÀI : Lý thuyết vòng đời sản phẩm quốc tế- Những cơ hội, thách thức, bài học và một số giải pháp cho Việt Nam trong thị trường sản phẩm công nghệ cao trong giai đoạn từ năm 1991 đến nay.

    LỜI MỞ ĐẦU
    Khi mà con người ngày càng nâng cao được năng suất lao động và tận hưởng một cuộc sống với chất lượng ngày càng tốt hơn, thu nhập cao hơn thì những sản phẩm công nghệ cao ngày càng được tiêu dùng và tiếp cận nhiều hơn với yêu cầu ngày càng cao, cang khắt khe hơn. Đáp ứng nhu cầu đó, khoa học công nghệ liên tục phát triển trong những năm gần đây và thị trường cho sản phẩm công nghệ cao ngày càng trở nên đa dạng, đáp ứng nhiều đối tượng người dùng, tuy nhiên cũng xảy ra những cạnh tranh ngày càng gay gắt. Những nước phát triển, các công ty có tiềm lực lớn đã chi rất nhiều tiền của cho bộ phận nghiên cứu và phát triển (Research & Development) nhằm cải tiến sản phẩm nhanh chóng và giảm thiểu chi phí sản xuất, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Và trên thực tế, tốc độ tiến bộ của các sản phẩm công nghệ cao ngày càng nhanh, và vòng đời của những sản phẩm này cũng không còn lâu như trước đây.
    Với Việt Nam, một đất nước đang phát triển, người dân có thu nhập ngày càng cao, đương nhiên nhu cầu về sản phẩm công nghệ cao cũng bắt đầu xuất hiện và nóng lên. Tuy nhiên với nguồn vốn nghiên cứu phát triển ít ỏi cộng với kinh nghiệm còn non kém, thường chúng ta phải nhập khẩu những công nghệ từ nước ngoài và trở thành điểm đến tiếp theo trong vòng đời của sản phẩm. Có rất nhiều các hình thức trong việc chuyển giao công nghệ kiểu này, mà điển hình là rất nhiều nhà máy của các hãng công nghệ lớn trên thế giới đã được xây dựng tại Việt Nam, tận dụng thị trường rộng, nguồn nhân công rẻ và vận tải rất thuận lợi. Đây được coi là một cơ hội với Việt Nam nhưng cũng là một thách thức lớn lao cho nước ta, thách thức để thay đổi vị thế của mình trong vòng đời sản phẩm. Trong bối cảnh vòng đời sản phẩm công nghệ cao ngày càng ngắn, nhiệm vụ này càng đòi hỏi một chiến lược đúng đắn nhằm phát huy hết tri thức của con người Việt Nam để chúng ta sớm thành một nước xuất khẩu công nghệ. Có nhiều nước đã đi trước chúng ta, có nước thành công, có nước thất bại, vì thế vai trò của chính sách là hết sức quan trọng. Chính vì những lẽ đó, chúng em xin được nghiên cứu đề tài: “Lý thuyết vòng đời sản phẩm quốc tế- Những cơ hội, thách thức, bài học và một số giải pháp cho Việt Nam trong thị trường sản phẩm công nghệ cao từ năm 1991 đến nay” để chỉ ra những cơ hội và thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong thị trường này, cùng với một vài bài học từ một số nước khác, chúng em cũng xin đưa ra một vài giải pháp để Việt Nam có thể nâng cao vị thế trên thị trường công nghệ cao thế giới, cũng như ngày càng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng những món hàng cao cấp này của người dân trong nước.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 3
    CHƯƠNG I. TỔNG QUAN, CƠ SỞ LÝ LUẬN 5
    1.1. Lý thuyết về vòng đời sản phẩm quốc tế (IPLC: international product life cycle) 5
    1.1.1. Khái niệm về IPLC. 5
    1.1.2. Nội dung các giai đoạn IPLC. 5
    1.2. Sản phẩm công nghệ cao. 9
    1.2.1. Khái niệm “Công nghệ cao”. 9
    1.2.2. Sản phẩm công nghệ cao. 10
    1.3. Quy trình sản xuất sản phẩm công nghệ cao. 11
    CHƯƠNG II. VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ CAO VÀ HIỆN TRẠNG CỦA VIỆT NAM 13
    2.1. Vòng đời sản phẩm công nghệ cao. 13
    2.2. Vị thế của Việt Nam trong thị trường sản phẩm công nghệ cao. 14
    2.3. Cơ hội và thách thức của Việt Nam. 17
    2.3.1. Cơ hội . 17
    2.3.2. Thách thức . 19
    CHƯƠNG III. BÀI HỌC TỪ CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP CHO VIỆT NAM TRONG TƯƠNG LAI 20
    3.1. Bài học từ các nước đang phát triển. 20
    3.2. Giải pháp cho tương lai của thị trường công nghệ cao Việt Nam 24
    KẾT LUẬN 26
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 27
    ĐÁNH GIÁ ĐÓNG GÓP THÀNH VIÊN 28
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...