Thạc Sĩ Lý luận dạy học-đh sư phạm kỹ thuật

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC
    2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN
    5. CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. ĐỊNH NGHĨA
    2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH
    3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC
    4. MỘT SỐ QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    II. THÀNH TỐ CẤU TRÚC VÀ BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. THÀNH TỐ CẤU TRÚC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    2. BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    III. NHIỆM VỤ CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. GIÁO DƯỠNG HỌC SINH
    2. GIÁO DỤC HỌC SINH
    3. PHÁT TRIỄN HỌC SINH
    IV. LOGIC CÁC KHÂU VÀ ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. LOGIC CÁC KHÂU CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    2. ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    V. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM
    2. CÁC NGUYÊN TẮC CỤ THỂ
    CHÖÔNG III. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG DẠY HỌC
    I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM
    2. PHÂN BẬC MỤC TIÊU DẠY HỌC
    3. PHÂN LOẠI MỤC TIÊU DẠY HỌC
    TÍNH CỤ THỂ VÀ CHÍNH XÁC CỦA VIỆC DIỄN ĐẠT MỤC TIÊU DẠY
    4.
    HỌC
    II. NỘI DUNG DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG THCN VÀ DẠY NGHỀ
    1. KHÁI NIỆM[​IMG]





    2. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA NỘI DUNG DẠY HỌC
    CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN VÀ XÂY DỰNG NỘI
    3.
    DUNG DẠY KỸ THUẬT - NGHỀ
    NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỄN CHƯƠNG
    4.
    TRÌNH ĐÀO TẠO TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC NGHỀ
    CHƯƠNG IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    I. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    2. CHỨC NĂNG CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG QTDH
    2.1. XÉT THEO MỐI QUAN HỆ CƠ BẢN CỦA QÚA TRÌNH DẠY HỌC
    2.2. XÉT THEO CÁC KHÂU CỦA QÚA TRÌNH DẠY HỌC
    3. PHAN LOAÏI CUA PHÖÔNG TIEN DAY HOC
    4. TÍNH CHAT CUA PHÖÔNG TIEN DAY HOC
    5. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ CÁC HÌNH THỨC SỬ DỤNG
    5.1. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG GIÁO DỤC NÓI CHUNG
    5.2. CÁC HÌNH THỨC HỌC BẰNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP SỰ
    II.
    DỤNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG TIN VÀ PHƯƠNG TIỆN
    1.
    DẠY HỌC
    2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG HIỆU QUẢ DẠY HỌC
    CHƯƠNG V. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY
    HỌC
    I. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    2. PHÂN LOẠI CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    3. MỘT SỐ KIỂU PHƯƠNG PHÁP
    KIEU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THÔNG BÁO - TIẾP NHẬN (THÔNG BÁO
    3.1.
    - TÁI HIỆN)
    3.2. KIỂU PHƯƠNG PHÁP KHÁM PHÁ VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    II. NHOM CAC PHÖÔNG PHAP TRUYEN THU Ï[​IMG]





    1. PHÖÔNG PHAP THUYET TRÌNH
    1.1. CƠ SỞ CHUNG
    1.2. DIỂM MẠNH VÀ HẠN CHẾ CỦA PHƯƠNG PHÁP
    1.3 PHÂN LOẠI
    1.4. VẬN DỤNG
    2. PHƯƠNG PHÁP DIỄN TRÌNH LÀM MẪU
    2.1. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG
    2.2. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP DIỄN TRÌNH
    III. NHÓM CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỐI THOẠI
    1. PHƯƠNG PHÁP ĐÀM THOẠI
    1.1. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG
    1.2. NHỮNG YÊU CẦU CƠ BẢN TRONG VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP
    2. PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN
    2.1. ĐỊNH NGHĨA VÀ ĐẶC ĐIỂM
    2.2. PHÂN LOẠI PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN
    2.3. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ
    IV. TỔ CHỨC DẠY THỰC HÀNH
    1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH
    1.1. KHÁI NIỆM
    1.2. NHIỆM VỤ CỦA DẠY THỰC HÀNH
    1.3. PHÂN LOẠI
    1.4. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH KỸ NĂNG
    1.5. THỰC HIỆN BÀI DẠY THỰC HÀNH
    2. CAC PHÖÔNG PHAP DAY THÖC HANH
    2.1. PHÖÔNG PHAP DẠY THỰC HÀNH 4 BÖÔC
    2.2. PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH 3 BƯỚC
    2.3. PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH 6 BƯỚC
    V. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC
    1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC
    2. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
    3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC
    3.1. HỌC TOÀN LỚP - TRỰC DIỆN
    3.2. DẠY HỌC CÁ NHÂN - CHUYÊN BIỆT HÓA
    3.3. DẠY HỌC THEO NHÓM[​IMG]





    VI. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1. KHÁI NIỆM
    2. ĐẶC TRƯNG CỦA DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
    ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LÀ XUAT TỪ
    2.1.
    TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ.
    QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GQVĐ ĐƯỢC CHIA THÀNH
    2.2.
    NHỮNG GIAI ĐOẠN CÓ MỤC ĐÍCH CHUYÊN BIỆT.
    QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GQVĐ BAO GỒM NHIỀU
    2.3.
    HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐA DẠNG
    2.4. CÓ NHIỀU MỨC ĐỘ TÍCH CỰC THAM GIA CỦA HỌC SINH KHÁC NHAU
    3. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA PHƯƠNG PHÁP
    4. CÁC PHƯƠNG PHÁP CỤ THỂ DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    4.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG
    4.2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN (Projectmethode)
    CHƯƠNG VI. KIEM TRA VAØ ÑANH GIAÙ
    I. ÑAÏI CÖÔNG VEÀ KIEM TRA VAØ ÑANH GIAÙ
    1. KHAI NIEM
    2. MUC ÑÍCH CUA KIEM TRA VAØ ÑANH GÍA
    3. CAC TIEU CHUAN CUA MOT BAØI KIEM TRA
    4. CAC NGUYEN TAC ÑANH GIAÙ
    II. CAC PHÖÔNG PHAP KIEM TRA CHỦ QUAN
    1. KIỂM TRA VẤN ĐÁP (KIỂM TRA MIỆNG)
    2. KIỂM TRA VIẾT
    3. KIỂM TRA THỰC HÀNH
    III. TRẮC NGHIỆM
    1. KHÁI NIỆM
    2. CÁC LOẠI CÂU TRẮC NGHIỆM
    CHƯƠNG VII. CÁC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỌA ĐỘNG
    DẠY HỌC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN
    1. LẬP LỊCH TRÌNH GIẢNG DẠY
    2. SOẠN GIÁO ÁN[​IMG]


    [​IMG]


    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC
    Lý luận dạy học là một bộ phận của khoa học giáo dục. Nó đã được hình thành và phát triển trong một quá trình lịch sử lâu dài và hiện nay đã trưởng thành một môn khoa học độc lập trong hệ thống các khoa học giáo dục. Lý luận dạy học là:
    - một khoa học của hoạt động dạy và học
    - những qui luật, những mối quan hệ biện chứng và những nguyên lý cho toàn bộ hoạt
    động dạy và học kỹ thuật - nghề
    Nhiều nhà nghiên cứu lý luận dạy học thuộc trường phái khác nhau trên thế giới đã đưa ra những mô hình lý luận dạy học khác nhau tương thích với mục đích chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và quan điểm của trường phái đó. Nhưng tất cả đều nhằm mục đích nghiên cứu hình thành lên một lý luận phục vụ cho hoạt động dạy và học. Mỗi mô hình lý luận dạy học có một bản chất riêng biệt của nó.
    Khoảng cuối thế kỉ 18, trên thế giới có 3 dòng tư tưởng về lý luận dạy học chính, đó
    là trường phái theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa khoa học
    phân tích kiểm chứng. Lý luận dạy học theo chủ nghĩa duy vật biện chứng được xuất phát từ
    tư tưởng của Karl Marx (1818 -1883). Những nhà lý luận dạy học nổi tiếng theo tư tưởng này
    là: Lothar Klingberg, Hacker (Đức), Leontjew, Wygotski, Galperin (Liên Xô cũ),
    Lý luận dạy học theo chủ nghĩa duy tâm được hình thành từ tư tưởng của Ernst Schleiermacher (1768 - 1834). Những nhà lý thuyết đại diện cho trường phái này đầu tiên là Wilhelm Dilthey người Đức (1833 - 1911), sau đó Max Frischeisen Koehler (1878 - 1923), Herman Nohl (1879 - 1963), John Dewey (1859 - 1952),
    Lý luận dạy học theo chủ nghĩa khoa học phân tích kiểm chứng được hình thành từ tư tưởng của August Comte (1789 - 1857) người Pháp. Những nhà lý thuyết đại diện cho trường phái này là Skinner, Bloom, [SUP](1) [/SUP]
    Mô hình lý luận dạy học là gì?
    1. Mô hình lý luận dạy học là một lý thuyết phân tích và mô hình hóa hoạt động dạy
    học có tính quy luật trong những mối quan hệ đa dạng của hoạt động dạy học
    trong cũng như ngoài trường học.
    2. Nó đưa ra những điều kiện, những khả năng và ranh giới của việc dạy và học.
    3. Nó đại diện cho một trường phái lý luận (cũng có thể kết hợp của nhiều trường
    phái lý luận).

    Cuối thập niên 70 đến đầu những năm 80 đã xuất hiện những khủng hoảng về một mô
    hình lý luận dạy học cơ sở cho mỗi một trường phái. Khoảng đầu thập niên 90, những mô

    Trang 5




    hình lý luận dạy học có sự học hỏi lẫn nhau và vận dụng của nhau những kết quả nghiên cứu
    và khó phân biệt được nếu chúng ta chiếu theo 3 dòng tư tưởng về lý luận dạy học
    Hiện nay trên thế giới (đặc biệt ở châu Âu và Mỹ) có những mô hình lý luận dạy học chính
    sau:
    - Mô hình lí luận dạy học biện chứng (dialec)
    - Mô hình lý luận dạy học lý thuyết thông tin (Informativ)
    - Mô hình lý luận quan điểm điều khiển (Kybernetiv)
    - Mô hình lý luận dạy học lý thuyết học tập (Learn Theorie)
    - Mô hình lý luận dạy học thực dụng (Pragmatismus)
    - Mô hình lấy giáo viên, học sinh làm trung tâm
    -
    Tính chất cơ bản nhất để phân biệt sự khác nhau giữa các mô hình lý luận dạy học là mối quan hệ về cấu trúc cơ bản giữa: học sinh - giáo viên - nội dung dạy học.[SUP](1) [/SUP]
    2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    Đối tượng nghiên cứu của lý luận dạy học là quá trình dạy học, cụ thể là nghiên cứu các đối tượng liên quan đến quá trình dạy học như: bản chất, qui luật; mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện đánh giá trong hoạt động dạy và học
    Didactic luôn trả lời câu hỏi: (học?)



    Để Cái
    làm gì gì








    Nội dung Mục đích


    Như thế Lúc
    nào nào





    Thời gian Phương pháp


    Ở Bằng Ai
    đâu cái gì



    Người học
    Phương tiện Địa điểm



    Hình 1. Phạm vi đối tượng nghiên cứu của lý luận dạy học





    3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC


    Trang 6 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]




    Nghiên cứu quá trình dạy học với tư cách là một quá trình sư phạm, nhắm tìm ra các bản chất và qui luật của quá trình này.
    Do sự phát triển của xã hội cũng như do nhu cầu dạy và học trong những điều kiện và đặc thù nội dung khoa học khác nhau, lý luận dạy học đã có sự chuyên biệt hóa thành các khoa học hẹp. Nhưng tổng thể lý luận dạy học cóa hai bộ phận tri thức chủ yếu là Lý luận dạy học đại cương và lý luận dạy học chuyên biệt:
    - Lý luận dạy học phổ thông
    - Lý luận dạy học kỹ thuật tổng hợp
    - Lý luận dạy học đại học
    - Lý luận dạy học bộ môn,
    - Lý luận dạy học chuyên ngành
    - Lý luận dạy học chuyên nghiệp
    Nhiệm vụ của lý luận dạy học đại cương là nghiên cứu phát hiện ra những qui luật, bản chất chung cho tất cả các quá trình dạy học, đồng thời tìm ra những điều kiện để thực hiện qui luật này trong thực tiễn dạy học. Tuy nhiên, những nội dung mà lý luận dạy học đại cương nghiên cứu chưa thâu tóm được mọi vấn đề, khía cạnh đặc thù cụ thể của từng bậc học, môn học Với sự hợp tác, thống nhất giữa cái chung và cái riêng, dựa lên nhau và bổ sung cho nhau, lý luận dạy học đại cương và lý luận dạy học chuyên biệt giúp giải quyết các vấn đề cơ bản của lý luận dạy học.
    Nội dung nghiên cứu của LLDH trong dạy chuyên nghiệp gồm:
    - Mục tiêu và nhiệm vụ của quá trình dạy học: mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo và
    mục tiêu dạy học của từng đề tài (mục tiêu học tập);
    - Nội dung dạy học;
    - Quy luật dạy học: quy luật lĩnh hội tri thức, tâm lý, nguyên tắc dạy học, quan hệ giữa
    giáo viên và học sinh,
    - Những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học;
    - Tổ chức dạy học: kế hoạch dạy học, các khâu của quá trình dạy học
    - Quá trình dạy lý thuyết và thực hành.
    4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN
    Lý luận dạy học luôn luôn có tính hai mặt. Hai mặt là hai nhiệm vụ nghiên cứu cơ
    bản của nó song song đi kèm với nhau. Hai nhiệm vụ đó là:
    - Nghiên cứu xác định thực trạng dạy học (thực tế dạy học kỹ thuật nghề nghiệp đang
    như thế nào?)
    - Nghiên cứu định hướng dạy học (dạy học cần phải như thế nào?)
    Xác định thực trạng là một sự nghiên cứu thực trạng mà các nhà sư phạm thường
    dùng những phương pháp như: quan sát, phân tích, kiểm chứng, Leo Roth (1971) đã làm
    Trang 8




    một cuộc nghiên cứu so sánh giữa 3 lớp học bằng 3 hình thức tổ chức dạy học khác nhau:
    dạy học toàn lớp, dạy học theo nhóm và dạy học theo chương trình. Sau đó đánh giá thành
    tích học tập thu được của mỗi lớp để rút ra xem hình thức tổ chức dạy học nào tốt hơn. Với ví
    dụ này chúng ta thấy rõ là người nghiên cứu đã gặp những khó khăn như thế nào. Để cuộc
    nghiên cứu được chính xác ông ta phải xác định so sánh kiến thức của học sinh 3 lớp, phải
    kiểm tra xem thái độ của giáo viên có ảnh hưởng đến kết quả học tập không và v v. Như vậy
    hoạt động sư phạm là một hoạt động có tính tổng thể mà trong đó có nhiều yếu tố ảnh hưởng.
    Cho nên việc nghiên cứu chỉ hiểu biết phần nào mối quan hệ biện chứng giữa các yếu tố hoặc
    tính chất của một yếu tố chứ không thể đưa ra được tất cả các mối quan hệ biện chứng của
    nó, có nghĩa là kết quả nghiên cứu chỉ giới hạn trong một phạm vi nhỏ nhất định. Kết quả
    này là cơ sở cho việc tri thức thực tiễn dạy học và việc tác động ngược lại vào quá trình dạy
    học.
    Nghiên cứu định hướng dạy học là một phần nhiệm vụ quan trọng của lý luận dạy
    học. Việc định hướng được thể hiện bằng việc đưa ra các chương trình định hướng hoạt động
    dạy học, các mô hình dạy học, các chương trình dạy học, phương pháp đào tạo, phương pháp
    dạy học,
    5. CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC Komensky (1592 - 1670)
    Ông là nhà sư phạm lỗi lạc của Tiệp Khắc vào thế kỉ 16 đã đặt nền móng cho lý luận dạy học với hai tác phẩm:
    - Great Didactic: Lý luận dạy học vĩ đại
    - Orbis Pictus: Dạy học bằng tranh ảnh
    Những tác phẩm này được xuất bản tại Nurmberg năm 1657. Sau đây là một số quan
    điểm của ông về dạy học:
    - Ông cho rằng học chữ phải gắn liền với sự vật cụ thể, học không phải chỉ dựa vào sách
    vở mà phải dựa vào thiên nhiên;
    - Nguyên tắc thích ứng tự nhiên và đảm bảo tính trực quan;
    - Quá trình dạy học phải qua các giai đoạn: cảm giác, trí nhớ, tư duy và năng lực phê
    phán sáng tạo;
    - Quá trình dạy học phải phù hợp với người học và sự hiểu biết là do các giác quan đem
    lại;
    - Ngoài ra ông còn đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp
    trong một số ý tưởng phương pháp dạy học nghề nghiệp (Method of arts)
    Komensky được đánh giá là nhà sư phạm lỗi lạc và là người sáng lập khoa sư phạm mới. Tư tưởng sư phạm của ông vẫn còn tác dụng cho đến ngày nay.
    Jean Jacques Rousseau (1712 - 1778)
    Trang 9




    Ông là một trong những nhà sư phạm và là nhà xã hội đã gây ra hai cuộc cách mạng là: cách mạng xã hội và cách mạng giáo dục ở Pháp. Ông cho rằng:
    - Dạy học là phát triển các giác quan;
    - Thực tiễn cuộc sống đem lại kinh nghiệm tốt nhất;
    - Hoạt động dạy học phải trên cơ sở hoạt động;
    - Ông khuyến khích học nghề;
    Johann Heinrich Pestalozzi (1746 - 1827)
    Ông là người Thụy Sĩ, quan điểm của ông: dạy học là nghệ thuật nâng cao lòng khát
    vọng của con người và phương pháp của ông được tóm tắt như sau:
    - Thích nghi việc dạy học với những vấn đề tâm lí;
    - Nền tảng của sự hiểu biết là trực giác và ngôn ngữ: dạy toán phải cụ thể, dạy hình thể
    phải thông qua sự quan sát, dạy ngôn ngữ phải dựa vào các giác quan, tập đọc phải dựa
    vào ngôn ngữ;
    - Giáo dục kỹ thuật là yếu tố cần thiết và mang lại giá trị thực tiễn;
    - Giáo dục là khoa học và là nghệ thuật để rèn luyện trí tuệ và cải tạo xã hội;


    CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. ĐỊNH NGHĨA
    Dạy học là hoạt động đặc trưng nhất, chủ yếu nhất của nhà trường, diễn ra theo một
    quá trình nhất định từ t[SUB]0[/SUB] đến t[SUB]n[/SUB] gọi là quá trình dạy học (QTDH). Đó là một quá trình xã hội
    bao gồm và gắn liền với hoạt động dạy và hoạt động học trong đó học sinh tự giác, tích cực,
    chủ động, tự tổ chức, tự điều kiển và điều chỉnh hoạt động nhận thức của mình dưới sự điều
    khiển chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn của giáo viên nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ dạy học.
    Quá trình dạy học là chuỗi liên tiếp các hành động dạy, hành động của người dạy và người học đan xen và tương tác với nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định, nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học.
    2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH
    3 Dạy học là một dạng hoạt động đặc thù của xã hội, nhằm truyền thụ và lĩnh hội kinh
    nghiệm xã hội, trên cơ sở đó hình thành và phát triển nhân cách của người học. Đó là sự vận
    động của một hoạt động kép, trong đó diễn ra hai hoạt động có chức năng khác nhau, đan xen
    và tương tác lẫn nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định: hoạt động dạy và hoạt
    động học.



    Trang 10




    3 Hoạt động học, chủ thể là người học, hướng vào đối tượng học, tiếp nhận và chuyển hóa nó, biến thành của riêng, qua đó phát triển chính bản thân mình.
    3 Hoạt động dạy, chủ thể là người dạy, hướng vào đối tượng dạy, làm cho nó trở thành đối tượng của sự điều khiển của mình. Vai trò và tính chất của hoạt động dạy cũng như vị thế của người dạy tuỳ thuộc vào việc hoạt động dạy có đối tượng là gì.
    3 Hoạt động dạy và hoạt động học đều phải được tiến hành trên bản thể của QTDH là nội dung dạy học (NDDH). NDDH là yếu tố khách quan, quyết định tiến trình và phương pháp của hoạt động dạy và hoạt động học.
    3 Kết quả của QTDH là làm biến đổi ở người học những đặc tính nào đó đã được xác định từ trước và tương ứng với NDDH. Nói cách khác, phải thực hiện được mục tiêu dạy học của chính QTDH đó.
    3 Một QTDH bất kì bao giờ cũng phải được tiến hành trong khoảng không gian, thời gian nhất định (một tiết dạy, một bài, một khóa đào tạo bồi dưỡng, ) và chịu sự chế ước bởi các điều kiện kinh tế - xã hội - văn hóa nhất định. Nói cách khác, QTDH phải là một quá trình học tập có kiểm soát và điều khiển được.
    Tóm lại quá trình dạy học hình thành và phát triển nhân cách của người học. Đó là sự vận động của một hoạt động kép dạy và học đan xen và tương tác lẫn nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định. Kết quả của QTDH là làm biến đổi ở người học những đặc tính nào đó đã được xác định từ trước (xem hình sau)










    Trạng thái của người học ở thời điểm t(0) được thể hiện bởi:
    - Hiểu biết, khả
    năng, thái độ
    - Các điều kiện nội
    tâm khác


    Giáo viên Dạy học

    Định hướng Điều chỉnh
    Kiểm tra

    Trạng thái của người
    Hoạt động học tập học ở thời điểm t(1)
    được thể hiện bởi:
    - Hiểu biết, khả
    năng, thái độ
    - Các điều kiện nội
    Hoạt động học tập phụ tâm khác






    Điều kiện ngoại cảnh (môi trường)
    Hình 2. Dấu hiệu của quá trình dạy học.
    Trang 11 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    MỤC LỤC
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC
    2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN
    5. CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. ĐỊNH NGHĨA
    2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH
    3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC
    4. MỘT SỐ QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    II. THÀNH TỐ CẤU TRÚC VÀ BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. THÀNH TỐ CẤU TRÚC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    2. BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    III. NHIỆM VỤ CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. GIÁO DƯỠNG HỌC SINH
    2. GIÁO DỤC HỌC SINH
    3. PHÁT TRIỄN HỌC SINH
    IV. LOGIC CÁC KHÂU VÀ ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. LOGIC CÁC KHÂU CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    2. ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    V. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM
    2. CÁC NGUYÊN TẮC CỤ THỂ
    CHÖÔNG III. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG DẠY HỌC
    I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM
    2. PHÂN BẬC MỤC TIÊU DẠY HỌC
    3. PHÂN LOẠI MỤC TIÊU DẠY HỌC
    TÍNH CỤ THỂ VÀ CHÍNH XÁC CỦA VIỆC DIỄN ĐẠT MỤC TIÊU DẠY
    4.
    HỌC
    II. NỘI DUNG DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG THCN VÀ DẠY NGHỀ
    1. KHÁI NIỆM[​IMG]





    2. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA NỘI DUNG DẠY HỌC
    CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN VÀ XÂY DỰNG NỘI
    3.
    DUNG DẠY KỸ THUẬT - NGHỀ
    NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỄN CHƯƠNG
    4.
    TRÌNH ĐÀO TẠO TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC NGHỀ
    CHƯƠNG IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    I. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    2. CHỨC NĂNG CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG QTDH
    2.1. XÉT THEO MỐI QUAN HỆ CƠ BẢN CỦA QÚA TRÌNH DẠY HỌC
    2.2. XÉT THEO CÁC KHÂU CỦA QÚA TRÌNH DẠY HỌC
    3. PHAN LOAÏI CUA PHÖÔNG TIEN DAY HOC
    4. TÍNH CHAT CUA PHÖÔNG TIEN DAY HOC
    5. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ CÁC HÌNH THỨC SỬ DỤNG
    5.1. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG GIÁO DỤC NÓI CHUNG
    5.2. CÁC HÌNH THỨC HỌC BẰNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP SỰ
    II.
    DỤNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
    VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG TIN VÀ PHƯƠNG TIỆN
    1.
    DẠY HỌC
    2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG HIỆU QUẢ DẠY HỌC
    CHƯƠNG V. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY
    HỌC
    I. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    2. PHÂN LOẠI CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    3. MỘT SỐ KIỂU PHƯƠNG PHÁP
    KIEU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THÔNG BÁO - TIẾP NHẬN (THÔNG BÁO
    3.1.
    - TÁI HIỆN)
    3.2. KIỂU PHƯƠNG PHÁP KHÁM PHÁ VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    II. NHOM CAC PHÖÔNG PHAP TRUYEN THU Ï[​IMG]





    1. PHÖÔNG PHAP THUYET TRÌNH
    1.1. CƠ SỞ CHUNG
    1.2. DIỂM MẠNH VÀ HẠN CHẾ CỦA PHƯƠNG PHÁP
    1.3 PHÂN LOẠI
    1.4. VẬN DỤNG
    2. PHƯƠNG PHÁP DIỄN TRÌNH LÀM MẪU
    2.1. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG
    2.2. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP DIỄN TRÌNH
    III. NHÓM CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỐI THOẠI
    1. PHƯƠNG PHÁP ĐÀM THOẠI
    1.1. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG
    1.2. NHỮNG YÊU CẦU CƠ BẢN TRONG VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP
    2. PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN
    2.1. ĐỊNH NGHĨA VÀ ĐẶC ĐIỂM
    2.2. PHÂN LOẠI PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN
    2.3. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ
    IV. TỔ CHỨC DẠY THỰC HÀNH
    1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH
    1.1. KHÁI NIỆM
    1.2. NHIỆM VỤ CỦA DẠY THỰC HÀNH
    1.3. PHÂN LOẠI
    1.4. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH KỸ NĂNG
    1.5. THỰC HIỆN BÀI DẠY THỰC HÀNH
    2. CAC PHÖÔNG PHAP DAY THÖC HANH
    2.1. PHÖÔNG PHAP DẠY THỰC HÀNH 4 BÖÔC
    2.2. PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH 3 BƯỚC
    2.3. PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH 6 BƯỚC
    V. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC
    1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC
    2. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
    3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC
    3.1. HỌC TOÀN LỚP - TRỰC DIỆN
    3.2. DẠY HỌC CÁ NHÂN - CHUYÊN BIỆT HÓA
    3.3. DẠY HỌC THEO NHÓM[​IMG]





    VI. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1. KHÁI NIỆM
    2. ĐẶC TRƯNG CỦA DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
    ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LÀ XUAT TỪ
    2.1.
    TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ.
    QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GQVĐ ĐƯỢC CHIA THÀNH
    2.2.
    NHỮNG GIAI ĐOẠN CÓ MỤC ĐÍCH CHUYÊN BIỆT.
    QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GQVĐ BAO GỒM NHIỀU
    2.3.
    HÌNH THỨC TỔ CHỨC ĐA DẠNG
    2.4. CÓ NHIỀU MỨC ĐỘ TÍCH CỰC THAM GIA CỦA HỌC SINH KHÁC NHAU
    3. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA PHƯƠNG PHÁP
    4. CÁC PHƯƠNG PHÁP CỤ THỂ DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    4.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG
    4.2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN (Projectmethode)
    CHƯƠNG VI. KIEM TRA VAØ ÑANH GIAÙ
    I. ÑAÏI CÖÔNG VEÀ KIEM TRA VAØ ÑANH GIAÙ
    1. KHAI NIEM
    2. MUC ÑÍCH CUA KIEM TRA VAØ ÑANH GÍA
    3. CAC TIEU CHUAN CUA MOT BAØI KIEM TRA
    4. CAC NGUYEN TAC ÑANH GIAÙ
    II. CAC PHÖÔNG PHAP KIEM TRA CHỦ QUAN
    1. KIỂM TRA VẤN ĐÁP (KIỂM TRA MIỆNG)
    2. KIỂM TRA VIẾT
    3. KIỂM TRA THỰC HÀNH
    III. TRẮC NGHIỆM
    1. KHÁI NIỆM
    2. CÁC LOẠI CÂU TRẮC NGHIỆM
    CHƯƠNG VII. CÁC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỌA ĐỘNG
    DẠY HỌC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN
    1. LẬP LỊCH TRÌNH GIẢNG DẠY
    2. SOẠN GIÁO ÁN[​IMG]


    [​IMG]


    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC
    1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC
    Lý luận dạy học là một bộ phận của khoa học giáo dục. Nó đã được hình thành và phát triển trong một quá trình lịch sử lâu dài và hiện nay đã trưởng thành một môn khoa học độc lập trong hệ thống các khoa học giáo dục. Lý luận dạy học là:
    - một khoa học của hoạt động dạy và học
    - những qui luật, những mối quan hệ biện chứng và những nguyên lý cho toàn bộ hoạt
    động dạy và học kỹ thuật - nghề
    Nhiều nhà nghiên cứu lý luận dạy học thuộc trường phái khác nhau trên thế giới đã đưa ra những mô hình lý luận dạy học khác nhau tương thích với mục đích chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và quan điểm của trường phái đó. Nhưng tất cả đều nhằm mục đích nghiên cứu hình thành lên một lý luận phục vụ cho hoạt động dạy và học. Mỗi mô hình lý luận dạy học có một bản chất riêng biệt của nó.
    Khoảng cuối thế kỉ 18, trên thế giới có 3 dòng tư tưởng về lý luận dạy học chính, đó
    là trường phái theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa khoa học
    phân tích kiểm chứng. Lý luận dạy học theo chủ nghĩa duy vật biện chứng được xuất phát từ
    tư tưởng của Karl Marx (1818 -1883). Những nhà lý luận dạy học nổi tiếng theo tư tưởng này
    là: Lothar Klingberg, Hacker (Đức), Leontjew, Wygotski, Galperin (Liên Xô cũ),
    Lý luận dạy học theo chủ nghĩa duy tâm được hình thành từ tư tưởng của Ernst Schleiermacher (1768 - 1834). Những nhà lý thuyết đại diện cho trường phái này đầu tiên là Wilhelm Dilthey người Đức (1833 - 1911), sau đó Max Frischeisen Koehler (1878 - 1923), Herman Nohl (1879 - 1963), John Dewey (1859 - 1952),
    Lý luận dạy học theo chủ nghĩa khoa học phân tích kiểm chứng được hình thành từ tư tưởng của August Comte (1789 - 1857) người Pháp. Những nhà lý thuyết đại diện cho trường phái này là Skinner, Bloom, [SUP](1) [/SUP]
    Mô hình lý luận dạy học là gì?
    1. Mô hình lý luận dạy học là một lý thuyết phân tích và mô hình hóa hoạt động dạy
    học có tính quy luật trong những mối quan hệ đa dạng của hoạt động dạy học
    trong cũng như ngoài trường học.
    2. Nó đưa ra những điều kiện, những khả năng và ranh giới của việc dạy và học.
    3. Nó đại diện cho một trường phái lý luận (cũng có thể kết hợp của nhiều trường
    phái lý luận).

    Cuối thập niên 70 đến đầu những năm 80 đã xuất hiện những khủng hoảng về một mô
    hình lý luận dạy học cơ sở cho mỗi một trường phái. Khoảng đầu thập niên 90, những mô

    Trang 5




    hình lý luận dạy học có sự học hỏi lẫn nhau và vận dụng của nhau những kết quả nghiên cứu
    và khó phân biệt được nếu chúng ta chiếu theo 3 dòng tư tưởng về lý luận dạy học
    Hiện nay trên thế giới (đặc biệt ở châu Âu và Mỹ) có những mô hình lý luận dạy học chính
    sau:
    - Mô hình lí luận dạy học biện chứng (dialec)
    - Mô hình lý luận dạy học lý thuyết thông tin (Informativ)
    - Mô hình lý luận quan điểm điều khiển (Kybernetiv)
    - Mô hình lý luận dạy học lý thuyết học tập (Learn Theorie)
    - Mô hình lý luận dạy học thực dụng (Pragmatismus)
    - Mô hình lấy giáo viên, học sinh làm trung tâm
    -
    Tính chất cơ bản nhất để phân biệt sự khác nhau giữa các mô hình lý luận dạy học là mối quan hệ về cấu trúc cơ bản giữa: học sinh - giáo viên - nội dung dạy học.[SUP](1) [/SUP]
    2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
    Đối tượng nghiên cứu của lý luận dạy học là quá trình dạy học, cụ thể là nghiên cứu các đối tượng liên quan đến quá trình dạy học như: bản chất, qui luật; mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện đánh giá trong hoạt động dạy và học
    Didactic luôn trả lời câu hỏi: (học?)



    Để Cái
    làm gì gì








    Nội dung Mục đích


    Như thế Lúc
    nào nào





    Thời gian Phương pháp


    Ở Bằng Ai
    đâu cái gì



    Người học
    Phương tiện Địa điểm



    Hình 1. Phạm vi đối tượng nghiên cứu của lý luận dạy học





    3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC


    Trang 6 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]




    Nghiên cứu quá trình dạy học với tư cách là một quá trình sư phạm, nhắm tìm ra các bản chất và qui luật của quá trình này.
    Do sự phát triển của xã hội cũng như do nhu cầu dạy và học trong những điều kiện và đặc thù nội dung khoa học khác nhau, lý luận dạy học đã có sự chuyên biệt hóa thành các khoa học hẹp. Nhưng tổng thể lý luận dạy học cóa hai bộ phận tri thức chủ yếu là Lý luận dạy học đại cương và lý luận dạy học chuyên biệt:
    - Lý luận dạy học phổ thông
    - Lý luận dạy học kỹ thuật tổng hợp
    - Lý luận dạy học đại học
    - Lý luận dạy học bộ môn,
    - Lý luận dạy học chuyên ngành
    - Lý luận dạy học chuyên nghiệp
    Nhiệm vụ của lý luận dạy học đại cương là nghiên cứu phát hiện ra những qui luật, bản chất chung cho tất cả các quá trình dạy học, đồng thời tìm ra những điều kiện để thực hiện qui luật này trong thực tiễn dạy học. Tuy nhiên, những nội dung mà lý luận dạy học đại cương nghiên cứu chưa thâu tóm được mọi vấn đề, khía cạnh đặc thù cụ thể của từng bậc học, môn học Với sự hợp tác, thống nhất giữa cái chung và cái riêng, dựa lên nhau và bổ sung cho nhau, lý luận dạy học đại cương và lý luận dạy học chuyên biệt giúp giải quyết các vấn đề cơ bản của lý luận dạy học.
    Nội dung nghiên cứu của LLDH trong dạy chuyên nghiệp gồm:
    - Mục tiêu và nhiệm vụ của quá trình dạy học: mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo và
    mục tiêu dạy học của từng đề tài (mục tiêu học tập);
    - Nội dung dạy học;
    - Quy luật dạy học: quy luật lĩnh hội tri thức, tâm lý, nguyên tắc dạy học, quan hệ giữa
    giáo viên và học sinh,
    - Những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học;
    - Tổ chức dạy học: kế hoạch dạy học, các khâu của quá trình dạy học
    - Quá trình dạy lý thuyết và thực hành.
    4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN
    Lý luận dạy học luôn luôn có tính hai mặt. Hai mặt là hai nhiệm vụ nghiên cứu cơ
    bản của nó song song đi kèm với nhau. Hai nhiệm vụ đó là:
    - Nghiên cứu xác định thực trạng dạy học (thực tế dạy học kỹ thuật nghề nghiệp đang
    như thế nào?)
    - Nghiên cứu định hướng dạy học (dạy học cần phải như thế nào?)
    Xác định thực trạng là một sự nghiên cứu thực trạng mà các nhà sư phạm thường
    dùng những phương pháp như: quan sát, phân tích, kiểm chứng, Leo Roth (1971) đã làm
    Trang 8




    một cuộc nghiên cứu so sánh giữa 3 lớp học bằng 3 hình thức tổ chức dạy học khác nhau:
    dạy học toàn lớp, dạy học theo nhóm và dạy học theo chương trình. Sau đó đánh giá thành
    tích học tập thu được của mỗi lớp để rút ra xem hình thức tổ chức dạy học nào tốt hơn. Với ví
    dụ này chúng ta thấy rõ là người nghiên cứu đã gặp những khó khăn như thế nào. Để cuộc
    nghiên cứu được chính xác ông ta phải xác định so sánh kiến thức của học sinh 3 lớp, phải
    kiểm tra xem thái độ của giáo viên có ảnh hưởng đến kết quả học tập không và v v. Như vậy
    hoạt động sư phạm là một hoạt động có tính tổng thể mà trong đó có nhiều yếu tố ảnh hưởng.
    Cho nên việc nghiên cứu chỉ hiểu biết phần nào mối quan hệ biện chứng giữa các yếu tố hoặc
    tính chất của một yếu tố chứ không thể đưa ra được tất cả các mối quan hệ biện chứng của
    nó, có nghĩa là kết quả nghiên cứu chỉ giới hạn trong một phạm vi nhỏ nhất định. Kết quả
    này là cơ sở cho việc tri thức thực tiễn dạy học và việc tác động ngược lại vào quá trình dạy
    học.
    Nghiên cứu định hướng dạy học là một phần nhiệm vụ quan trọng của lý luận dạy
    học. Việc định hướng được thể hiện bằng việc đưa ra các chương trình định hướng hoạt động
    dạy học, các mô hình dạy học, các chương trình dạy học, phương pháp đào tạo, phương pháp
    dạy học,
    5. CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC Komensky (1592 - 1670)
    Ông là nhà sư phạm lỗi lạc của Tiệp Khắc vào thế kỉ 16 đã đặt nền móng cho lý luận dạy học với hai tác phẩm:
    - Great Didactic: Lý luận dạy học vĩ đại
    - Orbis Pictus: Dạy học bằng tranh ảnh
    Những tác phẩm này được xuất bản tại Nurmberg năm 1657. Sau đây là một số quan
    điểm của ông về dạy học:
    - Ông cho rằng học chữ phải gắn liền với sự vật cụ thể, học không phải chỉ dựa vào sách
    vở mà phải dựa vào thiên nhiên;
    - Nguyên tắc thích ứng tự nhiên và đảm bảo tính trực quan;
    - Quá trình dạy học phải qua các giai đoạn: cảm giác, trí nhớ, tư duy và năng lực phê
    phán sáng tạo;
    - Quá trình dạy học phải phù hợp với người học và sự hiểu biết là do các giác quan đem
    lại;
    - Ngoài ra ông còn đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp
    trong một số ý tưởng phương pháp dạy học nghề nghiệp (Method of arts)
    Komensky được đánh giá là nhà sư phạm lỗi lạc và là người sáng lập khoa sư phạm mới. Tư tưởng sư phạm của ông vẫn còn tác dụng cho đến ngày nay.
    Jean Jacques Rousseau (1712 - 1778)
    Trang 9




    Ông là một trong những nhà sư phạm và là nhà xã hội đã gây ra hai cuộc cách mạng là: cách mạng xã hội và cách mạng giáo dục ở Pháp. Ông cho rằng:
    - Dạy học là phát triển các giác quan;
    - Thực tiễn cuộc sống đem lại kinh nghiệm tốt nhất;
    - Hoạt động dạy học phải trên cơ sở hoạt động;
    - Ông khuyến khích học nghề;
    Johann Heinrich Pestalozzi (1746 - 1827)
    Ông là người Thụy Sĩ, quan điểm của ông: dạy học là nghệ thuật nâng cao lòng khát
    vọng của con người và phương pháp của ông được tóm tắt như sau:
    - Thích nghi việc dạy học với những vấn đề tâm lí;
    - Nền tảng của sự hiểu biết là trực giác và ngôn ngữ: dạy toán phải cụ thể, dạy hình thể
    phải thông qua sự quan sát, dạy ngôn ngữ phải dựa vào các giác quan, tập đọc phải dựa
    vào ngôn ngữ;
    - Giáo dục kỹ thuật là yếu tố cần thiết và mang lại giá trị thực tiễn;
    - Giáo dục là khoa học và là nghệ thuật để rèn luyện trí tuệ và cải tạo xã hội;


    CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
    1. ĐỊNH NGHĨA
    Dạy học là hoạt động đặc trưng nhất, chủ yếu nhất của nhà trường, diễn ra theo một
    quá trình nhất định từ t[SUB]0[/SUB] đến t[SUB]n[/SUB] gọi là quá trình dạy học (QTDH). Đó là một quá trình xã hội
    bao gồm và gắn liền với hoạt động dạy và hoạt động học trong đó học sinh tự giác, tích cực,
    chủ động, tự tổ chức, tự điều kiển và điều chỉnh hoạt động nhận thức của mình dưới sự điều
    khiển chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn của giáo viên nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ dạy học.
    Quá trình dạy học là chuỗi liên tiếp các hành động dạy, hành động của người dạy và người học đan xen và tương tác với nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định, nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học.
    2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH
    3 Dạy học là một dạng hoạt động đặc thù của xã hội, nhằm truyền thụ và lĩnh hội kinh
    nghiệm xã hội, trên cơ sở đó hình thành và phát triển nhân cách của người học. Đó là sự vận
    động của một hoạt động kép, trong đó diễn ra hai hoạt động có chức năng khác nhau, đan xen
    và tương tác lẫn nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định: hoạt động dạy và hoạt
    động học.



    Trang 10




    3 Hoạt động học, chủ thể là người học, hướng vào đối tượng học, tiếp nhận và chuyển hóa nó, biến thành của riêng, qua đó phát triển chính bản thân mình.
    3 Hoạt động dạy, chủ thể là người dạy, hướng vào đối tượng dạy, làm cho nó trở thành đối tượng của sự điều khiển của mình. Vai trò và tính chất của hoạt động dạy cũng như vị thế của người dạy tuỳ thuộc vào việc hoạt động dạy có đối tượng là gì.
    3 Hoạt động dạy và hoạt động học đều phải được tiến hành trên bản thể của QTDH là nội dung dạy học (NDDH). NDDH là yếu tố khách quan, quyết định tiến trình và phương pháp của hoạt động dạy và hoạt động học.
    3 Kết quả của QTDH là làm biến đổi ở người học những đặc tính nào đó đã được xác định từ trước và tương ứng với NDDH. Nói cách khác, phải thực hiện được mục tiêu dạy học của chính QTDH đó.
    3 Một QTDH bất kì bao giờ cũng phải được tiến hành trong khoảng không gian, thời gian nhất định (một tiết dạy, một bài, một khóa đào tạo bồi dưỡng, ) và chịu sự chế ước bởi các điều kiện kinh tế - xã hội - văn hóa nhất định. Nói cách khác, QTDH phải là một quá trình học tập có kiểm soát và điều khiển được.
    Tóm lại quá trình dạy học hình thành và phát triển nhân cách của người học. Đó là sự vận động của một hoạt động kép dạy và học đan xen và tương tác lẫn nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định. Kết quả của QTDH là làm biến đổi ở người học những đặc tính nào đó đã được xác định từ trước (xem hình sau)










    Trạng thái của người học ở thời điểm t(0) được thể hiện bởi:
    - Hiểu biết, khả
    năng, thái độ
    - Các điều kiện nội
    tâm khác


    Giáo viên Dạy học

    Định hướng Điều chỉnh
    Kiểm tra

    Trạng thái của người
    Hoạt động học tập học ở thời điểm t(1)
    được thể hiện bởi:
    - Hiểu biết, khả
    năng, thái độ
    - Các điều kiện nội
    Hoạt động học tập phụ tâm khác






    Điều kiện ngoại cảnh (môi trường)
    Hình 2. Dấu hiệu của quá trình dạy học.
    Trang 11 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...