Luận Văn LUẬN VĂN: Tìm hiểu về hoạt động du lịch của Việt Nam

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    Luận văn dài 45trang, chia làm 3 chương.Được đánh giá là luận văn xuất sắc nhất khi bảo vệ trước hội đồng
    PHẦN MỞ ĐẦU​ “Được voi đòi tiên” – Câu thành ngữ khá quen thuộc chỉ sự ham muốn những điều mà mỗi người chưa có được Xét ở khía cạnh nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi, câu thành ngữ này dường như không là ngoại lệ.
    Theo quy luật phát triển khách quan, khi đời sống xã hội được nâng cao, nhu cầu vật chất được đảm bảo, chúng ta lại đi tìm những điều mới lạ, chưa trải qua, để thỏa mãn nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng, Xuất phát từ nhu cầu ấy, ngành du lịch đã ra đời. Là một ngành dịch vụ, lại là “đứa con đẻ” của nhu cầu xã hội, được sự giàu có, đầy đủ về vật chất, đời sống “phôi thai” và tạo lập một hướng đi bền vững, ngành du lịch trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ với một tốc độ “thần kì”, chiếm giữ vị trí hàng đầu về sự phát triển trong các ngành kinh tế.
    Ở Việt Nam – đất nước cong cong hình chữ S yêu kiều – ngành du lịch tuy chỉ mới ra đời và phát triển trong vòng quay của 50 năm thời gian, nhưng “đứa bé” du lịch ấy đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế - xã hội và cũng có những điều khiến chúng ta phải bàn, phải lưu tâm. Vậy với một “tuổi đời” còn khá non trẻ, du lịch Việt Nam đã “hoạt động” như thế nào? Những “cơ sở ngành” nào đã góp phần làm nên thành tựu? Đóng góp, tác động của du lịch Việt Nam ra sao? Và còn những vấn đề gì đáng để chúng ta đưa lên “bàn tròn” hội nghị? Để trả lời cho những câu hỏi trên, kính mời thầy và các bạn cùng đến với bài tiểu luận của nhóm “1Ko2” với đề tài: “Tìm hiểu về hoạt động du lịch của Việt Nam”.
    Với lượng kiến thức còn khá hạn hẹp và một sự nhìn nhận còn giản đơn, không chuyên ngành, nhưng nhóm “1Ko2” hi vọng bài tiểu luận này sẽ mang đến cho quý thầy và các bạn một cái nhìn tổng quan, một sự hiểu biết chung nhất về hoạt động của du lịch Việt Nam. Vì đây là thử thách đầu môn, cũng là một trong số những bài tiểu luận đầu tay, nên dù đã rất cố gắng nhưng vẫn còn đó những điều làm nên cái không hoàn thiện. Nhóm “1Ko2” rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến và chia sẻ chân thành từ quý thầy và các bạn để những bài tiểu luận tới dần đạt độ sâu về nội dung, chuyên biệt về hình thức và ngày càng hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng, nhóm “1Ko2” kính chúc thầy và các bạn có một thời gian “thưởng thức” bài tiểu luận thú vị và bổ ích.

    PHẦN NỘI DUNGCHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DU LỊCH​ 1.1 Du lịch là gì ?
    Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch thế giới (World Tourist Organization) thì: Du lịch là đi đến một nơi khác xa nơi thường trú, để giải trí, nghỉ dưỡng . trong thời gian rỗi.
    Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm trú, trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn; cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa, trong thời gian liên tục nhưng không quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là làm tiền. Du lịch cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư.
    1.2 Vai trò của du lịch
    Vai trò quan trọng của du lịch là giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, giúp con người nhanh chóng hồi phục sức khỏe và chữa bệnh. Du lịch giúp nâng cao trình độ hiểu biết, khả năng học hỏi của mỗi người.
    Khi đi du lịch, các nhu cầu thường ngày: ăn, mặc, ở, đi lại, giao tiếp, học tập, chữa bệnh, làm đẹp, đều gia tăng và có sự biến đổi cấu trúc chung của các nhu cầu. Đó là cơ hội làm giàu cho một lãnh thổ và một quốc gia. Ví dụ, bóng đá thế giới ở Mỹ (1994) tạo ra các dòng người du lịch tới Mỹ, đem về cho quốc gia này tới 4 tỉ USD lợi nhuận. Du lịch không những làm thay đổi cấu trúc chung của các nhu cầu, nó còn làm thay đổi cấu trúc thời gian của các nhu cầu. Nó tạo ra các mùa, vụ, sự tăng giảm khác nhau của nhu cầu theo thời gian trong năm. Nắm bắt được cấu trúc thời gian mà nhu cầu du lịch tạo ra cũng sẽ là cơ hội cho các nhà kinh doanh du lịch làm giàu.
    Sự mua hàng hóa trực tiếp của du khách đã tạo ra khả năng xuất hàng tại chỗ của du lịch. Điều này kích thích sự phát triển của nhiều ngành sản xuất trong nước, nhất là đối với hàng hóa thủ công mỹ nghệ: đan lát, thêu, mộc, gốm sứ, tranh, ảnh, khảm, xà cừ,
    Du lịch giúp tạo ra các lãnh thổ nghỉ ngơi, các vườn quốc gia, công viên du lịch, đẩy mạnh việc bảo vệ môi sinh, môi trường; là cơ sở giúp người ta bảo tồn các nền văn hóa, tôn tạo lại các di tích lịch sử, các công trình văn hóa, phục hồi các khu phố cổ, phục chế các di phẩm văn hóa, đồng thời giúp giải quyết việc làm cho đa số lao động phụ ở các thành phố, thị trấn.
    Du lịch là “con gà đẻ trứng vàng”, nó là chất xúc tác cho sự phát triển và đa dạng hóa các ngành nghề kinh tế.
    1.3 Các loại hình du lịch chủ yếu
    - Du lịch làm ăn
    - Du lịch giải trí, năng động và đặc biệt
    - Du lịch nội quốc, quá biên
    - Du lịch tham quan trong thành phố
    - Du lịch sinh thái
    - Du lịch mạo hiểm, khám phá, trải nghiệm
    - Du lịch hội thảo, triển lãm MICE
    - Du lịch giảm stress, du lịch balo, tự túc khám phá.


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO​ 1. Văn Thái. Địa lí kinh tế Việt Nam. NXB Thống Kê. 2003.
    2. Đinh Trung Hiên. Một số vấn đề về du lịch Việt Nam. NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
    3. Trần Đức Thanh. Nhập môn Khoa học du lịch. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 6/2005.
    4. Tổng cục du lịch Việt Nam. Non nước Việt Nam. NXB Hà Nội. 9/2007
    5. Nguyễn Đình Quang, Trần Thị Thúy Lan. Giáo trình Tổng quan du lịch. NXB Hà Nội. 4/2005
    6. Ths. Nguyễn Thị Hoàng Oanh. Giáo trình Thống kê du lịch. NXB Hà Nội. 2005.
    7. Website của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: vietnamtourism.gov.vn
    8. Website của Bộ Công thương: moit.gov.vn
    9. Website Môi trường du lịch: www.moitruongdulich.vn. Thuộc Tổng cục du lịch.
    10. Báo điện tử Vietnamnet: vietnamnet.vn
    11. Bách khoa toàn thư trực tuyến: vn.wikipedia.org
    12. Diễn đàn Doanh nghiệp – Doanh nhân Việt Nam: biznews.vn
    13. Báo Du lịch Việt Nam Online: dulichnet.vn
    14. Thời báo kinh tế Việt Nam Online: vneconomy.vn
    15. Sở Thương mại – Du lịch tỉnh Đồng Nai: trade.dongnai.gov.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...