Thạc Sĩ Luận văn thạc sỹ: Nâng cao năng lực nhận thức và tư duy cho Học Sinh qua hệ thống bài tập có sử dụng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần I : Mở đầu

    1. Lý do chọn đề tài.

    Con người là chủ thể kiến tạo xã hội và là yếu tố trung tâm trong xã hội tri

    thức, Đối với con người cụ thể, tri thức là một cơ sở để xác định vị trí xã hội và khả

    năng hành động. Giáo dục đóng vai trò then chốt trong trong việc đào tạo con ng-ời,

    do đó đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của xã hội. Mặt khác, xã hội tri thức

    là xã hội toàn cầu hóa. Trình độ giáo dục trở thành yếu tố tranh đua quốc tế nên vai

    trò của giáo dục càng trở nên quan trọng.

    Nhận thức sâu sắc vai trò của giáo dục trong việc khẳng định vị thế của Việt

    Nam trên trường quốc tế, ngay trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam đã khẳng

    định: “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

    Sự phát triển xã hội và đổi mới đất nước đang đòi hỏi cấp bách phải nâng cao

    chất lượng giáo dục để đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ

    cao. Vì thế, cùng với những thay đổi về nội dung, cần có những đổi mới căn bản về

    phương pháp dạy học.

    Nghị quyết trung ương Đảng lần thứ 4 (khoá VII) đã xác định: “Phải khuyến

    khích tự học, phải áp dụng những ph-ơng pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho

    học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giảii quyết vấn đề”.


    Trong quá trình dạy học ở trường phổ thông, nhiệm vụ quan trọng của giáo

    dục là phát triển năng lực nhận thức, năng lực tư duy cho học sinh. Hoá học là môn

    khoa học thực nghiệm và lí thuyết, vì thế bên cạnh việc nắm vững lí thuyết, người

    học còn phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức thu được thông qua hoạt

    động thực nghiệm, thực hành, giải bài tập. Việc giải bài tập hoá học không những

    giúp rèn luyện kĩ năng vận dụng, đào sâu, mở rộng kiến thức đã học mà còn có tác

    dụng phát triển năng lực tư duy tích cực , độc lập sáng tạo. Bài tập hóa học có sử

    dụng đồ thị, hình vẽ còn có tác dụng phát triển năng lực quan sát, rèn luyện kĩ năng

    hóa học cho học sinh, giúp các em nâng cao hứng thú học tập. Chính vì thế, việc giải

    bài tập hoá học ở trường phổ thông giữ một vai trò quan trọng trong việc dạy và học

    hoá học.Hiện nay việc nghiên cứu về BTHH đã được nhiều tác giả quan tâm song

    dạng bài tập có sử dụng hình vẽ, đồ thị chưa được nghiên cứu một cách có hệ thống,

    số bài tập này trong sách giáo khoa và sách tham khảo chưa nhiều.

    Việc nghiên cứu các vấn đề về bài tập -----


    2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài

    2.1. Mục đích

    - Nghiên cứu xây dựng và phương pháp sử dụng hệ thống bài tập có sử dụng

    đồ thị, sơ đồ, hình vẽ phần hóa phi kim – lớp 11 nâng cao theo hướng dạy học tích

    cực nhằm phát triển năng lực nhận thức và tư duy của học sinh.

    2.2. Nhiệm vụ của đề tài

    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực nhận thức và phát triển tư duy của học

    sinh trong quá trình dạy học hoá học .



    - Nghiên cứu về bài tập hóa học trong dạy học, đi sâu vào các dạng bài tập có

    sử dụng đồ thị, sơ đồ, hình vẽ.



    - Biên soạn và lựa chọn hệ thống bài tập có sử dụng đồ thị, sơ đồ, hình vẽ

    phần hóa phi kim - lớp 11 nâng cao .



    - Nghiên cứu phương pháp sử dụng hệ thống bài tập đã xây dựng theo

    hướng dạy học tích cực có sử dụng đồ thị, sơ đồ, hình vẽ phần hóa phi kim - lớp

    11 nâng cao.

    - Thực nghiệm sư phạm: kiểm nghiệm tính phù hợp của hệ thống bài tập có

    sử dụng đồ thị, sơ đồ, hình vẽ và tính hiệu quả của đề xuất về phương pháp sử dụng

    chúng trong dạy học hóa học.

    (Luận văn dài 164 trang)
     
Đang tải...