Luận Văn Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục đề tài Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên ở trường trung họ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài.
    Ngày nay, khái niệm về một quốc gia giàu mạnh đ­ược dùng để đề cập tới các quốc gia có nền kinh tế vững mạnh, khoa học và công nghệ tiên tiến, chính trị bền vững và trình độ dân trí cao. Những tiến bộ của khoa học, công nghệ hiện đại đã góp phần thúc đẩy sự ra đời và phát triển nền kinh tế mới- kinh tế tri thức. Trong nền kinh tế đó, không phải tài nguyên, tiền vốn mà trí tuệ con người, chất lượng nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế. Quốc gia nào muốn thành công trong nền kinh tế tri thức thì phải đầu tư cho giáo dục. Trong thời đại ngày nay, với xu thế hội nhập, toàn cầu hoá, ngoài những nỗ lực phát triển của công nghệ thông tin thì sự tăng trưởng của tri thức con người là một trong những yếu tố cơ bản nhất để phát triển đất nước. Bất kì một tổ chức nào dù có một nguồn tài chính phong phú, nguồn tài nguyên dồi dào với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, cũng sẽ trở nên vô ích nếu không biết quản lí nguồn nhân lực của mình, bởi vậy công tác tổ chức và quản lí nguồn nhân lực cần được coi trọng và phải xem đó là nhiệm vụ trọng yếu của từng đơn vị, từng ngành, từng quốc gia. Trong lĩnh vực giáo dục, quản lý giáo dục có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Trong chiến lược phát triển giáo dục 2001 -2010 công tác quản lý được xem là khâu đột phá trong việc đề ra các mục tiêu và giải pháp phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là khâu then chốt. Đại hội đảng toàn quốc lần thứ IX đã khẳng định:“ Con người và nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cần tạo chuyển biến cơ bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo”. Quyết định số 20/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của thủ tướng chính phủ về việc: “ Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010”. Chỉ thị 40/CT-TƯ ngày 15 tháng 6 năm 2006 của Ban Bí thư Trung Ương Đảng về việc: “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục”. Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11 tháng 1 năm 2005 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án: “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005- 2010”. Quản lý đội ngũ giáo viên một cách có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường luôn luôn là vấn đề cấp thiết của xã hội, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ quá trình lịch sử phát triển của nhà trường. Các nhà quản lý cùng với đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng của giáo dục. Nhận thức sâu sắc được vấn đề này từ khi mới tốt nghiệp trường Đại học, nên ngay từ những năm 1990 mới về công tác giảng dạy tại trường THPT Đan phượng, bản thân em đã luôn luôn phấn đấu tự nghiên cứu, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà. Hiện nay với cương vị là một nhà quản lý nhà trường (Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn) em càng mong muốn được cống hiến nhiều hơnvà càng có điều kiện để áp dụng các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trường THPT Đan Phượng trong hơn 40 năm qua đã làm tốt công tác tổ chức cán bộ, song bên cạnh đó công tác quản lí nhân lực của nhà trường, đặc biệt là vấn đề quản lí đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều tồn tại: chưa xây dựng được mối đoàn kết nhất trí cao trong tập thể đội ngũ giáo viên, chưa phát huy được sự say mê sáng tạo, lòng nhiệt huyết của toàn thể giáo viên, vẫn còn một số giáo viên sức khoẻ yếu, năng lực chuyên môn còn hạn chế, kinh nghiệm giảng dạy còn ít, năng lực nghiệp vụ sư phạm còn yếu. Chính vì vậy mà chất lượng chuyên môn của nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Thực tế đó đòi hỏi nhà trường phải có những kế sách, biện pháp quản lí hiệu quả đội ngũ giáo viên một cách toàn diện,hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường và xã hội trong giai đoạn hiện nay. Với những lí do trên, em xin chọn vấn đề: "Những biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng Tỉnh Hà Tây" làm đề tài nghiên cứu với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng quản lí đội ngũ giáo viên cho nhà trường nói riêng và các trường THPT nói chung đáp ứng phần nào nhu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
    2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu để đề xuất một số biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên trường trung học phổ thông huyện Đan Phượng Tỉnh Hà Tây. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 3.1. Nghiên cứu lí luận về quản lý đội ngũ giáo viên trường trung học phổ thông.
    3.2. Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng quản lí đội ngũ giáo viên ở trường THPT Đan Phượng và trường THPT Tân Lập huyện Đan phượng. 3.3. Đề xuất các biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên ở trường THPT huyện Đan Phượng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 4.1.Khách thể: Đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng 4.2. Đối tượng nghiên cứu: Những biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu. Đề tài tiến hành nghiên cứu thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên của Trường THPT huyện Đan Phượng trong 3 năm học: 2004- 2005, 2005-2006, 2006-2007. 6. Giả thuyết khoa học. Nếu áp dụng đồng bộ và hợp lý các biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng mà tác giả đề xuất ở trên thì chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng sẽ được nâng cao và đội ngũ giáo viên sẽ trở thành thế mạnh của nhà trường 7. Phương pháp nghiên cứu. Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 7.1. Phương pháp luận: Dựa trên cơ sở phương pháp duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác- Lê nin, quan điểm cụ thể, quan điểm thực tiễn, lí thuyết hệ thống. 7.2.Phương pháp cụ thể: 7.2.1. Nhóm 1: Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc văn bản, tài liệu khoa học, sách có liên quan đến đề tài để thu thập thông tin. 7.2.2.Nhóm 2: Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: - Phương pháp quan sát. - Phương pháp đàm thoại. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. - Phương pháp thử nghiệm. 7.2.3.Nhóm 3: Phương pháp hỗ trợ khác: phương pháp thống kê toán học để xử lý thông tin xây dựng mô hình, sơ đồ, biểu bảng. 8. Ý nghiã lý luận và thực tiễn của đề tài. 8.1.Ý nghiã lý luận: Nghiên cứu để làm sáng tỏ cơ sở lý luận về việc quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng Tỉnh Hà Tây. 8.2.Ý nghiã thực tiễn: những biện pháp do tác giả đề xuất có giá trị thực tiễn phổ biến cho các nhà quản lý trường THPT Đan Phượng nói riêng và các trường THPT có điều kiện tương tự. 9. Cấu trúc của luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu thamkhảo, nội dung chính của luận văn dự kiến được trình bày trong ba chương: Chương 1: Cơ sở lí luận của việc quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT. Chương 2: Thực trạng công tác quản lí đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng và trường THPT Tân Lập. Chương 3:Những biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên trường THPT huyện Đan Phượng.

    Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT. 1.1.Khái quát về nghiên cứu vấn đề : 1.2. Cơ sở lý luận của việc quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT.
    1. 2.1 Một số khái niệm có liên quan đến đề tài: a. Khái niệm về quản lí. b. Khái niệm về quản lí giáo dục. c. Khái niệm về quản lí nhà trường. d. Khái niệm về đội ngũ giáo viên.
    e. Khái niệm về quản lý đội ngũ giáo viên.
    f. Khái niệm về chất lượng.
    g. Khái niệm về chất lượng giáo dục. 1.2.2. Nội dung và biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT.
    a. Quy hoạch xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên.
    b. Tiến hành quản lý đội ngũ giáo viên.
    - Đào tạo , bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. - Sử dụng , bố trí phân công sắp xếp đội ngũ giáo viên. - Xây dựng môi trường sư phạm và môi trường pháp lý. c. Thanh tra, kiểm tra và đánh giá đội ngũ giáo viên. d. Thực hiện chính sách đãi ngộ đội ngũ giáo viên.
    1.3. Cơ sở pháp lý của việc quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT:
    1.3.1.Các văn bản pháp quy của Đảng, Nhà nước, Ngành giáo dục về công tác quản lý đội ngũ giáo viên. a. Quyết định số 20/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của thủ tướng chính phủ về việc: “ Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010”. b. Chỉ thị 40/CT-TƯ ngày 15 tháng 6 năm 2006 của Ban Bí thư Trung Ương Đảng về việc: “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục”. c. Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11 tháng 1 năm 2005 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án: “ Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005- 2010”. 1.3.2. Đặc trưng chủ yếu của nhà trường THPT trong giai đoạn hiện nay.
    a.Vị trí, vai trò và chức năng của trường THPT trong
    sự nghiệp giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.
    b. Mục tiêu phát triển THPT.
    c. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường THPT.
    d. Những đặc trưng về đổi mới giáo dục THPT trong
    giai đoạn hiện nay.
    1.3.3.Những yêu cầu về chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT trong thời kỳ đổi mới.
    a. Những yêu cầu cơ bản về phẩm chất.
    b. Những yêu cầu cơ bản về năng lực.
    c. Những yêu cầu chung về chất lượng đôi ngũ giáo
    viên trường THPT.
    Kết luận chương 1.Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG THPT HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TỈNH HÀ TÂY. 2.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế xã hội và phát triển giáo dục ở huyện Đan Phượng tỉnh Hà Tây: 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện Đan Phượng. a. Đặc điểm tự nhiên. b. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội. 2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục của huyện Đan Phượng. 2.2. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của các trường THPT huyện Đan Phượng. 2.2.1. Đặc điểm về quá trình hình thành và phát triển của nhà trường 2.2.2. Hệ thống cơ cấu tổ chức của nhà trường. 2.2.3. Đặc điểm về tình hình cơ sở vật chất. 2.2.4. Những khó khăn của nhà trường. 2.2.5. Những thuận lợi của nhà trường. 2.3.Thực trạng của việc quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên của trường THPT huyện Đan Phượng :
    2.3.1. Thực trạng của đội ngũ cán bộ quản lý của trường THPT huyện Đan Phượng.
    * Đánh giá chung chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Trường THPT Đan Phượngtrong ba năm học vừa qua.
    2.3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường THPT huyện Đan Phượng.
    * Đánh giá chung chất lượng đội ngũ giáo viên của Trường THPT Đan Phượngtrong ba năm học vừa qua. 3.3. Thực trạng các biện pháp quản lí mà Ban Giám Hiệu trường THPT huyện Đan Phượng dùng trong việc quản lý đội ngũ giáo viên của nhà trường hiện nay:
    3.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên trong việc quản lý đội ngũ giáo viên. a. Ưu điểm. b. Nhược điểm. 3.3.2. Thực trạng công tác bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên. a. Ưu điểm. b. Nhược điểm. 3.3.3. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên: a. Ưu điểm. b. Nhược điểm. 3.3.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên a. Ưu điểm. b. Nhược điểm. 3.3.5. Thực trạng việc thực hiện chính sách đãi ngộ giáo viên. a. Ưu điểm. b. Nhược điểm. 3.3.6. Sự phối hợp giữa các tổ chức chính trị, xã hội trong nhà trường. a. Ưu điểm. * Đánh giá chung về thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT Đan Phượng
    Kết luận chương 2.Chương 3: NHỮNG BIỆN PHÁP QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY: 3.1. Nguyên tắc để xây dựng những biện pháp: 3.1.1. Đảm bảo tính khách quan. 3.1.2. Đảm bảo tính khoa học. 3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn: Phù hợp với định hướng của Đảng, Chính phủ về quản lí đội ngũ giáo viên trong thời kì CNH- HĐH đất nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, định hướng phát triển của trường THPT huyện Đan Phượng từ nay đến năm 2020, định hướng phát triển của trường THPT huyện Đan Phượng về công tác quản lý đội ngũ giáo viên trong thời gian tới, các nguyên tắc phảI xuất phát từ thực trạng về đội ngũ giáo viên của Trường THPT Đan Phượng 3.1.4.Đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp. 3.2. Những biện pháp: 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên trong nhà trường. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.2. Lập kế hoạch quản lý nhà trường. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.3. Tổ chức quản lý đội ngũ giáo viên. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.3.1. Cải tiến công tác bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.3.2. Chú ý công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên: - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.3.3. Chú ý xây dựng môi trường sư phạm và môi trường pháp lý. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.3.4. Tăng cường sự kết hợp giữa các chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Chi đoàn giáo viên trong nhà trường. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.4. Quản lý hoạt động dạy và học trong nhà trường. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.5. Tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại đội ngũ giáo viên đột xuất và theo định kỳ. Từ đó khen thưởng, phê bình kịp thời. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3.2.6. Tạo động lực cho đội ngũ giáo viên phát triển: Thực hiện đầy đủ chính sách đãi ngộ giáo viên, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên. - Mục đích, ý nghĩa của biện pháp. - Nội dung của biện pháp. - Cách thức thực hiện biện pháp. 3. Khảo sát mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp mà tác giả đề xuất Kết luận chương 3 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận. 2. Kiến nghị: a) Đối với Bộ giáo dục và đào tạo. b) Đối với Sở giáo dục và đào tạo Hà Tây. c) Đối với cấp trường. d) Đối với đội ngũ giáo viên TÀI LIỆU THAM KHẢO ( Để xây dựng đề cương ) 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo: Nhiệm vụ các năm học (Tài
    liệu của Bộ giáo dục và đào tạo).
    2. Bộ giáo dục và đào tạo (2000): Quyết định 136/QĐ-
    BGD & ĐT-TCCB về việc ban hành chương trình quản lí nhân sự trên máy vi tính. Hà Nội,2000.
    3. Bộ giáo dục và đào tạo (2002): Chiến lược phát triển giáo dục. Nxb giáo dục,2002
    4. Đặng Quốc Bảo- Nguyễn Đắc Hưng: "Giáo dục Việt
    Nam hướng tới tương lai -Vấn đề và giải pháp".
    5. Ban Bí thư Trung Ương Đảng: Chỉ thị 40/CT-TƯ ngày 15 tháng 6 năm 2006 về việc: " Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục".
    6. Trần Khánh Đức : Quản lý và kiểm định chất lượng đào tạo nhân lực theo ISO & TQM. Nxb giáo dục, 2004.
    7. Phạm Minh Hạc (1996), Phát triển giáo dục phát triển con người phục vụ phát triển xã hội-kinh tế. Nxb KHXH. 8. Đặng Bá Lãm- Trần Khánh Đức (2002): Phát triển
    nhân lực, công nghệ ở nước ta trong thời kì CNH - HĐH, Nxb Giáo dục
    9. Nguyễn Thị Mỹ Lộc: Giáo trình cao học quản lí nguồn
    nhân lực. ĐHQG Hà Nội.
    10. Lưu Xuân Mới:Phương pháp nghiên cứu khoa học”. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội, 2003.
    11. Ngành giáo dục và đào tạo Hà Tây năm học 2005-2006 ):
    Công văn số 590/GD-ĐT hướng dẫn: Tiêu chuẩn và chỉ tiêu công tác thi đua khen thưởng các tập thể và cá nhân ngành giáo dục và đào tạo Hà Tây năm học 2005-2006 ).

    12. Quốc hội Cộng hoà XHCN Việt Nam: Luật giáo dục năm 2005.
    13. Thủ tướng chính phủ: Quyết định số 20/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của thủ tướng chính phủ về việc: " Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010"
    14. Thủ tướng chính phủ: Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11 tháng 1 năm 2005 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án: " Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005- 2010".
    15. Viện chiến lược và chương trình giáo dục:Giáo dục Việt Nam và việc gia nhập WTO”.















    ​ ​ ​
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...