Luận Văn Luận văn thạc sĩ khoa học hoá học: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan để kiểm tra đánh

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong những thập niên gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của
    kinh tế thế giới, của khoa học kĩ thuật. Thế giới đã tạo ra được rất nhiều công
    trình khoa học có ý nghĩa thực tiễn cũng như ý nghiã khoa học, phục vụ trực
    tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc sống của con người. Để có được những thành tựu
    như vậy giáo dục đóng góp một vai trò rất quan trọng. Tuy vậy, nền giáo dục
    ở mỗi quốc gia, mỗi châu lục lại có nội dung và cách thức thực hiện khác
    nhau. Chính điều đó đã làm cho chất lượng giáo dục ở mỗi quốc gia có được
    những thành tựu khác nhau. Đối với Việt Nam - là một đất nước đang phát
    triển, chắc chắn chưa thể có một nền giáo dục hiện đại và hoàn chỉnh. Chính
    vì vậy trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta đã đề ra những chủ
    trương, đường lối nhằm đầu tư phát triển cho giáo dục - xác định giáo dục là
    quốc sách hàng đầu. Muốn vậy, chúng ta cần phải tiến hành đổi mới cho giáo
    dục: đổi mới về nội dung chương trình, về phương thức thực hiện, về kiểm tra
    đánh giá, về công tác quản lí .ở tất cả các cấp học bậc học. Trong các công
    tác cần phải đổi mới đó, việc đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá chất lượng
    học sinh là rất quan trọng. Từ trước tới nay chúng ta chỉ sử dụng chủ yếu hình
    thức kiểm tra tự luận, vấn đáp để đánh giá xếp loại học sinh vì vậy thường
    hay mắc phải một số khuyết điểm như: nội dung kiểm tra không bao trùm
    khối lượng kiến thức được học, kết qủa đánh giá phụ thuộc vào chủ quan của
    người chấm, mất một quỹ thời gian lớn cho việc chấm thi Để khắc phục
    những nhược điểm trên đây đã có nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam thực
    hiện một hình thức kiểm tra đánh giá mới - đó là phương pháp trắc nghiệm
    khách quan (TNKQ).
    Là một học viên chuyên ngành Hoá phân tích, tôi nhận thấy: Đối với các
    môn học chuyên ngành vẫn chưa thực hiện được hình thức kiểm tra TNKQ.
    Vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống các câu hỏi TNKQ dùng cho
    sinh viên hệ cử nhân sư phạm và có thể dùng cho sinh viên chất lượng cao Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên -2- http://www.lrc-tnu.edu.vn
    ngành sư phạm (với những câu hỏi nâng cao) hoặc còn có thể dùng cho học
    viên cao học Hoá phân tích. Nếu vận dụng tốt lý thuyết về trắc nghiệm khách
    quan để xây dựng thành công hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan học
    phần “Các phương pháp phân tích hoá lý” sẽ giúp cho việc kiểm tra - đánh giá
    kết quả học tập của sinh viên một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng
    dạy và học.
    Sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan học phần “Các
    phương pháp phân tích hoá lý” sẽ giúp sinh viên chủ động và tích cực hơn
    trong học tập học phần này.
    Xuất phát từ những lí do trên đây, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu là:
    “Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan để kiểm tra đánh giá
    kiến thức học phần “Các phương pháp phân tích hoá lý” trong Hoá Phân
    tích đối với sinh viên hệ cử nhân trường Đại học Sư phạm Hà Nội”.
    II. Nội dung chính của đề tài
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài.
    - Áp dụng quy trình xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để xây
    dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm cho học phần “Các phương pháp phân tích hoá
    lí, dành cho hệ Cao đẳng và Đại học Sư phạm.
    - Xây dựng các đề kiểm tra trắc nghiệm tạo cơ sở xác định giá trị của câu
    hỏi.
    - Định hướng việc sử dụng câu hỏi trắc nghiệm học phần “Các phương
    pháp phân tích hoá lí” trong các khâu của quá trình dạy học.
    Do thời gian và trình độ hạn chế nên bản luận văn còn có nhiều sai sót,
    chúng tôi mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn đồng nghiệp để
    bản luận văn được hoàn thiện hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...