Luận Văn Luận văn Hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường thế giới cho sản phẩm chè của Việt Nam đến năm 2

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục các ký hiệu và từ viết tắt
    Danh mục các bảng
    Danh mục các hình
    Danh mục các hộp
    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    1. Tính cấp thiết của luận án . 1
    2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận án 3
    3. Mục tiêu của luận án . 4
    3.1. Mục tiêu chung . 4
    3.2. Mục tiêu cụ thể . 4
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 5
    4.1. Đối tượng nghiên cứu . 5
    4.2. Phạm vi nghiên cứu 5
    5. Phương pháp nghiên cứu . 5
    5.1. Phương pháp luận nghiên cứu . 5
    5.2. Phương pháp thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu . 6
    5.2.1. Đối tượng khảo sát . 6
    5.2.2. Nguồn dữ liệu . 7
    5.2.3. Phương pháp tiến hành thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu 8
    6. Tính mới, tính độc đáo, tính sáng tạo của luận án 10
    7. Kết cấu của luận án . 11
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC THÂM
    NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CỦA NGÀNH HÀNG . 12
    1.1. Chiến lược thâm nhập thị trường thế giới của một ngành hàng và ý nghĩa
    của nó đối với phát triển nền kinh tế quốc dân . 12
    iii
    1.1.1. Khái niệm chiến lược 12
    1.1.2. Khái niệm chiến lược thâm nhập thị trường thế giới . 14
    1.1.3. Ý nghĩa việc hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường thế giới của
    một ngành hàng đối với phát triển nền kinh tế quốc dân . 16
    1.2. Hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường thế giới 17
    1.2.1. Xác định mục tiêu thâm nhập thị trường thế giới 17
    1.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 18
    1.2.2.1. Thu thập thông tin để lựa chọn thị trường . 18
    1.2.2.2. Các phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu . 19
    1.2.2.3. Lựa chọn phương pháp lựa chọn thị trường mục tiêu 24
    1.2.3. Phân tích cạnh tranh . 27
    1.2.3.1. Phân tích ngành kinh doanh 27
    1.2.3.2. Phân tích lợi thế cạnh tranh quốc gia 28
    1.2.3.2.1. Những yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh quốc gia . 28
    1.2.3.2.2. Những yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh quốc gia đối với ngành
    chè 31
    1.2.3.2.3. Phân tích lợi thế cạnh tranh của các quốc gia xuất khẩu chè 33
    1.2.4. Phân tích năng lực cạnh tranh . 34
    1.2.5. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh 38
    1.2.6. Lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường thế giới . 39
    1.2.6.1. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước . 40
    1.2.6.1.1. Hình thức xuất khẩu trực tiếp 40
    1.2.6.1.2. Hình thức xuất khẩu gián tiếp . 40
    1.2.6.2. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất ở nước ngoài40
    1.2.6.3. Phương thức thâm nhập tại khu thương mại tự do . 41
    1.2.7. Hoạch định chiến lược Marketing Mix . 42
    1.2.7.1. Chiến lược sản phẩm quốc tế 42
    1.2.7.2. Chiến lược giá quốc tế 43
    1.2.7.3. Chiến lược phân phối sản phẩm quốc tế 44
    1.2.7.4. Chiến lược xúc tiến sản phẩm quốc tế . 45
    iv
    1.3. Nghiên cứu bài học kinh nghiệm của các quốc gia xuất khẩu chè thành công
    trên thế giới và bài học rút ra cho Việt Nam 46
    1.3.1. Nghiên cứu bài học kinh nghiệm của các quốc gia xuất khẩu chè . 46
    1.3.1.1. Sri Lanka 46
    1.3.1.2. Kenya . 48
    1.3.1.3. Ấn Độ . 50
    1.3.1.4. Trung Quốc 53
    1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 54
    CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU CHÈ VÀ THÂM NHẬP
    THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CỦA CHÈ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA . 59
    2.1. Nghiên cứu tình hình sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu chè trên thế giới 59
    2.1.1. Giới thiệu tổng quan chung về ngành chè . 59
    2.1.1.1. Các sản phẩm chính của ngành hàng chè giao dịch trên thế giới . 59
    2.1.1.2. Chuỗi cung ứng của sản phẩm chè trên thế giới 60
    2.1.1.3. Yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chè xuất khẩu 61
    2.1.1.4. Phân tích sự cạnh tranh trong ngành chè thế giới 62
    2.1.2. Tình hình sản xuất, xuất khẩu chè và phân tích lợi thế cạnh tranh của các
    quốc gia xuất khẩu chè . 64
    2.1.2.1. Tình hình sản xuất chè trên thế giới 64
    2.1.2.2. Tình hình xuất khẩu chè trên thế giới 66
    2.1.2.3. Phân tích lợi thế cạnh tranh của các quốc gia xuất khẩu chè . 67
    2.1.3. Tình hình nhập khẩu chè, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quy mô,
    giá chè nhập khẩu và phân khúc thị trường thế giới cho sản phẩm chè 73
    2.1.3.1. Tổng quan tình hình nhập khẩu chè trên thế giới 73
    2.1.3.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quy mô nhập khẩu và giá nhập
    khẩu của các quốc gia nhập khẩu chè 76
    2.1.3.3. Phân khúc thị trường thế giới cho sản phẩm chè . 77
    2.1.3.3.1. Phân khúc thị trường quy mô nhập khẩu lớn . 77
    2.1.3.3.2. Phân khúc thị trường quy mô nhập khẩu trung bình 79
    2.1.3.3.3. Phân khúc thị trường quy mô nhập khẩu thấp 82
    v
    2.2. Tình hình sản xuất chè của Việt Nam 84
    2.3. Tình hình xuất khẩu chè của Việt Nam . 85
    2.3.1. Về khối lượng và kim ngạch xuất khẩu . 85
    2.3.2. Về mặt hàng xuất khẩu . 85
    2.3.3. Về thị trường xuất khẩu 87
    2.3.4. Về doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chè 90
    2.4. Tình hình thâm nhập thị trường thế giới của chè Việt Nam . 91
    2.4.1. Mục tiêu thâm nhập thị trường thế giới của ngành chè trong thời gian qua91
    2.4.2. Thực trạng hoạt động nghiên cứu thị trường xuất khẩu chè và xác định
    thị trường mục tiêu . 94
    2.4.3. Thực trạng hoạch định chiến lược cạnh tranh 96
    2.4.4. Lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường thế giới . 99
    2.4.5. Thực trạng hoạch định chiến lược Marketing Mix của chè Việt Nam 99
    2.4.5.1. Chiến lược sản phẩm chè Việt Nam 99
    2.4.5.2. Chiến lược giá cho sản phẩm chè Việt Nam 105
    2.4.5.3. Chiến lược phân phối cho sản phẩm chè Việt Nam . 106
    2.4.5.4. Chiến lược xúc tiến cho sản phẩm chè Việt Nam 110
    2.5. Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam111
    2.5.1. Tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh đối với
    ngành xuất khẩu chè Việt Nam (xác định trọng số ngành) 111
    2.5.2. Phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
    xuất khẩu chè Việt Nam 112
    2.5.2.1. Năng lực cạnh tranh về giá . 112
    2.5.2.2. Năng lực cạnh tranh về năng lực quản trị 113
    2.5.2.3. Năng lực cạnh tranh về công nghệ sản xuất 113
    2.5.2.4. Năng lực cạnh tranh về nguồn nhân lực 114
    2.5.2.5. Năng lực cạnh tranh về tổ chức xuất khẩu 114
    2.5.2.6. Năng lực cạnh tranh về phát triển quan hệ kinh doanh 115
    2.5.2.7. Năng lực cạnh tranh về nghiên cứu và triển khai 115
    2.5.2.8. Năng lực cạnh tranh về marketing 116
    vi
    2.5.2.9. Năng lực cạnh tranh về tài chính . 117
    2.5.2.10. Năng lực cạnh tranh về xử lý tranh chấp thương mại 117
    2.5.2.11. Năng lực cạnh tranh về thương hiệu . 118
    2.5.3. Đánh giá tổng hợp năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu chè
    Việt Nam 118
    2.6. Phân tích SWOT xuất khẩu chè Việt Nam 119
    CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CHO SẢN
    PHẨM CHÈ CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 128
    3.1. Mục tiêu của chiến lược thâm nhập thị trường thế giới cho sản phẩm chè
    của Việt Nam đến năm 2020 128
    3.2. Quan điểm phát triển xuất khẩu chè của Việt Nam đến năm 2020 . 131
    3.3. Lựa chọn chiến lược cho xuất khẩu chè của Việt Nam 132
    3.3.1. Những chiến lược có thể áp dụng cho ngành chè Việt Nam 133
    3.3.2. Lựa chọn chiến lược cho ngành chè Việt Nam 135
    3.3.2.1. Đối với loại chè đen đóng gói trên 3kg . 135
    3.3.2.2. Đối với loại chè xanh đóng gói trên 3kg . 139
    3.3.2.3. Đối với loại chè đen đóng gói dưới 3kg 141
    3.3.2.4. Đối với loại chè xanh đóng gói dưới 3kg 143
    3.4. Chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam . 145
    3.4.1. Chiến lược sản phẩm chè Việt Nam 145
    3.4.2. Chiến lược giá cho sản phẩm chè Việt Nam 147
    3.4.3. Chiến lược phân phối cho sản phẩm chè Việt Nam . 147
    3.4.4. Chiến lược xúc tiến cho sản phẩm chè Việt Nam 149
    3.5. Các giải pháp thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới cho sản
    phẩm chè của Việt Nam đến năm 2020 150
    3.5.1. Các giải pháp chính 150
    3.5.1.1. Giải pháp về sản xuất 150
    3.5.1.2. Giải pháp về chế biến . 153
    3.5.1.3. Giải pháp về nâng cao năng lực hoạch định, triển khai thực hiện
    chiến lược . 154
    vii
    3.5.1.4. Giải pháp về nghiên cứu và phát triển . 155
    3.5.1.5. Giải pháp về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Việt Nam 156
    3.5.1.6. Giải pháp về xây dựng mối liên kết giữa các tác nhân trong chuỗi giá
    trị của ngành chè . 157
    3.5.2. Các giải pháp hỗ trợ 158
    3.5.2.1. Giải pháp về đào tạo phát triển nguồn nhân lực 158
    3.5.2.2. Giải pháp về tài chính . 159
    3.6. Kiến nghị 160
    3.6.1. Đối với Nhà nước . 160
    3.6.1.1. Chính sách quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu . 160
    3.6.1.2. Chính sách hỗ trợ phát triển thị trường xuất khẩu . 161
    3.6.1.3. Chính sách hoàn thiện phương thức tổ chức quản lý ngành chè và
    kiểm soát chất lượng chè . 163
    3.6.1.4. Các chính sách khuyến khích hỗ trợ khác . 163
    3.6.2. Đối với Hiệp hội chè Việt Nam 164
    3.6.3. Đối với các doanh nghiệp . 166
    KẾT LUẬN . 170
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
    CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN . 172
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 173
    PHỤ LỤC
     
Đang tải...