Luận Văn Luận giải tín ngưỡng phồn thực

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Luận Văn Luận giải tín ngưỡng phồn thực

    LỜI NÓI ĐẦU

    I. Lý do chọn đề tài
    Tôn giáo và tín ngưỡng là một phạm trù không thể thiếu trong đời sống tâm linh của con người. Nếu như vật chất về cơ bản phục vụ những nhu cầu hữu hình, đảm bảo cho sự tồn tại sinh học, sự tiếp nối sinh học, những ý muốn hiện hữu thì tinh thần dẫn nối con người với những mong muốn tồn tại trong tư duy và nhận thức, những ước vọng, nguyện ý làm cho con người được thỏa mãn về mặt tâm lý. Tôn giáo (Religion) và tín ngưỡng (Belief) cũng không phải là ngoại lệ. Về cơ bản, tôn giáo (mang tính niềm tin cộng đồng) và tín ngưỡng (mang tính niềm tin cá nhân) đều có chung nguồn gốc tâm lý, đó là sự thần thánh hóa các hiện tượng tự nhiên, phi thường hóa mối liên hệ của con người đang sống với những người đã chết, gán niềm tin (vốn được các học giả Hoa Kỳ cho rằng, là hình thái ý thức làm cho con người mang một sức mạnh thần kỳ, lại cũng là một sự lệ thuộc cố hữu, nhưng điều đó lại làm cho con người khác hẳn con vật, có hành vi lý tính phức tạp, khó kiểm soát, tạo ra bản chất Người không thể nhầm lẫn) vào ý thức của con người. Là một dạng thức tín ngưỡng, tín ngưỡng phồn thực cũng không nằm ngoài điều đó. Mối quan hệ giao tính vồn luôn là đề tại nhạy cảm nhưng lại gắn bó thiết thực với đời sống, do nó là một thành phần không thể thiếu trong yếu tố cấu thành bản chất sinh học cũng như cấu trúc ra ý thức con người luân lý. Với vai trò là một hình thức thể hiện mối liên hệ giữa mối quan hệ giao tính vào hình thức sùng bái, đề tài tín ngưỡng phồn thực vốn đã được nhiều học giả trong và ngoài nước xem xét từ trong các nghi lễ, hình thức biểu hiện, văn, thơ nói chung chứ chưa xem xét ở vai trò tâm lý hình thành. Với yêu cầu đó, người viết đã mạnh dạn sử dụng Phân tâm học - một môn khoa học mới mẻ với nhiều lý thuyết đột phá về tâm lý, nhằm lấy đó làm cơ sở cho phương pháp luận khi bước đầu nghiên cứu đề tài này. Tuy là một môn khoa học ít nhiều còn xa lạ, nhưng với sự nghiên cứu liên ngành và đa ngành nói chung, thì việc ứng dụng phân tâm học vào các ngành khoa học xã hội và nhân văn đã được thực hiện. Chính vì lẽ đó, việc tiếp cận một tín ngưỡng từ góc độ chuyên ngành này là một điều có thể chấp nhận được.
    II. Phương pháp nghiên cứu
    - Khảo cứu tài liệu
    - So sánh, đối chiếu.
    - Phân tích, biện luận
    - Phương pháp liên ngành với các khoa học xã hội và nhân văn.
    III. Kết cấu đề tài
    Gồm 2 chương :
    - Chương 1 : Các khái niệm
    - Chương 2 : Luận giải tín ngưỡng phồn thực




    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    I. Lý do chọn đề tài 1
    II. Phương pháp nghiên cứu 2
    III. Kết cấu đề tài 2
    CHƯƠNG I: CÁC KHÁI NIỆM 3
    I. Tín ngưỡng phồn thực 3
    1. Khái niệm tín ngưỡng phồn thực 3
    2. Các hình thức biểu hiện 4
    1.2.1. Tục thờ sinh thực khí 4
    1.2.2. Một số hình tượng (biểu tượng) 8
    1.2.2. Hành vi giao phối 12
    II. Phân tâm học 13
    1. Khái niệm Phân tâm học 13
    2. Các vấn đề khác 15
    Tiểu kết 18
    CHƯƠNG 2: LUẬN GIẢI TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC 19
    I. Luận giải tín ngưỡng phồn thực ở khía cạnh Biểu tượng 19
    1. Lý luận chung 19
    2. Nguồn gốc hình thành dạng biểu tượng Tín ngưỡng phồn thực 20
    3. Lý luận về Biểu tượng và chức năng đi kèm 22
    4. Logique của Biểu tượng 24
    Tiểu Kết 26
    II. Luận giải Tín ngưỡng phồn thực từ góc độ bản chất Tính dục, Vô thức và Tôn giáo 26
    1. Luận giải tín ngưỡng phồn thực từ góc độ Tính dục, Vô thức 26
    2. Luận giải tín ngưỡng phồn thực từ góc độ tôn giáo (theo quan điểm Phân tâm học) 29
    KẾT LUẬN 31
    THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 33

     
Đang tải...