MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các bảng biểu, sơ đồ Các chữ viết tắt Lời mở đầu CHƯƠNG 1 - CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA PHƯƠNG THỨC LẬP NGÂN SÁCH THEO KẾT QUẢ ĐẦU RA TRONG QUẢN LÝ CHI TIÊU CÔNG 1.1- Những vấn đề cơ bản về lập dự toán NSNN 9 1.1.1- Khái niệm ngân sách nhà nước . .9 1.1.2- Lập dự toán ngân sách nhà nước . .10 1.1.3- Vai trò của lập dự toán ngân sách nhà nước . .11 1.1.4- Những yêu cầu cơ bản đối với lập dự toán ngân sách nhà nước 12 1.1.5- Các phương thức lập dự toán ngân sách nhà nước . .14 1.2- Cơ sở lý luận của phương thức soạn lập ngân sách theo kết quả đầu ra trong quản lý chi tiêu công . 18 1.2.1- Quản lý chi tiêu công . 18 1.2.2- Khái niệm của phương thức lập NS theo kết quả đầu ra .19 1.2.3- Những đặc điểm cơ bản của phương thức lập NS theo kết quả đầu ra 20 1.2.4- Vai trò của phương thức lập NS theo kết quả đầu ra .21 1.3- Sự khác nhau của phương thức lập ngân sách theo yếu tố đầu vào và phương thức lập ngân sách theo kết quả đầu ra 22 1.3.1- Sự khác nhau về quy trình chiến lược . .22 1.3.2- Sự khác nhau về quản lý chi tiêu công . 23 1.4- Những ưu điểm của phương thức lập ngân sách theo kết quả đầu ra 24 1.5- Thực tiễn vận dụng phương thức lập ngân sách theo kết quả đầu ra 25 CHƯƠNG 2 - THỰC TRẠNG LẬP NGÂN SÁCH VÀ QUẢN LÝ CHI TIÊU CÔNG CỦA VIỆT NAM 2.1- Thực trạng lập ngân sách nhà nước và quản lý chi tiêu công của Việt Nam từ năm 1996-2004 .29 4 2.1.1- Khuôn khổ pháp lý . 29 2.1.2- Lập ngân sách và quản lý chi tiêu công . 30 2.2- Thực trạng lập NS và quản lý chi tiêu công từ năm 2004 đến nay .41 2.2.1- Khuôn khổ pháp lý . 42 2.2.2- Phương thức soạn lập ngân sách và quản lý chi tiêu công 45 CHƯƠNG 3 - VẬN DỤNG PHƯƠNG THỨC LẬP NGÂN SÁCH THEO KẾT QUẢ ĐẦU RA TRONG QUẢN LÝ CHI TIÊU CÔNG Ở VIỆT NAM 3.1- Đặt vấn đề . 57 3.2- Những nội dung cần thay đổi khi chuyển sang phương thức lập ngân sách theo kết quả đầu ra trong quản lý chi tiêu công . 58 3.3- Những nguyên tắc cần tuân thủ khi vận dụng lập ngân sách theo kết quả đầu ra trong quản lý chi tiêu công . 58 3.4- Sự cần thiết phải áp dụng lập dự toán ngân sách theo kết quả đầu ra gắn với khuôn khổ chi tiêu trung hạn vào Việt Nam . .59 3.4.1-Khái quát khuôn khổ chi tiêu trung hạn . .59 3.4.2- Sự cần thiết . 61 3.5- xây dựng quy trình soạn lập NS theo kết quả đầu ra gắn với MTEF 63 3.6- Các giải pháp hỗ trợ để áp dụng lập NS theo kết quả đầu ra gắn với khuôn khổ chi tiêu trung hạn tại Việt Nam . .69 3.6.1- Phải có sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện thực hiện và thời gian, tiếp tục mở rộng phạm vi thí điểm ra các Bộ, ngành và địa phương .70 3.6.2- Lập kế hoạch chiến lược và dự báo kinh tế vĩ mô .71 3.6.3- Thiết lập một hệ thống đo lường công việc thực hiện một cách đơn giản và dễ sử dụng .73 3.6.4- Có sự đồng tình ủng hộ, nhất trí, quyết tâm cao của Chính phủ, các cơ quan, ban ngành có liên quan đến lập dự toán NSNN 74 3.6.5- Gắn kết chặt chẽ quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của người quản lý trong hệ thống lập NS theo kết quả đầu ra 75 3.6.6- Đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tài chính .77 3.6.7- phát triển hệ thống thông tin . .78 Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục