Thạc Sĩ Lựa chọn hệ thống bài tập và hướng dẫn học sinh giải bài tập phần quang hình học lớp 11 (chương trìn

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 8/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Lựa chọn hệ thống bài tập và hướng dẫn học sinh giải bài tập phần quang hình học lớp 11 (chương trình nâng cao)

    Luận văn tốt nghiệp GVHD : TS Phạm Thế Dân
    SVTH: Lưu Thị Vàng 1
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU 3
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: . 3
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: 3
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: . 3
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: . 3
    V. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU: 3
    CHƯƠNG 1: LÍ LUẬN CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BÀI TẬP VẬT LÍ Ở
    TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG . 4
    1.1. TÁC DỤNG CỦA BÀI TẬP VẬT LÍ TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ: 4
    1.2. PHÂN LOẠI BÀI TẬP VẬT LÝ . 4
    1.3. PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ: . 6
    1.4. HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ: 8
    1.5. NHỮNG YÊU CẦU VỀ LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP VẬT LÝ TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ: 10
    CHƯƠNG 2: LỰA CHỌN HỆ THỐNG BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI BÀI
    TẬP PHẦN QUANG HÌNH HỌC LỚP 11 (CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO) . 12
    2.1. CHỦ ĐỀ 1: KHÚC XẠ ÁNH SÁNG – PHẢN XẠ TOÀN PHẦN . 12
    A. Tóm tắt lý thuyết: . 12
    B. Các dạng bài tập: 14
    I. Bài tập định tính: 14
    I.1 Hệ thống bài tập: . 14
    I.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: . 15
    I.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 15
    II. Bài tập định lượng: . 17
    II.1 Hệ thống bài tập: 17
    II.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 18
    II.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: 20
    III. Bài tập trắc nghiệm: 33
    III.1 Hệ thống bài tập: . 33
    III.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 36
    III.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 37
    2.2 CHỦ ĐỀ 2: LĂNG KÍNH . 40
    A. Tóm tắt lí thuyết: 40
    B. Các dạng bài tập: 41
    I. Bài tập định tính: 41
    I.1. Hệ thống bài tập: 41
    I.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: . 41
    I.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 41
    II. Bài tập định lượng: . 42
    II.1 Hệ thống bài tập: 42
    II.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 43
    II.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: 44
    III.Bài tập trắc nghiệm: . 52
    III.1 Hệ thống bài tập: . 52
    III.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 53
    III.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 54 Luận văn tốt nghiệp GVHD : TS Phạm Thế Dân
    SVTH: Lưu Thị Vàng 2
    2.3. CHỦ ĐỀ 3: THẤU KÍNH MỎNG . 55
    A. Tóm tắt lí thuyết: 55
    B. Các dạng bài tập: 58
    I. Bài tập định tính: 58
    I.1 Hệ thống bài tập: . 58
    I.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: . 59
    I.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 59
    II.Bài tập định lượng: 62
    II.1 Hệ thống bài tập: 62
    II.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 64
    II.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: 65
    III. Bài tập trắc nghiệm: 86
    III.1 Hệ thống bài tập: 86
    III.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 89
    III.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 89
    2.4. CHỦ ĐỀ 4: MẮT – CÁC TẬT CỦA MẮT – CÁCH KHẮC PHỤC 92
    A. Tóm tắt lí thuyết: 92
    B. Hệ thống bài tập: . 93
    I. Bài tập định tính: 93
    I.1 Hệ thống bài tập: . 93
    I.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: . 94
    I.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 94
    II. Bài tập định lượng: . 95
    II.1 Hệ thống bài tập: 95
    II.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 96
    II.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: 97
    III. Bài tập trắc nghiệm: 108
    III.1 Hệ thống bài tập: . 108
    III.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 112
    III.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 113
    2.5. CHỦ ĐỀ 5: KÍNH LÚP – KÍNH HIỂN VI – KÍNH THIÊN VĂN 115
    A. Tóm tắt lí thuyết: 115
    B. Các dạng bài tập: 118
    I. Bài tập định tính: 118
    I.1 Hệ thống bài tập: 118
    I.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: . 118
    I.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 118
    II. Bài tập định lượng: . 119
    II.1 Hệ thống bài tập: 119
    II.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 122
    II.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: 123
    III. Bài tập trắc nghiệm: 151
    III.1 Hệ thống bài tập: . 151
    III.2 Vị trí, tác dụng của các bài tập: 155
    III.3 Hướng dẫn học sinh giải bài tập: . 155
    PHẦN KẾT LUẬN 158
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 159 Luận văn tốt nghiệp GVHD : TS Phạm Thế Dân
    SVTH: Lưu Thị Vàng 3
    Phần mở đầu
    I. Lý do chọn đề tài:
    Bài tập vật lý ở trường phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng trong việc củng cố, đào
    sâu mở rộâng kiến thức lý thuyết và rèn luyện cho học sinh khả năng vận dụng kiến thức
    vào thực tiễn, góp phần giáo dục kĩ thuật tổng hợp và hướng nghiệp cho học sinh và
    cũng thông qua hoạt động giải bài tập, tư duy học sinh sẽ phát triển, năng lực làm việc
    tự lực của học sinh được nâng cao, tính kiên trì của học sinh được phát triển.
    Vì vậy, việc xây dựng một hệ thống bài tập và hoạt động dạy học cụ thể về hệ thống
    bài tập đóng vai trò quan trọng để hình thành mục tiêu trên. Chính vì lí do này, tôi chọn
    đề tài: “ Lựa chọn hệ thống bài tập và hướng dẫn học sinh giải bài tập phần Quang
    hình học lớp 11” (chương trình nâng cao).
    Hệ thống bài tập này có thể giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn bài tập sao cho phù
    hợp với trình độ học sinh từng lớp học, phù hợp với thời gian cho phép, và phù hợp với
    từng đối tượng học sinh cụ thể. Và cũng thông qua hệ thống bài tập này có thể phát huy
    được vai trò của người giáo viên trong tổ chức, kiểm tra định hướng hoạt động học tập
    của học sinh theo chiến lược hợp lí và có hiệu quả.
    II. Mục đích nghiên cứu:
    - Xây dựng hệ thống bài tập của phần Quang hình học lớp 11 (chương trình nâng cao).
    - Đưa ra tiến trình hướng dẫn hoạt động giải hệ thống bài tập đó nhằm giúp học sinh
    nắm vững kiến thức cơ bản và kĩ năng giải các bài tập.
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Nghiên cứu lí luận dạy học về bài tập vật lý để vận dụng vào hoạt động dạy học.
    - Nghiên cứu phần “Quang hình học” chương trình SGK nâng cao lớp 11 nhằm xác
    định kiến thức cơ bản học sinh cần nắm vững và các kĩ năng giải bài tập cơ bản học
    sinh cần rèn luyện.
    - Soạn thảo hệ thống bài tập thuộc phần này, phân tích vị trí, tác dụng của từng bài
    tập và hướng dẫn học sinh giải hệ thống bài tập đó.
    IV. Phương pháp nghiên cứu:
    - Nghiên cứu lí luận (về dạy học bài tập vật lí và chương trình SGK vật lí 11).
    - Vận dụng lí luận trên để đưa ra hệ thống bài tập và hướng dẫn học sinh giải bài tập
    đó.
    V. Giới hạn nghiên cứu:
    - Do hạn chế về thời gian, điều kiện học tập, nghiên cứu và chưa có kinh nghiệm giảng
    dạy thực tế nên chưa thể lựa chọn số lượng bài tập phù hợp với số tiết như quy định mà
    chỉ đưa ra hệ thống bài tập cần thiết với đầy đủ các dạng bài tập khác nhau của phần
    Quang hình học đảm bảo thực hiện mục tiêu của phần này.
    - Do thời gian tiếp xúc học sinh chưa nhiều nên việc soạn thảo lời hướng dẫn học sinh
    và dự đoán câu trả lời của học sinh còn nhiều thiếu xót. Em rất mong sự chỉ bảo, đóng
    góp của quí thầy cô và các bạn để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...