Đồ Án Lựa chọn các thông số của hệ thống treo để Toa xe khách chuyển động êm dịu

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Tuy ra đời không sớm hơn các phương tiện vận tải khác nhưng đường sắt mau
    chóng trở thành phương tiện vận tải chủ lực trong sự phát triển kinh tế của Quốc gia. Vận
    tải Đường sắt là cầu nối giữa các vùng dân cư lãnh thổ là phương tiện chuyên chở tốt nhất
    nguyên vật liệu cho sản xuất công nghiệp, phục vụ giao lưu giữa các địa phương, phục vụ
    quốc phòng, vận chuyển ứng cứu các vùng bị lũ lụt, vận chuyển hành khách nội đô, đồng
    thời là phương tiện vận chuyển liên quốc gia thuận lợi, an toàn và hiệu quả.
    Đường sắt Việt Nam được xây dựng năm 1881. Trải qua hai cuộc đấu tranh, tuyến
    Đường sắt của ta bị tàn phá nặng nề nhưng ngành đường sắt nhưng ngành đường sắt Việt
    Nam luôn hoàn thành được nhiệm vụ trong việc vận chuyển người, hàng hóa góp phần
    trong thắng lợi của đất nước.
    Ngày nay trong sự phát triển của đất nước thì ngành đường sắt có vai trò quan trọng
    trong việc vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi lại của con người. Với ưu điểm là an toàn,
    ổn định, giá thành rẻ, chuyên chở được 1 số lượng hàng hóa lớn đi xa, không gây ách tắc
    giao thông thì đường sắt là lựa chọn hàng đầu của đại bộ phận quần chúng nhân dân.
    Để đáp ứng được ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại vận chuyển hàng hóa ngoài việc
    mở rộng mạng lưới giao thông Đường sắt thì cùng với đó việc nâng cao chất lượng động
    lực học của toa xe cũng rất cần thiết nhất là đối với toa xe khách vì nó liên quan trực tiếp
    đến sức khỏe hành khách đi tàu. Do đó phải tiến hành các nghiên cứu để xác định các
    thông số động học, động lực học để làm tăng độ êm dịu của toa xe khách đáp ứng nhu
    cầu của ngành Giao thông vận tải nói riêng và ngành Đường sắt nói chung. Đó cũng là lý
    do em chọn đề tài: “Lựa chọn các thông số của hệ thống treo để Toa xe khách chuyển
    động êm dịu
    ”.
    2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
    Mục đích của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu các dao động theo phương đứng của
    toa xe khách để từ đó ta tìm ra được các thông số động lực học cho toa xe như: độ êm dịu

    ổn định với các thông số có sẵn và đề xuất các thông số mới sao cho độ êm dịu khi
    chạy tàu là phù hợp nhất.
    Để đáp ứng được các mục đích trên, nhiệm vụ đặt ra là:
    - Xây dựng được bài toán dao động (tự do, cưỡng bức) theo phương thẳng
    đứng.
    - Tìm ra được độ êm dịu của toa xe khách đang nghiên cứu.
    - Lựa chọn các thông số của toa xe khách sao cho độ êm dịu chạy tàu là hợp lý
    nhất.
    3. Kết cấu của đồ án
    Đồ án tốt nghiệp gồm 4 chương, 93 trang. Ngoài phần mở đầu, kết luận, chương
    trình Matlab, phần nội dung chính được kết cấu thành 4 chương:
    Chương 1: Tổng quan về toa xe khách
    Chương 2: Giới thiệu về hệ thống treo toa xe khách
    Chương 3: Bài toán dao động toa xe khách trong mặt phẳng thảng đứng
    Chương 4: Xác định thông số của hệ thống treo để tăng độ êm dịu cho toa xe khách.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...