I.ĐẶT VẤN ĐỀ Thời gian trôi qua có những thứ dễ bị lãng quên theo thời gian , nhưng có những thứ luôn sống mãi trong lòng mỗi con người qua bao thế hệ. Và tư tưởng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một điển hình. Đó chính là tài sản vô giá của dân tộc và cũng là một trong những cơ sở của nền giáo dục Việt Nam Trong di chúc, Bác đặc biệt quan tâm đến ngành giáo dục, từ những lời dạy của Bác về giáo dục đạo đức, hiện nay trong công cuộc đổi mới giáo dục, chúng ta không thể không quan tâm đến vấn đề “ Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi Mầm non, bởi trẻ em như một cây non, cần được uốn nắn ngay từ đầu” - Bởi thế tôi chọn đề tài LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC DẠY TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI II THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ Sỡ dĩ tôi chọn đề tài này bởi các nguyên nhân sau đây Do đa phần các cháu xuất thân từ các hộ gia đình nông dân nghèo , cha mẹ ít học nên việc giáo dục các cháu về “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” còn hạn chế , do đó có ảnh hưởng đến việc nhận thức của trẻ về “ đạo đức Hồ Chí Minh” Các cháu chưa qua lớp 3 – 4 tuổi nên chưa được tiếp xúc về “đạo đức Hồ Chí Minh” .Trẻ ở tuổi mầm non còn nhỏ chưa hiểu nhiều những kiến thức về Bác Hồ Từ đó nên việc học tập và làm theo “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của lớp tôi còn nhiều bỡ ngỡ . Bởi thế cần có biện pháp lồng ghép nội dung “ Giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho trẻ của lớp tôi Mỗi giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho thế hệ học sinh của mình “ làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng yêu quý đối với Bác. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người Việt Nam. III BIÊN PHÁP THỰC HIỆN A. Quá trình phát triển kinh nghiệm Qua ba năm trực tiếp đứng lớp thực hiện công tác chủ nhiệm và chăm sóc giáo dục các trẻ 5 – 6 tuổi, tôi nhận thấy trẻ ở lớp Lá 2 do tôi chủ nhiệm rất thích được nghe cô kể chuyện và tham gia hát múa về Bác Hồ, các trẻ luôn dành những ánh mắt yêu thương, thái độ kính trọng khi được nghe cô nói về Bác, và tôi nghĩ mình có thể dựa vào điều kiện thuận lợi này để giáo dục cho trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cũng như trong năm học vừa qua được xem là năm học “đổi mới về quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Giáo dục Mầm non và các bậc học khác tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” . Theo tôi mỗi giáo viên cần phải biết tìm hiểu cách dạy mới sáng tạo, sinh động và hấp dẫn để trẻ ngày càng hứng thú với môn học này bởi vì đây là môn khô khan khó hiểu đối với trẻ vì trẻ nhỏ chưa hiểu hết những kiến thức về Bác Nhưng môn học này là môn học nền tảng ban đầu cho trẻ hình thành một nhân cách , trẻ em như tờ giấy trắng nếu chúng ta vẽ bẩn vào đó thì tờ giấy trắng đó sẽ bẩn khi chúng ta xóa thì chúng không hết mà chỉ nhòa đi một phần , vì thế đòi hỏi chúng ta là nhà giáo dục cần phải giáo dục cho trẻ thế nào để nhân cách ban đầu của trẻ luôn tươi sáng không bụi bẩn . Cũng như trong xã hội hiện nay trẻ em là vấn đề cần quan tâm nhất vì chúng là những nhân tài tương lai của quốc gia mà muốn thành nhân tài thì đòi hỏi chúng cần phải có đức hạnh mà ai sẽ là người dìu dắt chúng trở nên “đức hạnh hiền tài” mà không ai khác đó là gia đình và xã hội , xã hội ở đây được nói là giáo dục có giáo dục tốt thì mới có con người tốt . Trẻ em mầm non như cây non cần phải uốn nắn ngay từ đầu , bởi vì hiện nay xã hội đang chạy đua với sự phát triển của công nghệ thông tin thì con người trở nên khô khan không nghĩ đến đức hạnh bất chấp mọi thủ đoạn bằng chứng là “ Việc thảm sát tiệm vàng Bắc Giang”một vụ án gây xôn sao dư luận khắp cả nước Việt Nam mà kẻ thảm sát không ai có thể ngờ được là một thanh niên với tuổi đời còn quá trẻ sự lạnh lùng vô cảm thiếu đạo đức của em đã gây nên sự việc chấn động như thế đó có phải là do sự uốn nắn ngay từ đầu hay không ? một bằng chứng khác là hiện nay “sự tuột dốc về nhân cách đạo đức của học sinh” như tình trạng đánh nhau , đánh hội đồng của giới trẻ hiện nay , chúng luôn chạy đua với sự tiến bộ mà quên đi đạo đức thuần phong mỹ tục của người Việt Nam ta , quên đi đức tính cao đẹp của Bác và càng nói đến hơn nữa là tình hình “hiểu biết về lịch sử” của giới trẻ hiện nay đang bị lãng quên chúng chạy theo sự cám dỗ của xã hội , sự văn minh của phương tây mà quên mất mình là người Việt , quên đi cội nguồn . Đó là những trăn trở của nhiều người làm giáo dục , trong đó có tôi . Tôi luôn nhớ đến lời dạy của Bác “Các thầy cô giáo phải tìm cách dạy, dạy cái gì, dạy như thế nào để trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh. Thầy dạy tốt, trò học tốt để thiết thực góp phần đào tạo những hiền tài cho quốc gia”.Với tôi là giáo viên mầm non ở việc giáo dục “Đạo đức Hồ Chí Minh” cho trẻ của tôi là cần thiết , ở môn học này tôi luôn đổi mới hình thức giảng dạy cụ thể là tôi thường kết hợp nội dung “Giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua các hoạt động trong ngày và Phối hợp cùng với đồng nghiệp tạo góc sách Bác Hồ là nơi để trẻ đến đọc sách truyện về Bác Hồ. Ở trường tôi Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua nhiều phong trào, hoạt động như: phổ biến các câu nói hay của Bác cho giáo viên học tập qua những lần họp hội đồng sư phạm của trường , mỗi tuần là một câu nói hay , hay là một câu chuyện và một đức tính của Bác .Ban giám hiệu nhà trường còn động viên cho giáo viên sưu tầm thêm các bài hát, câu chuyện về Bác để dạy cho trẻ. Nhà trường tạo góc sách tư liệu về Bác cho giáo viên, trẻ , và phụ huynh cùng xem. Do đặc thù của công việc nên giáo viên mầm non có rất ít thời gian để sưu tầm các tư liệu để dạy cho trẻ học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . Vì thế tôi cố gắng tìm những tư liệu gần gũi đối với trẻ và dựa vào những kinh nghiệm của mình để giáo dục trẻ thông qua các hoạt động bằng hình thức dùng chuyện , thơ , bài hát ,để kích thích trẻ hứng thú khi học hay thông các hoạt động lồng ghép vào các tiết dạy của từng chủ đề hay dạy trẻ ở các hoạt động mọi lúc mọi nơi Sau đây là các hoạt động lồng ghép tham khảo nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ nhận thức về “Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh”