Luận Văn Lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành du lịch Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Bống Hà, 16/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Ngày nay, du lịch đó trở thành hiện tượng kinh tế - xó hội phổ biến trờn phạm vi toàn cầu và cú xu hướng phát triển nhanh. Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á đó phỏt triển du lịch thành ngành kinh tế giữ vị trớ quan trọng trong nền kinh tế quốc dõn, mang lại nhiều lợi ớch kinh tế xó hội. Ngành du lịch Việt Nam tuy được đánh giá là cũn non trẻ so với ngành du lịch của cỏc nước trong khu vực nhưng đó cú những tiến bộ nhất định và đóng góp đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế và tiến bộ xó hội của đất nước trong những năm qua. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sõu rộng, nhất là sau khi Việt Nam chớnh thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngành du lịch càng được Đảng và Nhà nước chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, mở rộng quy mô hoạt động theo chủ trương đó nờu ra từ đại hội IX là “phỏt triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.
    Tuy đạt được những thành tựu đáng khích lệ về tốc độ tăng trưởng du lịch trong một thời gian ngắn (chủ yếu từ năm 1990 trở lại đây) nhưng hội nhập quốc tế bên cạnh việc mở ra những cơ hội phát triển mới cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức với ngành du lịch Việt Nam. Để tồn tại trong môi trường quốc tế khắc nghiệt, cạnh tranh với những ngành du lịch phát triển trong khu vực và trên thế giới, vấn đề đặt ra đối với ngành du lịch Việt Nam là phải xác lập được cho mỡnh những thế mạnh nhất định trên cơ sở nâng cao những lợi thế cạnh tranh quốc gia bền vững song song với việc không ngừng tư duy, định vị những lợi thế cạnh tranh quốc gia mới và tỡm cỏch khắc phục những bất lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành. Chỉ bằng cỏch đó, ngành du lịch Việt Nam mới có thể phát triển trong dài hạn và bắt kịp với tốc độ phát triển của các quốc gia có ngành du lịch tiến bộ hơn trong khu vực, từng bước đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.
    Tuy nhiờn, nhận thức về lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành du lịch cũn khỏ hạn chế với số đông người dân và tư tưởng “rừng vàng biển bạc” cùng suy nghĩ phát triển ngành du lịch chỉ dựa trên khai thác một chiều lợi thế từ nguồn tài nguyên vô hạn vẫn khá phổ biến. Do đó, cần thiết phải cú cỏi nhỡn toàn diện về lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành du lịch và cỏc yếu tố cấu thành để trả lời câu hỏi: Lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành du lịch Việt Nam là gỡ và làm thế nào để tác động nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành. Những cõu hỏi cấp thiết đó chính là nguyên nhân để em chọn đề tài “Lợi thế cạnh tranh quốc gia của ngành du lịch Việt Nam” làm đề tài khúa luận tốt nghiệp của mỡnh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...