Tiểu Luận Lợi thế cạnh tranh, phương pháp và tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải hà

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    .1. Nguồn gốc lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
    Có hai cách tiếp cận nguồn gốc lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp:
    1.1. Cách tiếp cận dựa trên chuỗi giá trị
    Dựa trên quan điểm của Michael Porter về lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thì chuỗi giá trị của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ vận tải hàng dự án được mô phỏng như sơ đồ 1.2.
    [​IMG]

    [TABLE]
    [TR]
    [TD="colspan: 5"]Hệ thống tổ chức quản lý của doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 5"]Nguồn lực của doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 5"]Phát triển nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào hoạt
    động sản xuất của doanh nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 5"]Mua sắm phương tiện thiết bị
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Hoạt động tiếp thị






    [/TD]
    [TD]Triển khai ký Hợp đồng thực hiện
    [/TD]
    [TD]Khảo sát, lập phương án thực hiện
    [/TD]
    [TD]Thực hiện công tác BXVC, liên hệ thuê dịch vụ (nếu có)

    [/TD]
    [TD]Giao nhận
    thiết
    bị
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    Sơ đồ 1.3: Mô hình chuỗi giá trị của Micheal Porter
    Theo Michael Porter, doanh nghiệp có thể xem như một chuỗi các hoạt động chuyển hoá các yếu tố đầu vào thành đầu ra. Khách hàng sẽ đánh giá giá trị các sản phẩm theo quan điểm của họ. Nếu họ thoả mãn thì họ sẵn sàng trả với giá cao và nếu ngược lại thì họ sẽ trả giá thấp hơn. Các hoạt động chuyển hoá này sẽ làm tăng giá trị của sản phẩm của doanh nghiệp. Ông gọi đây là các hoạt động tạo ra giá trị. Dựa trên quan điểm của Ông thì chuỗi giá trị của doanh nghiệp vận tải hàng dự án gồm hai loại hoạt động đó là các hoạt động chính và hoạt động hỗ trợ. Các hoạt động chính là hoạt động liên quan trực tiếp đến việc tạo ra sản phẩm. Các hoạt động này bao gồm hoạt động tiếp thị ký hợp đồng, mua dịch vụ phụ trợ công tác bốc xếp vận chuyển hàng dự án, tổ chức thực hiện, bàn giao vật tư thiết bị cho khách hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Các hoạt động hỗ trợ là những hoạt động tạo cơ sở và điều kiện cần thiết để tiến hành các hoạt động chính. Các hoạt động này bao gồm các yếu tố, quá trình thuộc nền tảng chung của doanh nghiệp, phát triển công nghệ, quản trị nhân lực, mua sắm thiết bị phương tiện phục vụ sản xuất. Doanh nghiệp muốn có lợi thế cạnh tranh thì phải hoạt động tạo ra giá trị với chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh hoặc tạo sự khác biệt trong sản phẩm để tăng giá trị cho khách hàng. Chênh lệch giữa giá trị mà doanh nghiệp tạo ra cho khách hàng với chi phí để tạo ra giá trị đó gọi là biên lợi nhuận. Biên lợi nhuận càng lớn thì doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh cao vì nếu doanh nghiệp đặt giá sản phẩm ngang với giá của đối thủ cạnh tranh thì họ vẫn thu được lợi nhuận cao hơn. Ngay cả khi doanh nghiệp đặt giá thấp hơn thì vận thu được tỷ suất lợi nhuận ngang bằng và khi đó doanh nghiệp vẫn thu hút được khách
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...