Chuyên Đề Lợi thế cạnh tranh của các quốc gia

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Sự thịnh vượng của một quốc gia được tạo ra chứ không phải kế thừa. Nó không phát

    triển từ sự sẵn có tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động, lãi suất, hay giá trị tiền tệ của một

    quốc gia giống như điều mà kinh tế học cổ điển khăng khăng khẳng định.

    Khả năng cạnh tranh của một quốc gia phụ thuộc và năng lực của các ngành trong

    việc đổi mới và nâng cấp của quốc gia đó. Các công ty tạo ra được lợi thế so với các đối thủ

    cạnh tranh giỏi nhất trên thế giới là do áp lực và thách thức. Các công ty này hưởng lợi từ

    việc có những đối thủ cạnh tranh mạnh ở trong nước, các nhà cung ứng nội địa năng động, và

    những khách hàng trong nước có nhu cầu.

    Trong một thế giới cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, các quốc gia đã trở nên

    quan trọng hơn, chứ không phải kém quan trọng đi. Vì cơ sở của sự cạnh tranh đã dịch

    chuyển ngày càng nhiều sang sự tạo ra và mô phỏng kiến thức, cho nên vai trò của quốc gia

    đã tăng lên. Lợi thế cạnh tranh được tạo ra và duy trì thông qua một quá trình địa phương hóa

    cao độ. Tất cả những khác biệt về giá trị, văn hóa, cơ cấu kinh tế, định chế, và lịch sử của các

    nước đều đóng góp cho sự thành công về cạnh tranh. Đây là những khác biệt đáng kể trong

    các kiểu hình của khả năng cạnh tranh tại mọi quốc gia; không một quốc gia nào có thể hay

    sẽ có khả năng cạnh tranh tại mọi hay thậm chí phần lớn các ngành. Cuối cùng, các nước

    thành công trong các ngành cụ thể bởi vì môi trường nội địa của các nước đó hướng về tương

    lai nhất, năng động nhất và thách thức nhất.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...