Chuyên Đề Lợi nhuận và vấn đề nâng cao lợi nhuận tại Công ty Điện máy - Xe đạp - Xe máy

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lợi nhuận và vấn đề nâng cao lợi nhuận tại Công ty Điện máy - Xe đạp - Xe máy
    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, hiệu quả luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, chú ý. Hiệu quả sản xuất kinh doanh không chỉ là thước đo phản ánh chất lượng tổ chức quản lý của doanh nghiệp, mà còn là mục tiêu phấn đấu của nền kinh tế.
    Đến nay, nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN, các doanh nghiệp phải tự hạch toán kinh doanh, tự điều chỉnh hoạt động của mình theo nhu cầu thị trường, lời ăn, lỗ chịu. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường luôn diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị thuộc các thành phần kinh tế khác nhau trên một quy mô rộng lớn và ngày càng khốc liệt. Để có thể tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải làm ăn có lãi, đảm bảo bù đắp được những chi phí sản xuất kinh doanh đã bỏ ra. Lợi nhuận hiện nay được coi là mục tiêu trực tiếp, trên hết đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, là một trong những đòn bẩy kinh tế kích thích các doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả các tiềm năng và là nguồn tích luỹ quan trọng để tái sản xuất mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    Trong thời gian thực tập tại Công ty Điên máy - xe đạp - xe máy, với những kiến thức đã được trang bị trong nhà trường, cùng với thực tế của Công ty và được sự chỉ bảo hướng dẫn tận tình của thầy giáo hướng dẫn và các cô, chú phòng Tài chính - Kế toán, Ban Giám đốc Công ty Điện máy, xe đạp - xe máy, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: "Lợi nhuận và vấn đề nâng cao lợi nhuận tại Công ty Điện máy - Xe đạp - Xe máy".
    Mục đích của đề tài là làm sáng tỏ bản chất và nguồn gốc của lợi nhuận trong nền kinh tế, đánh giá khái quát tình hình hoạt động kinh doanh, lợi nhuận của công ty, từ đó đưa ra một số biện pháp nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đề tài được chia làm ba chương như sau:
    Chương I : lợi nhuận và các nhân tố tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
    Chương II : phân tích và đánh giá về lợi nhuận sản xuất kinh doanh của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy.
    Chương III : biện pháp nâng cao lợi nhuận tại công ty Điên máy-xe đạp - xe máy.
    Đây là lần đầu tiên nghiên cứu một vấn đề vừa có tính lý luận vừa có tính thực tế, do thời gian và trình độ chuyên môn còn hạn chế, mặc dù đã hết sức cố gắng song luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự quan tâm, góp ý phê bình của thầy, cô giáo, các cô, chú trong công ty để luận văn của em hoàn thiện về lí luận và thiết thực với thực tế.
    Em xin chân thành cám ơn !


    MỤC LỤC
    Trang
    NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. LỢI NHUẬN VÀ CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP 3
    1. Lợi nhuận của doanh nghiệp 3
    1.1. Lợi nhuận và nguồn gốc lợi nhuận doanh nghiệp. 3
    1. 2. Tỷ suất lợi nhuận. 4
    1.3. Ý nghĩa, vải trò của lợi nhuận đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 4
    1.3.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu lợi nhuận. 4
    1.3.2 Vai trò của lợi nhuận. 5
    2. Phương pháp xác định lợi nhuận và các chỉ tiêu tài chính đánh giá tình hình thực hiện lợi nhuận ở doanh nghiệp 7
    2.1. Phương pháp xác định. 7
    2.1.1. Các bộ phận cấu thành lợi nhuận doanh nghiệp. 7
    2.2. Các chỉ tiêu tài chính đánh giá tình hình lợi nhuận doanh nghiệp. 7
    2.2.1. Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm 7
    2.2.2 Doanh lợi vốn. 8
    2.2.3. Doanh lợi vốn tự có 8
    2. 2.4.Tỷ suất lợi nhuận vốn 8
    2.2.5. Tỷ suất lợi nhuận giá thành (chi phí ) 9
    2.2.6. Tỷ suất lợi nhuận doanh thu 9
    3. Các nhân tố ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp 9
    3.1. Các nhân tố bên trong 9
    3.1.1. Chi phí sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ; 10
    3.1.2. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá 10
    3.1.3. Công tác tổ chức quản lý quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 10
    3.2. Các nhân tố bên ngoài 11
    3.2.1. Môi trường kinh tế 11
    3.2.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm 11
    3.2.3. Chính sách quản lý vĩ mô của Nhà nước 12

    CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ LỢI NHUẬN TẠI CÔNG TY ĐIỆN MÁY XE ĐẠP XE MÁY 13
    2.1. Công ty điện máy xe đạp - xe máy và hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian qua. 13
    2.1.1. Khái quát về Công ty điện máy - xe đạp - xe máy 13
    2.1.2. Hoạt động kinh doanh của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy 15
    2.1.2.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy 15
    2.1.2.2. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy. 17
    2.2. Phân tích lợi nhuận của Công ty điện máy, xe đạp-Xe máy 18
    2.2.1. Phân tích doanh thu và chi phí của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy. 18
    2.2.2. Cơ cấu lợi nhuận của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy. 20
    2.2.3. Phân tích lợi nhuận của Công ty điện máy - xe đạp - xe máy. 21
    * Đánh giá mức doanh lợi của Công ty. 24
    * Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm. 24
    * Doanh lợi vốn. 25
    * Doanh lợi vốn tự có. 25
    2.3. Đánh giá về kinh doanh và lợi nhuận của công ty TODIMAX 26
    2.3.1. Những kết quả đạt được : 26
    2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân. 27
    CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ TĂNG LỢI NHUẬN TẠI CÔNG TY ĐIỆN MÁY -XE ĐẠP -XE MÁY 30
    3.1. Điều kiện môi trường cho thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng lợi nhuận của Công ty Điện máy-Xe đạp-Xe máy 30
    3.2. Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tăng lợi nhuận tại công ty TODIMAX. 30
    3.2.1. Nhóm các giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh. 30
    * Đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh. 30
    * Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá. 32
    3.2.3. Nhóm một số giải pháp làm tăng lợi nhuận . 33
    * Tiết kiệm chi phí kinh doanh. 33
    * Xây dựng cơ cấu vốn tối ưu và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. 34
    * Hoàn thiện bộ máy quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lao động . 36
    KẾT LUẬN 39
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...