Tiểu Luận Lợi ích và nhược điểm của B2B trong thương mại điện tử tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Khái quát chung về tình hình thương mại điện tử tại Việt Nam

    Sau 4 năm triển khai và thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010, thương mại điện tử Việt Nam đã có sự phát triển mạnh về lượng và về chất, từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tích cực cho sự phát triển chung của đất nước.
    Việc ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp đã đạt kết quả tốt, gần như 100% các doanh nghiệp đã tổ chức triển khai ứng dụng TMĐT ở nhiều quy mô và mức độ khác nhau. Việc ứng dụng TMĐT đã mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. 100% doanh nghiệp tham gia khảo sát đã trang bị máy tính và trung bình mỗi doanh nghiệp có 25,8 máy tính. Có 98% doanh nghiệp đã kết nối Internet dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó 96% là kết nối bằng băng thông rộng (ADSL) và đường truyền riêng (leased line). Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng tới việc khai thác ứng dụng cơ bản của TMĐT là thư điện tử (email) với 86% doanh nghiệp sử dụng email cho mục đích kinh doanh, trong đó tỷ lệ sử dụng của các doanh nghiệp lớn là 95%, doanh nghiệp nhỏ và vừa là 78%.

    Mua bán hàng hóa và dịch vụ qua interet đã dần trở nên quen thuộc với một bộ phận người tiêu dung tại các đô thị lớn. Hình thức mua bán qua internet phổ biến nhất hiện nay la mua bán hàng hóa và dịch vụ qua các website thương mại điện tử. Đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp tổ chức bán hàng hóa và dịch vụ qua website TMĐT, đi đầu là các DN thuộc lĩnh vực hàng không, du lịch, siêu thị bán hàng tổng hợp Cho đến cuối năm 2009, việc mua bán qua các website TMĐT đã trở nên khá phổ biến đối với một số loại hàng hóa, dịch vụ như ve máy bay, đồ điện tử, điện thoại di động, máy tính, sách, tour du lịch, phòng khách sạn, nước hoa Phương thức thanh toán và giao hàng cũng được các DN thực hiện rất linh hoạt, đáp ứng hầu hết các yêu cầu của người mua từ thanh toán trực tuyến, chuyển khoản sau khi đặt hàng cho đến kho nhận hàng.

    Cùng với sự phát triển của TMĐT là sự ra dời của các sàn giao dịch TMĐT. Mọi DN đều có lợi ích từ sàn giao dịch TMĐT. Một sàn giao dịch TMĐT cho phép các DN hội tụ lại và sử dụng internet để thực hiện các giao dịch phức tạp và gia tăng hiệu quả từ các giao dịch đó. Đến nay doanh thu từ các hoạt động TMĐT B2B chiếm khoảng 80% so với tổng doanh thu từ các hoạt động TMĐT. Chúng ta có thể thấy được TMĐT B2B đã và đang chiếm một vị trí quan trọng trong lĩnh vực TMĐT bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, bên cạnh đó nó cung còn một số hạn chế mà chúng ta cần phải cố gắng khắc phục.
    II. TMĐT B2B – những lợi ích và hạn chế
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...