Báo Cáo Logistics trong giao nhận và vận tải ở việt nam thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : LOGISTICS TRONG GIAO NHẬN VÀ VẬN TẢI Ở VIỆT NAM

    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP


    Mở đầu: GIỚI THIỆU TÊN NHÓM VÀ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI


    1) CẢNG PENANG:

    a.Giới thiệu :

    - Được quản lí và vận hành bởi Penang Port Sdn Bhd ( PPSB ), một tổ chức được thành lập theo chính sách tư nhân hóa của chính phủ Malaysia.

    - Được cấu trúc để hoạt động có năng suất và hiệu quả dưới sự hỗ trợ của đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh chiến lược.

    - Nhắm tới mục tiêu trở thành của ngõ quan trọng hang đầu đối với thương mại quốc tế trong phạm vi khu vực này bằng cách cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ về kỹ thuật tốt nhất với mức giá cạnh tranh nhất.

    - Hoạt động 365 ngày một năm, 7 ngày một tuần, 24h một ngày với 3 ca luân phiên.

    b. Vị trí :

    - Tọa lạc dọc theo bờ biển tây Bắc của bán đảo Malaysia, cảng Penang phục vụ một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất khu vực và nối kết Malaysia với hơn 200 cảng trên thế giới.

    - Là một cảng nước sâu nhìn ra con đường biển chính qua eo biển Malacca , đây là một nơi dừng chân lý tưởng của các tàu buôn trong tam giác Malay – Indo – Thailand và khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

    - Có thể tiếp cận cảng Penang qua eo biển phía Bắc và phía Nam. Phía bắc có độ sâu 10,7m.

    - Cảng Penang cũng cung cấp dịch vụ tốt cho vận chuyển đường biển _ đường hàng không và chỉ mất khoảng 30 phút để tới được sân bay.

    c. Thuận lợi :

    Cảng Penang có các công cụ xếp dỡ trong mọi điều kiện thời tiết được đặt trên đảo cũng như trên đất liền, có khả năng xếp dỡ 25 triệu tấn hàng năm.

    Cảng Penang là một trong những cảng được tổ chức tốt và hiệu quả nhất ở đông Nam Á, cung cấp những thiết bị hiện đại, cảng có khả năng xếp dỡ rất nhiều loại hang hóa, từ hàng container , hàng rời , hàng lỏng tới hàng bách hóa.

    Cảng Penang nằm dọc theo bờ Tây Bắc của bán đảo Malaysia và là một trong những cảng hàng đầu của Malaysia. Phục vụ cho một trong những tuyến đường nhộn nhịp nhất khu vực, Penang nối Malaysia – nước xuất khẩu lớn thứ 13 trên thế giới thông qua mạng lưới vận tải đường biển.

    Với vị trí chiến lược như thế giúp Penang trở thành sự lựa chọn và thu hút của nhiều tàu bè đi lại về hướng Tây hay hướng Đông. Nhìn ra con đường biển chính qua eo biển Malacca, Penang đang nhanh chóng nổi lên như là một của ngõ để mở rộng thương mại trong tam giác Indo – Malay – Thailand và vùng Châu Á Thái Bình Dương năng động.



    2) LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:


    Thuật ngữ logistics đã bắt đầu được chú ý đến trong 1 vài thập niên gần đây, ngành dịch vụ này đã được ứng dụng và mang lại những kết quả rất tốt đẹp ở nhiều nước trên thế giới, điển hình như: Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Hoa kỳ, Trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, thuật ngữ logistics được nhắc đến nhiều ở các nước Đông Á, Đông Nam Á và đặc biệt là phát triển ở Singapore, nhưng ở Việt Nam thuật ngữ này còn mới mẻ, ít người biết đến.

    Khi quyết định chọn đề tài này, nhóm chúng tôi nhận thấy trong tiến trình hội nhập, yếu tố cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải đi tìm cho mình những giải pháp giúp sử dụng và kết hợp các nguồn lực 1 cách tối ưu nhất nhằm giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần đến dịch vụ logistics, logistics có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia. Đối với những nước phát triển như Nhật và Mỹ chi phí logistics chiếm khoảng 10% GDP. Đối với những nước kém phát triển thì tỷ lệ này có thể hơn 30%. Trong khi đó dịch vụ logistics ở Việt Nam chiếm khoảng từ 15-20% GDP. GDP nước ta năm 2006 khoảng 57,5 tỷ USD. Như vậy, chi phí logistics chiếm khoảng 8,6-11,1 tỷ USD. Đây là một khoản tiền rất lớn. Nếu chỉ tính riêng khâu quan trọng nhất trong logistics là vận tải, chiếm từ 40-60% chi phí thì cũng đã là một thị trường dịch vụ khổng lồ.

    Dự báo, trong một tương lai không xa ngành dịch vụ này sẽ chiếm không dưới 20% GDP của đất nước. Thêm vào đó, việc chúng ta trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mai thế giới WTO là một tín hiệu quan trọng cho việc mở rộng giao thương với nước ngoài trong 1 vài năm sắp tới và là điều kiện để ta đem về nguồn thu nhập đáng kể cho đất nước từ dịch vụ logistics trong tương lai.


    Chúng tôi cũng nhận thấy Việt Nam có nhiều thế mạnh và cơ hội để phát triển logistics. Tuy nhiên, hiện nay thực trạng hoạt động của ngành còn nhiều vấn đề làm chúng ta phải suy nghĩ : điều đáng nói là nguồn lợi lớn từ dịch vụ này hiện không nằm trong tay các DN Việt Nam (hiện tại Việt Nam vẫn chưa có công ty nào đủ tầm để họat động dịch vụ logistics một cách thực sự) mà đang chảy về túi các đại gia nước ngoài. Một nguồn lợi lớn trên sân nhà chưa được các DN Việt Nam tận dụng mà họ đang là những người làm thuê cho các tập đoàn nước ngoài.

    Vấn đề đặt ra là : làm thế nào để sau 5-7 năm nữa khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường ngành logistics (khi chính phủ không còn bảo hộ ngành logistcis nữa) thì ta sẽ có được 1 công ty logistics thực sự và ngành dịch vụ logistics của Việt Nam có thể cạnh tranh với các công ty logicits quốc tế khác trên chính sân nhà của chúng ta cũng như trên thị trường quốc tế.

    . Đâu là giải pháp giúp cho ngành logistics của chúng ta có những bước đi đúng đắn? Chúng tôi hy vọng đề tài của chúng tôi sẽ góp phần đưa ra những giải pháp khắc phục những tồn tại hiện nay và giúp cho các công ty Việt Nam kinh doanh ngành dịch vụ mới mẻ này có thể vượt qua áp lực cạnh tranh để phát triển trong tương lai.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...