Báo Cáo Lọc Particle dựa trên màu ứng dụng vào hệ thống theo dõi giao thông

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. GIỚI THIỆU
    Theo vết đối tượng là thành phần chủ yếu trong các
    hệ thống theo dõi (surveillance), dẫn đường
    (guidance), phòng tránh ách tắc (obstacle avoidance
    system), hay các ứng dụng tương tác người – máy
    thông minh (intelligent human-computer interactive
    system). Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là xác
    định số lượng các đối tượng thành phần cùng với vị trí,
    và động tác chuyển động tương ứng của chúng nhằm
    đưa ra những quyết định điều khiển thích hợp. Thông
    thường các phương pháp theo vết được chia làm hai
    loại chính: bottom-up và top-down [6]:
    Bottom-up: xuất phát từ các quan sát, thực hiện rút
    trích, phân đoạn để tìm ra đối tượng cần theo vết.
    Top-down: giải quyết bài toán một cách thuận chiều
    hơn bằng cách ước lượng mức hợp lý (likelihood) của
    các giả thuyết cho trước dựa trên quan sát thu được.
    Cụ thể hơn, đầu tiên, phát sinh ra một tập các giả
    thuyết có thể có trong không gian trạng thái của hệ
    thống, sau đó sử dụng quan sát để tính likelihood cho
    từng giả thuyết, các likelihood này sẽ quyết định đến
    mức độ “tin cậy” của từng giả thuyết (thường được
    biểu thị bằng các trọng số). Cuối cùng tổng hợp tập
    các giả thuyết-trọng số để cho ước lượng trạng thái của
    hệ thống.
    Theo vết đối tượng sử dụng lọc Particle thuộc vào
    loại phương pháp top-down. Giống như các phương
    pháp lọc phi tuyến khác, lọc Particle cũng lấy ước
    lượng Bayes hồi quy làm giải pháp lý thuyết, nhưng nó
    lại sử dụng ý tưởng của phương pháp Monte Carlo để
    xấp xỉ cho giải pháp lý thuyết này. Cụ thể, lọc Particle
    sử dụng một tập lớn các mẫu - mỗi mẫu được ví như
    một particle – rút ra từ một hàm mật độ đề xuất để
    biểu diễn cho hàm mật độ hậu nghiệm, sau đó sử dụng
    các giá trị mật độ hậu nghiệm này để đưa ra ước lượng
    trạng thái hiện thời của hệ thống. Những điểm mạnh
    khiến cho lọc Particle được xem là một công cụ ưu việt
    cho các bài toán lọc phi tuyến hiện nay đó là: khả năng
    giải quyết các bài toán lọc tổng quát mà không đòi hỏi
    bất cứ giả định nào về hệ thống, tốc độ hội tụ không
    phụ thuộc vào số thành phần của vectơ trạng thái, có
    khả năng mở rộng để thực hiện trong môi trường tính
    toán toán song song, ngoài ra với sức mạnh của máy
    tính, người ta có thể gia tăng độ chính xác của phép
    xấp xỉ bằng cách tăng số lượng các điểm mẫu.
    Trong bối cảnh bài toán theo vết các đối tượng xe
    lưu thông bằng thị giác máy tính, chúng tôi sử dụng
    công cụ lọc Particle với mô hình quan sát dựa trên
    màu, vì màu sắc là một đặc trưng trực quan dễ rút
    trích và chi phí tính toán thấp, hơn nữa nó lại bất biến
    với phép biến đổi tỉ lệ - bắt gặp trong bối cảnh của ứng
    dụng theo dõi giao thông.
     

    Các file đính kèm:

    • 9-.pdf
      Kích thước:
      308.2 KB
      Xem:
      0
Đang tải...