MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ Lí LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA LIÊN KẾT DU LỊCH VỚI THƯƠNG MẠI 1.1. Những vấn đề chung về du lịch và thương mại: 1.1.1. Kinh tế Du lịch và những đặc trưng của kinh tế du lịch 5 1.1.1.1. Kinh tế du lịch 5 1.1.1.2. Đặc trưng ngành kinh tế du lịch 7 1.1.2. Khỏi niệm và vai trò của thương mại hàng hóa 10 1.1.2.1. Khái niệm thương mại hàng húa 10 1.1.2.2. Vai trò của thương mại hàng hóa 10 1.2.Bản chất và các loại liên liên kết kinh tế 1.2.1. Bản chất liên kết kinh tế 10 1.2.2. các loại liên liên kết kinh tế 10 1.2.3. liên kết kinh tế trong kinh tế du lịch 11 1.3.Yêu cầu và sự cần thiết phải liên kết du lịch với thương mại 1.3.1. Yêu cầu phải liên kết du lịch với thương mại. 13 1.3.2. Sự cần thiết phải liên kết du lịch với thương mại 14 1.3.2.1. Sự phát triển của kinh tế du lịch: 14 1.3.2.2. Nâng cao đời sồng nhân dân: 17 1.3.2.3. Văn hóa, xã hội 18 1.3.2.4. Mở rộng hợp tác quốc tế: 19 1.4 Các nhân tố ảnh hưởng liên kết du lịch với thương mại 1.4.1. Nhân tố ảnh hưởng liên kết du lịch với thương mại 20 1.4.1.1. Cơ chế, chính sách tác động của nhà nước: 20 1.4.1.2. Mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực kinh doanh du lịch và sự đa dạng hóa cũng như nhu cầu cao hơn về sản phẩm du lịch 20 1.4.1.3. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch 21 1.4.1.4. Hiệu quả và lợi ích giữa các đối tác liên kết kinh tế 21 1.5.Kinh nghiệm về liên kết du lịch với thương mại ở một số nước trong khu vực. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN LIÊN KẾT DU LỊCH VỚI THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN 2.1. Khái quát đặc điểm kinh tế - tự nhiên - xã hội của tỉnh Nghệ An ảnh hưởng đến phát triển kinh tế du lịch 2.1.1. Tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch của Nghệ An 28 2.1.1.1. Về tài nguyên du lịch rừng: 28 2.1.1.2. Tài nguyên du lịch nước 30 2.1.1.3. Về tài nguyên du lịch biển 30 2.1.1.4. Về tài nguyên du lịch khí hậu 31 2.1.2. Những tiềm năng và lợi thế về điều kiện kinh tế - xã hội, nhân văn 35 2.1.2.1. Tài nguyên du lịch văn hóa vật thể 36 2.1.2.2. Tài nguyên du lịch văn hóa phi vật thể 36 2.1.2.3. Làng nghề thủ công truyền thống 37 2.1.2.4. Các nguồn lực kinh tế - xã hội phục vụ cho phát triển du lịch 38 2.1.3. Đánh giá chung về tài nguyên du lịch Nghệ An 39 2.1.3.1. Về những lợi thế 39 2.1.3.2. Về những hạn chế 40 2.2. Khái quát tình hình phát triển du lịch và thương mại trên địa bàn tỉnh Nghệ An 2.2.1. tình hình phát triển du lịch tỉnh Nghệ An từ 2005 - 2009 40 2.2.1.1. Khách du lịch và doanh thu từ du lịch 40 2.2.1.2. Thực trạng kinh doanh lưu trú 44 2.2.1.3. Hoạt động kinh doanh lữ hành 45 2.2.1.4. Đánh giá về chất lượng các cơ sở dịch vụ, công tác tổ chức quản lý và nhân lực lao động du lịch trên địa bàn 46 2.2.2.tình hình phát triển ngành thương mại tỉnh Nghệ An từ 2005 - 2009 55 2.2.2.1. Những lợi thế và khó khăn đối với phát triển ngành thương mại tỉnh Nghệ An 55 2.2.2.2.Thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại 59 2.2.2.3. Thực trạng hệ thống tổ chức kinh doanh thương mại 63 2.3. Thực trạng liên kết du lịch với thương mại trên địa bàn tỉnh Nghệ An 2.3.1. Liên kết hoạt động du lịch với thương mại 73 2.3.2. Liên kết hoạt động du lịch với làng nghề 77 2.4. Đánh giá chung về sự liên kết du lịch và thương mại trên địa bàn tỉnh Nghệ An 2.4.1. Kết qủa đạt được 79 2.4.2. Một số tồn tại 80 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT GIỮA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN 3.1. Phương hướng phát triển du lịch của tỉnh Nghệ An đến 2020 3.2. Định hướng gắn kết du lịch với thương mại trên địa bàn tỉnh Nghệ An 3.3. Những giải pháp chủ yếu đối với tỉnh Nghệ An để tăng cường liên kết thương mại và du lịch. 3.3.1. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính sách xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch. 86 3.1.1.2. Đặc biệt chú trọng đến việc khuyến khích chi tiêu của khách du lịch, hoàn thiện cơ chế chính sách đẩy mạnh xuất khẩu dich vụ du lịch. 87 3.1.1.3. Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Nghệ An, gắn kết giữa quảng bá du lịch với xúc tiến thương mại. 88 3.1.1.4. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhõn lực 88 3.4. Kiến nghị đối với Nhà nước và các doanh nghiệp du lịch và thương mại 3.4.1. Kiến nghị đối với Nhà nước 89 3.4.2 Kiến nghị đối với doanh nghiệp du lịch và thương mại. 90 3.1.2.1. Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp thương mại 90 3.1.2.2. Hiện đại hóa các doanh nghiệp kinh doanh thương mại và dịch vụ du lịch. 91 3.1.2.3. Củng cố phát triển các dịch vụ của doanh nghiệp 91 3.1.2.4. Tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài 92 KẾT LUẬN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO