Đồ Án Lập quy trình sửa chữa trục khuỷu động cơ 6nvd-36

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 12/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU CHUNG

    1. Điều kiện làm việc của trục khuỷu

    Trục khuỷu của động cơ là một trong những chi tiết chịu tải
    trọng phức và nặng nề nhất.
    Tải trọng đó do lực khí thể khi phản ứng cháy tạo ra, lực ma sát của những chi tiết chuyển động tương đối với nhau, lực quán tính ly tâm của các khối lượng không cân bằng, lực đẩy dọc trục của chân vịt và các lực ngoại ngạch khác.
    Dưới tác động của các lực trên làm cho trục khuỷu bị uốn, bị xoắn đồng thời và xuất hiện các lực biến thiên thay đổi theo chu kì.
    2. Kết cấu trục khuỷu
    Hình vẽ:
    2.1 Vật liệu: thép rèn
    2.2 Các kích thước:
    a. Cổ biên:
    - Kích thước danh nghĩa: Dcb = 155-0,04 (mm).
    - Kích thước khai thác: Dcb ≥ 153 (mm).
    - Độ ô van: δ ≤ 0,02
    - Độ ô van khai thác: δ ≤ 0,12.
    - Độ côn chế tạo: ∆ ≤0,02
    - Độ côn khai thác: ∆ ≤ 0,07

    b. Cổ trục

    - Kích thước danh nghĩa: Dcb = 160-0,025 (mm).
    - Kích thước khai thác: Dcb ≥ 158 (mm).
    - Độ ô van: δ ≤ 0,02
    - Độ ô van khai thác: δ ≤ 0,12.
    - Độ côn chế tạo: ∆ ≤ 0,02
    - Độ côn khai thác: ∆ ≤ 0,1

    3. Các hư hỏng, nguyên nhân
    3.1 Trục khuỷu bị mòn, xảy ra tại cổ trục, cổ biên.
    Do ma sát với bạc, chất lượng bôi trơn không đảm bảo, điều kiện hình thành chêm dầu bôi trơn trên toàn bộ chiều dài cổ trục khác nhau. Trong dầu bôi trơn có lẫn các tạp chất cứng, chất lượng chế tạo bề mặt của cặp chi tiết ma sát trục - bạc chưa phù hợp và một số nguyên nhân khác do lắp ráp, do sửa chữa và do khai thác không tuân theo quy trình công nghệ hướng dẫn.
    3.2 Trục khuỷu bị cháy, rỗ, xước

    + Nguyên nhân

    - Do hết dầu bôi trơn, áp suất dầu bôi trơn không đủ
    - Do tiếp xúc trục và bạc không đều
    - Trục bị rỗ do có lẫn nước trong dầu bôi trơn
    - Trục bị xước do có các hạt cứng lẫn trong dầu bôi trơn

    3.3 Trục bị cong

    + Nguyên nhân
    - Do biến dạng gối đỡ
    - Do lắp ráp
    - Do cháy gây cong trục vì lúc này trục biến dạng cục bộ trục giãn nở vì nhiệt.

    3.4 Trục bị gãy nứt
    + Nguyên nhân
    - Do mỏi khi co bóp má khuỷu
    - Do trong quá trình hoạt động xilanh động cơ bị bó kẹt, gây quá tải trục có thể bị gãy.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...