Đồ Án Lập quy trình sửa chữa hệ trục tàu hàng 8700 tấn tại nhà máy đóng tàu Bến Kiền

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Ngày nay sự phát triển của phương tiện vận tải rất mạnh mẽ. Trong đó nghành giao thông vận tải đường thuỷ luôn luôn đóng một vai trò to lớn trong việc vận chuyển và thông thương hàng hoá từ nơi này đến nơi khác bởi hai lý do.
    - Chi phí cho quá trình vận tải rẻ
    - Khối lượng vận chuyển lớn.
    + Vì thế giao thông vận tải đường thuỷ giữ một vai trò cực kỳ quan trọng.
    + Trong bối cảnh đất nước ta hiện nay giao thông vận tải càng khẳng định được vai trò của nó và đang phát triển mạnh mẽ. Hoà chung với sự phát triển đó ngành giao thông vận tải biển cũng đã và đang khẳng định mình bằng những đội tàu hiện đại và lớn mạnh. Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của khoa học và công nghệ. Trong lúc này sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước đang hứa hẹn nhiều thành công, nhưng sụ nghiệp này đang đứng trước nhiều thách thức mà câu hỏi chính là vấn đề công nghiệp và khoa học kỹ thuật, chính vì thế mà nghành công nghiệp đã được đàu tư có chiều sâu, đặc biệt là nghành công nghiệp đóng tàu của viêt nam ngày càng được đầu tư và phát triển mạnh mẽ để đáp ứng cho việc đóng mới và sửa chữa cho các công ty vận tải biển trong và ngoài nước.
    Ngành vận tải biển Việt Nam chủ yếu là mua tàu đóng mới ở nước ngoài và đã qua khai thác, có độ tuổi trung bình khá cao do đó máy móc và các trang thiết bị trên tàu đặc biệt là phần vỏ và hệ thông lái, phần tiếp xúc trực tiếp với nước biển do đó chúng bị hao mòn và hư hỏng rất nhanh. Việc đưa tàu ra nước ngoài sửa chữa tốn nhiều thời gian và chi phí lớn. Hơn nữa ở nước ta đã có nhiều cơ sở, nhà mày sửa chữa tàu thuỷ các loại với đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao và công nhân lành nghề được đào tạo chính quy trong và ngoài nước. Việc nghiên cứu để lập ra một quy trình sửa chữa hệ thống lái cho mỗi con tàu trước khi đưa vào sửa chữa cho phù hợp với trình độ kỹ thuật và trang thiết bị trong nước nhằm đảm bảo chất lượng sửa chữa cao, giá thành hạ là một vấn đề hết sức quan trọng. Do đó ngành tàu thuỷ Việt Nam phải trẻ hoá đội tàu và sửa chữa tàu thuỷ trong nước, thu hút tàu nước ngoài đến sửa chữa ở mọi mức độ. Đây là một thách thức lớn đối với các kỹ sư đóng tàu tương lai.
    Sau thời gian học tập và nghiên cứu tại khoa đóng tàu thuộc trường Đại Học Hàng Hải để làm quen dần với công việc của một kỹ sư cơ khí đóng tàu ngoài thực tiễn sản xuất và nhằm nghiên cứu tổng hợp lại những kiến thức lý thuyết đã được học ở trường em được giao đề tài tốt nghiệp với nhiệm vụ như sau :
    Lập quy trình sửa chữa hệ trục tàu hàng 8700 tấn” được đóng tại nhà máy đóng tàu Bến Kiền. Nội dung của đề tài gồm các phần sau:
    1. Giới thiệu chung.
    2. Quy trình tháo và kiểm tra hệ trục.
    3. Quy trình sửa chữa một số chi tiết của hệ trục.
    4. Quy trình lắp ráp và thử nghiệm thu hệ trục.
    Phần bản vẽ bao gồm : 06 bản vẽ khổ Ao trong đó có một bản vẽ toàn đồ trục,một bản vẽ bố trí chung và các bản vẽ nguyên công.
    Sau khi đựơc đi thực tập để tìm hiểu thực tế và được sự phân công của khoa đóng tàu cho thầy Trần Quốc Chiến giúp em hoàn thành đề tài tốt nghiệp. Trong phạm vi cho phép em đưa ra phương án công nghệ để sửa chữa hệ trục phù hợp với điều kiện thực tế của các nhà máy đóng tàu Việt Nam, Nhưng do trình độ con hạn chế, kinh nghiệm thực tiễn còn kém nên không tránh khỏi các thiếu sót. Em rất mong được sự giúp đỡ của thầy Trần Quốc Chiến cùng các thầy cô giáo trong khoa và các các bạn để em hoàn thành đề tài tốt nghiệp của mình một cách tốt nhất.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...