Đồ Án Lập quy trình lắp ráp hệ động lực tàu dầu 5200T

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/12/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính thời sự của đề tài:
    Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp đóng tàu của nước ta, tuy nhiên với nhiều thuận lợi về địa lý, sự chuyển giao công nghệ của các nước có nền đóng tàu hiện đại và sự quan tâm đặc biệt của nhà nuớc về ngành kinh tế biển nên đóng tàu Việt Nam vẫn đạt được những bước phát triển cả về quy mô sản xuất của các nhà máy cũng như về trình độ khoa học kỹ thuật. Hiện nay, nước ta có thể đóng được hầu hết các loại tàu từ tàu hàng, tàu contener, tàu kéo từ trọng tải nhỏ đến rất lớn .
    Đóng tàu Việt Nam ngày càng củng cố, mở rộng uy tín của mình đối với không chỉ các bạn hàng trong nước mà cả các nước có nền công nghiệp đóng tàu hiện đại như: Nhật Bản, Anh, Ấn Độ .Nhiều công ty tư nhân đã ra đời trong thời gian qua. Ngay tại Hải phòng nhiều công ty tư nhân mới ra đời đã áp dụng ngay công nghệ hiện đại đóng tàu lớn, tàu đặc chủng.
    Sau thời gian học tập tại trường và thực tập tại công ty cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Đông Á em đã chọn đề tài về “ Lập quy trình lắp ráp hệ động lực tàu dầu 5200T” vì đây là một trong những công việc chính trong việc thi công đóng mới một con tàu và nó cũng là công việc mà hầu hết các kỹ sư Máy tàu thuỷ phải làm tại các nhà máy đóng tàu.
    2. Mục đích của đề tài.
    Thực hiện đề tài này không ngoài mục đích tìm hiểu và nghiên cứu mặt khác còn giúp bản thân làm quen với công việc của một kỹ sư trong tương lai. Trau dồi học hỏi về chuyên môn, nghiên cứu các vấn đề về lý thuyết và thực tiễn tìm ra mối quan hệ thực tại giữa chúng trên cơ sở hạn chế về mặt công nghệ của nước nhà, từ đó tìm ra biện pháp công nghệ phù hợp với thực tiễn .
    Tìm hiểu những quy trình và những biện pháp công nghệ trong quá trình lắp ráp thực tế hiện nay của một công ty, nhà máy đóng tàu ở Việt Nam và tìm hiểu tiếp cận với những quy trình, biện pháp công nghệ trong quá trình lắp ráp của công nghệ đóng tàu thê giới.
    3. Nội dung chính của đề tài.
    Chương I: Giới thiệu hệ động lực tàu dầu 5200T.
    Chương II: Lựa chọn phương án lắp ráp.
    Chương III: Lập quy trình lắp ráp hệ trục.
    Chương IV: Lập quy trình lắp ráp máy chính xuống tàu.
    4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.
    Việc lắp ráp luôn tuân theo những quy phạm mới nhất do cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành, cũng như các quy định khác của Bộ khoa học công nghệ và môi trường.
    Tính an toàn và tiện lợi cao khi sử dụng.
    Quy trình lắp ráp mang tính hiện đại, kinh tế và phù hợp với khả năng thi công của nhà máy và ngành cơ khí Đóng tàu Việt Nam.
    5. Phạm vi nghiên cứu của đề tài.
    Nghiên cứu về quy trình lắp ráp hệ động lực tàu dầu 5200T.
    6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
    Đề tài có thể dung làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên đang học tập trong ngành Máy tàu thuỷ.
    Các quy trình trong đề tài có thể được ứng dụng trong các nhà máy đóng tàu, hoặc có thể được nhà máy tham khảo, ứng dụng có chọn lọc và cải tiến để phù hợp với điều kiện của nhà máy.


    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU HỆ ĐỘNG LỰC TÀU DẦU 5200T 13
    1.1 Giới thiệu chung về tàu dầu 13
    1.1.1 Loại tàu và công dụng 13
    1.1.2 Các thông số chủ yếu của tàu 13
    1.1.3 Vùng hoạt động 13
    1.1.4 Phân cấp 13
    1.2 Giới thiệu chung về máy 14
    1.2.1. Các thông số cơ bản của động cơ . 14
    1.2.2. Thiết bị gắn trên máy chính. . 14
    1.2.3. Thiết bị kèm theo máy chính . 15
    1.3. Giới thiệu chung về hệ trục . 15
    1.3.1. Nhiệm vụ và công dụng của hệ trục 15
    1.3.2. Bố trí hệ trục 15
    1.3.3. Kết cấu hệ trục . 16
    CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN 22
    2.1 CÁC PHƯƠNG ÁN LẮP RÁP 22
    2.1.1 Lắp toàn bộ hệ trục và động cơ trên đà 22
    2.1.2 Lắp hệ trục trên đà, lắp động cơ sau khi hạ thuỷ 22
    2.1.3 20
    2.2 Giới thiệu, phân tích, lựa chọn phương án lắp ráp hệ trục. 23
    2.2.1 Phương pháp căng tâm hệ trục: 23
    2.2.2 Phương pháp chỉnh tâm và lắp ráp các thành phần hệ trục 26
    2.3 Những yêu cầu chung cho quá trình lắp ráp hệ trục 28
    2.4 Trình tự lắp ráp 28
    2.4.1 Kiểm tra cân bằng tàu 30
    2.4.2 Xác định đường tâm hệ trục 32
    2.4.3 Lắp ống bao trục 35
    2.4.4 Lắp trục chong chóng 41
    2.4.5 Lắp bộ làm kín hệ trục 42
    2.4.6 Lắp chong chóng 44
    2.4.7 Lắp gối đỡ trục trung gian và trục trung gian 50
    2.4.8 Kiểm tra hệ trục sau khi lắp ráp 51
    CHƯƠNG 3 LẮP RÁP MÁY CHÍNH VÀ CĂN CHỈNH HỆ TRỤC MÁY CHÍNH 53
    3.1 Giới thiệu máy chính 54
    3.2 Phương án lắp ráp 55
    3.3 Yêu cầu chung cho quá trình lắp ráp 55
    3.3.1 Yêu cầu về công tác chuẩn bị 55
    3.3.2 Yêu cầu về kỹ thuật nghiệm thu 56
    3.3.3 Trình tự lắp ráp máy chính , căn chỉnh hệ trục máy chính 56
    3.3.4 Nguyên công cẩu máy chính xuống tàu 58
    3.3.5 Nguyên công số 02 : Chỉnh tâm sơ bộ máy chính. 60
    3.3.6 Nguyên công số 03 : Hạ thủy tàu 62
    3.3.7 Nguyên công số 04 : Căn chỉnh trục trung gian 62
    3.3.8 Nguyên công số 04 : Căn chỉnh máy chính. 65
    3.3.9 Nguyên công số 05 : Đo co bóp trục khuỷu. 67
    3.3.10 Nguyên công số 06 : Đổ căn nhựa chân máy chính 68
    3.3.11 Nguyên công số 07 : Siết bulông chân máy. 70
    3.3.12 Nguyên công số 08 : Nối trục cơ máy chính với trục trung gian. 72
    3.3.13 Nguyên công số 09 : Kiểm tra và nghiệm thu công việc lắp máy chính. 74
    3.3.14 Nguyên công số 10: Kiểm tra tải trọng gối đỡ và làm căn ổ đỡ trục trung gian 74
    CHƯƠNG 4 QUY TRÌNH THỬ NGHIỆM THU 78
    4.1 Mục đích của việc thử tàu 79
    4.2 Yêu cầu 79
    4.3 Chức năng của hội đồng thử 80
    4.4 Nội dung quá trình thử 80
    4.5 Thử tại bến 80
    4.5.1 Hệ thống dầu đốt 81
    4.5.2 Hệ thống dầu bôi trơn 81
    4.5.3 Hệ thống làm mát 81
    4.5.4 Hệ thống hút khô 82
    4.5.5 Hệ thống nước dằn 82
    4.5.6 Hệ thống cấp nước sinh hoạt 82
    4.5.7 Hệ thống vệ sinh thoát nước 83
    4.5.8 Hệ thống tiêu âm khí xả 83
    4.5.9 Hệ thống thông gió 83
    4.5.10 Hệ thống dầu hang. 83
    4.5.11 Thử các diesel phụ 83
    4.5.12 Thử máy chính tại bến 84
    4.6 Thử đường dài 84
    4.6.1 Thử phần máy 85
    4.7 Với hệ trục cần phải kiểm tra 92
    4.8 Với hệ thống lái cần kiểm tra 92
    4.9 Thử máy lái khi gặp sự cố. 94
    4.9.1 Các yêu tố cần biết 95
    4.10 Nghiệm thu và bàn giao 95
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...