Đồ Án Lập quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp


    3
    Lương Đức Chung, Đầu máy toa xe K43, GTVT
    Đồ án tốt nghiệp
    Lương Đức Chung, Đầu máy toa xe K43, GTVT

    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 03
    Chương 1 Giới thiệu các loại giá chuyển hướng đầu máy đang vận dụng
    trên đường sắt Việt Nam 04
    1.1. Giá chuyển hướng kiểu ke trượt 04
    1.2. Giá chuyển hướng kiểu đòn quay 07
    1.3. Giá chuyển hướng kiểu thanh kéo 09

    Chương 2 Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động của giá chuyển hướng
    đầu máy D19E 11
    2.1. Tổng quan về đầu máy Đổi mới 11
    2.1.1. Giới thiệu chung 11
    2.1.2. Bố trí tổng thể đầu máy D19E 11
    2.2. Giá chuyển hướng đầu máy Đổi mới 12
    2.2.1. Những thông số kỹ thuật cơ bản của giá chuyển hướng D19E 12
    2.2.2. Đặc điểm cấu tạo từng bộ phận 13

    Chương 3 Những hư hỏng thường gặp của giá chuyển hướng
    đầu máy Đổi mới D19E 27
    3.1. Khung giá chuyển hướng 28
    3.2. Hệ thống lò xo 30
    3.3. Hệ thống giảm chấn 31
    3.4. Hệ thống thanh kéo 32
    3.5. Block hãm 32
    3.6. Bộ trục bánh 32
    3.7. Bầu dầu 34

    Chương 4 Quy trình sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E 35
    4.1. Quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy Đổi mới 36
    4.2. Giải thể giá chuyển hướng 38
    4.2.1. Giải thể giá chuyển hướng với thân xe 38
    4.2.2. Giải thể các chi tiết trên giá chuyển hướng 38
    4.3. Quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng 39
    4.3.1. Quy trình công nghệ sửa chữa các bộ phận 39
    4.3.1.1. Khung giá chuyển 40
    4.3.1.2. Bầu dầu 41
    4.3.1.3. Hệ thống hãm 42
    4.3.1.4. Hệ thống lò xo, giảm chấn 43
    4.3.2. Quy trình công nghệ sửa chữa bộ trục bánh 44
    4.3.2.1. Đặc điểm cấu tạo của bộ trục bánh 44
    4.3.2.2. Hư hỏng của bộ trục bánh 45
    4.3.2.3. Quy trình công nghệ sửa chữa bộ trục bánh 50
    4.3.2.4. Hạn độ cho phép sau khi sửa chữa bộ trục bánh 73
    4.4. Quy trình lắp ráp giá chuyển hướng 74
    4.4.1. Công việc chuẩn bị trước khi lắp ráp giá chuyển hướng 74
    4.4.2. Lắp ráp giá chuyển hướng đầu máy D19E 75
    4.4.2.1. Lắp ráp bầu dầu với trục bánh 75
    4.4.2.2. Lắp ráp động cơ điện kéo đến trục bánh
    hoặc trục bánh đến bạc trục 75
    4.4.2.3. Lắp ráp các thiết bị giá chuyển đến khung giá 76
    4.4.3. Yêu cầu sau khi lắp ráp giá chuyển hướng 77
    Phụ lục 1 78
    Phụ lục 2 79
    Kết luận 81
    Tài liệu tham khảo 82


    LỜI NÓI ĐẦU

    Đầu máy Đổi mới D19E là loại đầu máy mới được nhập vào Việt Nam năm 2002. Trải qua một thời gian vận dụng, bản thân nó cũng xuất hiện một số hư hỏng nhất định. Vì vậy, việc lập ra quy trình sửa chữa đầu máy là một công việc hết sức quan trọng.
    Trong các bộ phận của đầu máy, thì giá chuyển hướng có vai trò rất quan trọng, nó vừa có nhiệm vụ đỡ toàn bộ tải trọng từ trên thân đầu máy, vừa phải làm nhiệm vụ dẫn hướng cho đầu máy chuyển động trên đường. Trong khi vận dụng trên đường, nếu giá chuyển hướng bị hư hỏng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an toàn chạy tàu.
    Theo yêu cầu phát triển nền kinh tế của đất nước nói chung và của ngành đường sắt nói riêng, tốc độ chạy tàu và tần suất khai thác đầu máy, toa xe sẽ ngày càng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá chuyển hướng sẽ phải làm việc trong trạng thái khốc liệt hơn, nguy cơ xảy ra hư hỏng cũng cao hơn.
    Thực tế vận dụng đã ghi nhận những hư hỏng rất đáng lo ngại xảy ra trên giá chuyển hướng của đầu máy Đổi mới, như rạn nứt trên khung giá, nứt gãy bệ đỡ lò xo bầu dầu, nứt vỡ bánh răng truyền động của động cơ điện kéo
    Xuất phát từ những lý do nêu trên, em quyết định nhận đề tài Lập quy trình công nghệ sửa chữa giá chuyển hướng đầu máy D19E với nội dung của bản đồ án là đi sâu vào phân tích đặc điểm cấu tạo, nguyên lý và điều kiện làm việc của các bộ phận trên giá chuyển hướng, từ đó chỉ ra những hư hỏng có thể gặp phải của các bộ phận, chi tiết trên giá chuyển, đồng thời lập ra quy trình sửa chữa hư hỏng của một số bộ phận chính, có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...