Tiểu Luận Lập Ngân sách truyền thống chưa đáp ứng được ba mục tiêu và bốn yêu cầu của quản lý chi tiêu công hi

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    gồm cả word và silde thuyết trình



    1.1.3 Trình tự soạn lập ngân sách

    Xây dựng một khuông khổ kinh tế vĩ mô;
    Soạn thảo thông tư hay thông báo về ngân sách, trong đó quy định rõ các mức trần chi tiêu cho từng ngành và hướng dẫn việc soạn lập ngân sách của ngành;
    Các bộ, ngành và địa phương dự thảo ngân sách dựa trên văn bản hướng dẫn đó;
    Đàm phán ngân sách giữa các bộ, ngành và địa phương với Bộ Tài Chính;
    Chính phủ và các cơ quan chức năng ở trung ương hoàn tất lần cuối dự thảo ngân sách và trình Quốc hội;
    Quốc hội thông quan ngân sách hàng năm
    1.1.4 Nhược điểm của cơ chế soạn lập ngân sách truyền thống

    Tách rời giữa chính sách, việc lập kế hoạch và lập ngân sách.
    Không đảm bảo tính kế thừa giữa kế hoạch và ngân sách các năm.
    Quá trình lập ngân sách truyền thống thường phát sinh hiện tượng dự toán theo kiểu điều chỉnh tăng dần.
    Việc đàm phán giữa các bộ, ngành và địa phương với Bộ Tài Chính thiếu một cơ sở minh bạch.
    Ngân sách truyền thống tách roài giữa chi thường xuyên và chi đầu tư.
    1. Các mục tiêu và yêu cầu của quản lý chi tiêu công hiện đại
    2.1 Ba mục tiêu của quản lý chi tiêu công hiện đại.
    - Kỷ luật tài khoá tổng thể là việc quản lý các nhu cầu có tính cạnh tranh lẫn nhau, và thường là vượt quá giới hạn ngân sách cho phép, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, tức là không bị thâm hụt lớn đến mức không bền vững.
    Thể hiện qua: + Trần ngân sách: chỉ được phép chi tiêu trong giới hạn ngân sách đó.
    + Vẫn được phép thâm hụt nhưng phải có tỉ lệ khống chế nhất định, không để rơi vào ngưỡng mất an toàn.
    - Hiệu quả phân bổ nguồn lực: Chính phủ phải xác định được thứ tự ưu tiên trong phân bổ nguồn lực và phù hợp với các chiến lược quốc gia, các bộ ngành và các tỉnh.
    Hiệu quả hoạt động: làm thế nào để các cơ quan cung ứng dịch vụ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...