Luận Văn Lập kế hoạch marketing cho nghiệp vụ vay nông nghiệp của Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển MeK

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngày nay, hoạt dộng kinh doanh ngân hàng không còn xa lạ đối với người dân nữa. Bên cạnh các chương trình gửi tiết kiệm an toàn thì các chương trình cho vay của ngân hàng đang từng bước thu hút sự quan tâm của người dân. An Giang với nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp nên việc nhu cầu về vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp là rất cần cho người nông dân trên địa bàn.
    Trên địa bàn An Giang có nhiều ngân hàng đang từng bước thực hiện các chương trình hỗ trợ về sản phẩm, các chương trình quảng bá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng đến thực hiện nghiệp vụ vay tại ngân hàng của mình. Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong (MDB) cũng khôn ngoại lệ, với ưu thế là ngân hàng được thành lập trên địa bàn An Giang và với sự am hiểu nhiều về thị trường tỉnh nhà nên ngân hàng có những thuận lợi hơn trong việc kinh doanh nghiệp vụ tại địa bàn, tuy nhiên hiện tại MDB vẫn còn yếu so với một số đối thủ khác: Agribank, Vietcombank, Viettinbank, Sacombank về nguồn vốn cho thực hiện nghiệp vụ, các chương trình cho sản phẩm và cách quảng bá sản phẩm đến với khách hàng, với những yếu thế đó nên ngân hàng chưa tạo một vị thế phải có tại thị trường tỉnh nhà, vì vậy đòi hỏi ngân hàng cần có những chính sách về sản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, với mức lãi suất và tiền thủ tục vay phù hợp với khả năng chi trá của khách hàng, các chương trình phân phối rộng khắp trên địa bàn tỉnh, các chương trình quảng bá sản phẩm hiệu quả, có như thế thì nghiệp vụ vay nông nghiệp tại ngân hàng mới tạo được sự thu hút khách hàng đến thực hiện nghiệp vụ, đồng thời mới tạo được sự cạnh tranh với các đối thủ mạnh cũng đang khai khác thị trường An Giang.
    Đề tài “Lập kế hoạch Marketing cho nghiệp vụ vay nông nghiệp tại địa bàn An Giang giai đoạn 2010-2011” nhằm đưa ra các chương trình về Marketing, nhằm tạo nên một sản phẩm cho vay nông nghiệp tốt hơn, các chương trình quảng bá cho sản phẩm và mang sản phẩm đến với khách hàng hiệu quả hơn. Trên cơ sở đánh giá của khách hàng là đối tượng nông dân đang thực hiện nghiệp vụ vay nông nghiệp, bên cạnh đó các phân tích môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến việc thực hiện nghiệp vụ tại địa bàn, phân tích các đối thủ cạnh tranh và môi trường Marketing nội tại của ngân hàng nhằm tạo nên một kế hoạch Marketing cho sản phẩm vay nông nghiệp của MDB tốt hơn và hiệu quả hơn. Mong rằng các chương trình đã đề ra sẽ phần nào làm cơ sở cho ngân hàng tạo nên một sản phẩm nhằm thu hut khách hàng đến thực hiện vay nông nghiệp nhiều hơn, và sẽ làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến đề tài, và cho các bạn sinh viên khóa sau làm tài liệu tham khảo khi nghiên cứu các đề tài có liên quan.
    MỤC LỤC
    DANH MỤC HÌNH
    DANH MỤC BẢNG
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .1
    1.1 Cơ sở hình thành đề tài .1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu chung 2
    1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể 2
    1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .2
    1.4 Khái quát về phương pháp nghiên cứu và nội dung .2
    1.4.1 Phương pháp nghiên cứu .2
    1.4.2 Nội dung nghiên cứu .3
    1.5 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .3
    1.6 Kết quả mong đợi 4
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5
    2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu .5
    2.1.1 Dữ liệu sơ cấp .5
    2.1.2 Dữ liệu thứ cấp 6
    2.2 Phương pháp phân tích dữ liệu .7
    2.3 Quy trình nghiên cứu 7
    2.3.1 Nghiên cứu sơ bộ .8
    2.3.2 Nghiên cứu thăm dò .9
    2.3.3 Nghiên cứu chính thức .9
    2.4 Tiến độ thực hiện 9
    2.5 Thang đo .10
    2.5.1 Thang đo danh xưng .10
    2.5.2 Thang đo nhị phân 11
    2.5.3 Thang đo Likert 11
    2.6 Mẫu .12
    CHƯƠNG 3:CƠ SỞ LÝ THUYẾT .14
    3.1 Các định nghĩa của đề tài 14
    3.1.1 Định nghĩa về Marketing 14
    3.1.2 Quản trị Marketing 14
    3.1.3 Kế hoạch Marketing 14
    3.2 Nội dung kế hoạch 15
    3.2.1 Phân tích môi trường Marketing .15
    3.2.2 Tình hình nội bộ 15
    3.2.3 Mục tiêu Marketing .16
    3.2.4 Phân tích ma trận SWOT 16
    3.3 Mô hình nghiên cứu 19
    CHƯƠNG 4:GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG .20
    4.1 Qúa trình hình thành và phát triển 20
    4.2 Chức năng .21
    4.2.1 Huy động vốn 21
    4.2.2 Cho vay .21
    4.3 Nguồn vốn đàu tư và đối tượng đầu tư .21
    4.3.1 Nguồn vốn đầu tư 21
    4.3.2 Đối tượng đầu tư .21
    4.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy của MDB .22
    4.4.1 Sơ đồ bộ máy quản lý tại MDB 22
    4.4.2 Nhiệm vụ của các phòng ban .22
    4.4.3 Mục tiêu và phương hướng hoạt động năm 2010 25
    CHƯƠNG 5: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .26
    5.1 Thông tin mẫu 26
    5.1.1 Giới tính 26
    5.1.2 Trình độ học vấn .27
    5.2 Kết quả nghiên cứu chính 28
    5.2.1 Đối với đáp viên không là khách hàng của MDB 28
    5.2.1.1 Tỷ lệ khách hàng thực hiện vay nông nghiệp tại các ngân hàng khác ngoài MDB .28
    5.2.1.2 Nguyên nhân khiến khách hàng của các ngân hàng khác tham gia vay nông nghiệp 29
    5.2.1.3 Đánh giá của các đối tượng đáp viên không là khách hàng của MDB về ngân hàng của mình 31
    5.2.1.4 Tỷ lệ thay đổi ngân hàng để thực hiện vay nông nghiệp của các đáp viên không là khách hàng của MDB 32
    5.2.2 Đánh giá của khách hàng MDB .33
    5.2.2.1 Sự đánh giá về lãi suất cho vay của Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong của khách hàng 34
    5.2.2.2 Đánh giá của khách hàng đối với thủ tục cho vay thực hiện tại Ngân Hàng TMCP Phát Triển Mekong 36
    5.2.2.3 Đánh giá của khách hàng đối với nhân viên của ngân hàng TMCP phát triển Mekong .39
    5.2.2.4 Các chương trình khuyến mãi mà khách hàng mong muốn khi thực hiện nghiệp vụ vay nông nghiệp .43
    5.2.2.5 Các chương trình giới thiệu nghiệp vụ .44
    5.2.2.6 Mức độ quan tâm của khách hàng đối với một số vấn đề trong việc thực hiện vay nông nghiệp tại ngân hàng 47
    5.2.2.7 Các khó khăn của khách hàng khi thực hiện vay nông nghiệp tại ngân hàng và khả năng thực hiện nghiệp vụ trong thời gian tói của khách hàng.49
    CHƯƠNG 6: KẾ HOẠCH MARKETING .54
    6.1 Cơ sở hình thành kế hoạch 54
    6.2 Tôn chỉ hoạt động 54
    6.3 Phân tích môi trường .55
    6.3.1 Phân tích môi trường bên ngoài .55
    6.3.1.1 Các yếu tố chính trị pháp luật .55
    6.3.1.2 Các yếu tố kinh tế 56
    6.3.1.3 Các yếu tố xã hội .57
    6.3.1.4 Môi trường tự nhiên 57
    6.3.2 Phân tích các đối thủ canh tranh 58
    6.3.3 Tình hình nội bộ .59
    6.3.3.1 Tình hình kinh doanh nghiệp vụ tại ngân hàng 59
    6.3.3.2 Các công tác truyền thông ngân hàng thực hiện trong thời gian tới 60
    6.3.3.3 Công tác công nghệ thông tin của ngân hàng 60
    6.3.3.4 Công tác nhân sự và phát triển mạng lưới 61
    6.4 Phân tích SWOT .61
    6.5 Lựa chọn chiến lược 64
    6.6 Các mục tiêu Marketing 65
    6.7 Lập kế hoạch Marketing .66
    6.7.1 Lựa chọn thị trường mục tiêu .66
    6.7.2 Chân dung khách hàng mục tiêu 67
    6.7.3 Chiến lược định vị nghiệp vụ cho vay nông nghiệp 70
    6.7.4 Chiến lược Marketing Mix .68
    6.7.4.1 Chiến luợc sản phẩm cho nghiệp vụ vay nông nghiệp .68
    6.7.4.2 Chiến luợc về giá .68
    6.7.4.3 Chiến lược phân phối .70
    6.7.4.4 Chiến luợc truyền thông .71
    6.8 Tổ chức thực hiện và đánh giá 72
    6.8.1 Kế hoạch hoạt động .73
    6.8.2 Ngân sách Marketing 74
    6.8.3 Kiểm tra đánh giá 75
    CHƯƠNG 7: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 77
    7.1 Kết luận .77
    7.2 Kiến nghị .78
    7.2.1 Đối với ngân hàng nhà nước 78
    7.2.2 Đối với Hội sở chính 79
    7.2.3 Đối với chi nhánh .80
    7.3 Hạn chế .80
    PHỤ LỤC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...