CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế nhưng cũng phải đối đầu với những thách thức vô cùng to lớn vì nước ta là một nước đang phát triển chưa có nhiều điều kiện để hội nhập thật tốt. Mở cửa hội nhập vào nền kinh tế thế giới là tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mà đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nhiều. Để tồn tại và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh đó thì các doanh nghiệp trong nước cần phải có những chiến lược kinh doanh lâu dài, phải làm việc có kế hoạch để đối phó với đối thủ cạnh tranh, và những khách hàng ngày càng khó tính, ngoài ra còn có những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Trong kinh doanh, kế hoạch marketing đóng một vai trò rất quan trọng và nó cung cấp cho doanh nghiệp khách hàng và lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Do đó, để thu hút nhiều khách hàng và tăng lợi nhuận, các ngân hàng trong nước nói chung và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ nói riêng phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh đó, phải có một kế hoạch marketing phù hợp vì nó sẽ giúp cho ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ biết được những gì mà mình sẽ đạt được, cách thức để đạt được chúng, khi nào thì có thể đạt được các mục tiêu đề ra nhằm góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của ngân hàng. Sản phẩm của ngân hàng mang đầy đủ các đặc tính riêng biệt như: tính vô hình, tính không thể tách rời, tính đa dạng và tính nhạy cảm nên việc marketing hiệu quả càng quyết định đến vấn đề tồn tại và phát triển của ngân hàng nhiều hơn. Thực tiễn hoạt động của nhiều ngân hàng cho thấy, nếu ngân hàng nào có kế hoạch marketing phù hợp với xu thế phát triển của thị trường thì ngân hàng đó sẽ đứng vững và thành công, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động kinh doanh không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản. Đặc biệt là vào năm 2008, ở Mỹ đã xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính lớn làm ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của các nước trên thế giới mà Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Hậu quả của nó là làm cho lạm phát tăng cao gây khó khăn rất nhiều cho đời sống của người dân, bên cạnh đó thì lãi suất tại các ngân hàng thay đổi liên tục gây khó khăn cho các ngân hàng rất nhiều. Trong hoàn cảnh đó, hoạt động marketing tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ vẫn chưa được chú trọng nhiều. Đó là lý do tại sao em chọn đề tài: “Lập kế hoạch marketing cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ”.