Chuyên Đề Lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty Kiểm toán Việt Nam

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty Kiểm toán VN

    Lời mở đầu









    Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên phải thực hiện trong bất kỳ một cuộc kiểm toán nào, là giai đoạn có ý nghĩa định hướng cho các bước công việc kiểm toán tiếp theo và chuẩn bị các điều kiện cho cuộc kiểm toán được tiến hành. Lập kế hoạch kiểm toán đúng đắn sẽ là cơ sở để kiểm toán viên thu thập bằng chứng có giá trị góp phần đưa ra các nhận xét xác đáng về thực trạng hoạt động được kiểm toán, góp phần giữ vững và nâng cao uy tín và hình ảnh của công ty kiểm toán đối với khách hàng.




    Chính vì tầm quan trọng đó mà ở giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán các công ty kiểm toán lớn thường giao cho những người có trình độ chuyên môn cao cũng như có nhiều kinh nghiệm trong công tác kiểm toán đảm nhiệm. ở nước ta do kiểm toán còn khá mới mẻ nên thực tế hoạt động kiểm toán trong thời gian qua cho thấy giữa yêu cầu đòi hỏi và thực tế lập kế hoạch kiểm toán vẫn còn khoảng cách lớn. Vì vậy việc nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tiễn công tác lập kế hoạch kiểm toán để tìm ra các vấn đề tồn tại và đề ra hướng khắc phục là một điều cần thiết. Cho nên nắm bắt được vấn đề này trong thời gian thực tập tại Công ty Kiểm toán Việt Nam, em đã mạnh dạn chọn đề tài “Lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty Kiểm toán Việt Nam”.




    Bài viết gồm 3 phần chính:




    Phần I: Cơ sở lý luận của việc lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính.




    Phần II: Thực trạng công việc lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty Kiểm toán Việt Nam.




    Phần III: Bài học kinh nghiệm và phướng hướng hoàn thiện bước lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính của Công ty Kiểm toán Việt Nam.




    Mục lục




    Lời mở đầu . 1




    Phần I. Cơ sở lý luận của việc lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính 1




    Chương I. Quy trình kiểm toán và vai trò của lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính. 1




    I. Quy trình kiểm toán 2




    II. Vai trò của lập kế hoạch kiểm toán 4




    Chương II. Lập kế hoạch kiểm toán trong quy trình kiểm toán BCTC 5




    I. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán và thiết kế phương pháp kiểm toán 5




    1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán . 5




    1.1. Đánh giá khả năng chấp nhận kiểm toán . 5




    1.2. Nhận diện lý do kiểm toán của khách hàng . 7




    1.3. Lựa chọn đội ngũ nhân viên kiểm toán . 7




    1.4. Lập hợp đồng kiểm toán 8




    2. Lập kế hoạch tổng quát 10




    2.1.Thu thập thông tin cơ sở 10




    2.2. Thu thập thông tin về các nghĩa vụ pháp lý của khách hàng 12




    2.3. Các thủ tục phân tích . 13




    2.4. Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro 15




    2.5. Nghiên cứu hệ thống KSNB của khách hàng và đánh giá rủi ro kiểm soát. 23




    3. Lập kế hoạch kiểm toán chi tiết




    3.1. Chương trình kiểm toán . 30




    3.1.1. Các hình thức kiểm soát kiểm toán 32




    3.1.2. Thiết kế chương trình kiểm toán 34




    Phần II: Thực trạng các bước lập kế hoạch kiểm toán BCTC tại Công ty Kiểm toán Việt Nam - thành viên Deloitte Touche Tohmatsu 37




    I. Một số thông tin về Công ty Kiểm toán Việt Nam . 37




    II. Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính theo phương pháp kiểm toán AS/2 tại Công ty Kiểm toán Việt Nam . 45




    1. Công việc thực hiện trước kiểm toán 46




    1.1. Đánh giá kiểm soát và xử lý rủi ro kiểm toán 46




    1.2. Lựa chọn nhóm kiểm toán 50




    1.3. Thiết lập và ký kết các điều khoản trong hợp đồng kiểm toán 51




    2. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát . 51




    2.1. Tìm hiểu hoạt động của khách hàng . 52




    2.2. Tìm hiểu môi trường kiểm soát . 55




    2.3. Tìm hiểu các quy trình kế toán áp dụng 57




    2.4. Thực hiện các thủ tục phân tích tổng quát . 59




    2.5. Xác định mức độ trọng yếu . 61




    3. Lập kế hoạch kiểm toán cụ thể . 64




    3.1. Đánh giá rủi ro liên quan đến SDTK và sai sót tiềm tàng 64




    3.2. Lập kế hoạch phương pháp kiểm toán . 71




    3.3. Lập kế hoạch kiểm tra hệ thống kiểm soát . 74




    3.4. Lập kế hoạch kiểm tra chi tiết 75




    3.5. Tổng hợp và phổ biến kế hoạch kiểm toán 79




    4. Thực hiện KHKT 81




    5. Kết thúc công việc kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán . 83




    Phần III: Bài học kinh nghiệm và phương hướng hoàn thiện bước lập kế hoạch kiểm toán BCTC tại Công ty Kiểm toán Việt Nam . 85




    I. Sự cần thiết phải hoàn thiện giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty Kiểm toán Việt Nam 85




    II. Một số nhận xét về việc lập kế hoạch kiểm toán BCTC và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện giai đoạn này ở công ty kiểm toán việt nam 86




    1. Những mặt tích cực trong giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán ở Công ty Kiểm toán Việt Nam 86




    1.1. Về mô hình lập kế hoạch kiểm toán BCTC đã đáp ứng được về yêu cầu lập kế hoạch kiểm toán theo CMKT 86




    1.2. Tổ chức và lưu trữ tài liệu kiểm toán 87




    1.3. Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc nghiên cứu lập kế hoạch kiểm toán 89




    1.3.1. Việc đánh giá rủi ro liên quan đến số dư tài khoản và sai sót tiềm tàng. 88




    1.3.2 Phân tích tổng quát BCTC.




    2. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện giai đoạn 92









    2.1. Vấn đề sử dụng số liệu thống kê/ phân tích của ngành 92




    2.2. Vấn đề lập kế hoạch kiểm tra hệ thống KSN. 913











    2.3. Vấn đề phương pháp chọn mẫu 95




    Kết luận . 97





     

    Các file đính kèm:

Đang tải...