Tiểu Luận Lao động trong ngành du lịch

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Báo cáo môn tổng quan du lịch
    Đề tài: Lao động trong ngành du lịch
    Định dạng file word


    I. Khái niệm
    Lao động trong ngành du lịch là hoạt động có mục đích của con người. Con người vận động sức lực tiềm tàng trong thân thể của bản thân, sử dụng công cụ lao động để tác động vào giới tự nhiên, làm biến đổi vật chất đó và làm cho chúng thích ứng để thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí, học hỏi, khám phá của con người, cụ thể là khách du lịch. Lao động trong ngành du lịch là yếu tố quan trọng không thể thiếu góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
    II. Đặc điểm của lao động trong du lịch
    Du lịch Việt Nam vẫn còn là ngành rất trẻ và đang có xu hướng phát triển mạnh và mục tiêu là trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia.Điều đó đòi hỏi rất lớn về lượng và chất của cán bộ nhân viên du lịch.
    1. Đặc điểm chung của lao động du lịch
    - Ngành du lịch là ngành mang tính phi sản xuất vật chất, nó không mang lại sản phẩm vật chất mà thông qua cung cấp dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch. Vì vậy có thể cung cấp dịch vụ chất lượng tốt hay không là tiêu chí để đánh giá trình độ phát triển của ngành du lịch, và nó quyết định bởi tố chất và số lượng của cán bộ nhân viên du lịch.
    - Về sản xuất và tiêu thụ, sản xuất du lịch có tính đồng bộ, tức quá trình nhân viên du lịch cung cấp dịch vụ được tiến hành cùng lúc quá với trình du khách tiêu thụ loại dịch vụ này, dịch vụ du lịch là loại dụ vụ mặt đối mặt, điều này càng yêu cầu cao hơn đối với tố chất của nhân viên du lịch.
    - Du khách-đối tượng của dịch vụ du lịch tới từ các nước khác nhau, động cơ du lịch, yêu cầu và tập quán của họ cũng khác nhau, vì vậy đòi hỏi nhân viên du lịch phải am hiểu rộng, sâu và khả năng thích ứng cao.
    - Mức độ chuyên môn hóa của lao động du lịch cao do vậy cũng đòi hỏi trình độ kĩ thuật và nghiệp vụ cao của cán bộ nhân viên du lịch.
    Chuyên môn hóa làm cho một số hoạt động phục vụ du lịch có tính độc lập tương đối như: hướng dẫn viên du lịch, lế tân khách sạn, tuyên truyền quảng cáo du lịch.
    Tuy nhiên chuyên môn hóa cũng có một số hạn chế như gây khó khăn trong việc thay thế nhân lực một cách đột xuất như nghỉ ốm, nghỉ phép.
    - Thời gian động phụ thuộc vào đặc điểm tiêu dùng, một số lĩnh vực như khách sạn, hoạt động liên tục 24/24 giờ, còn ở một số lĩnh vực khác thời gian làm việc bị gián đoạn, phục thuộc vào thời gian đến và đi của du khách. Đặc điểm này gây khó khăn cho việc tổ chức lao động hợp lí và ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của họ.
    - Cường độ lao động trong du lịch không cao nhưng phải chịu đựng tâm lí và môi trường lao động phức tạp.
    2. Đặc điểm của cơ cấu du lịch
    - Cơ cấu lao động theo chuyên ngành. Có một số ngành nghề đặc trưng cho hoạt động du lịch như hướng dẫn du lịch, phục vụ khách sạn, nhưng cũng có một số ngành nghề không đặc trưng cho du lịch như lái xe, bác sĩ, nghệ sĩ.
    - Trong lao động du lịch nhóm nghiệp vụ chiếm tỉ trọng lớn nhất là khách sạn, ăn uống và hoạt động trung gian.
    - Lao động nữ thường chiếm tỉ trọng cao hơn lao động nam.
    - Lao động du lịch có độ tuổi tương đối trẻ từ 30-40 tuổi. Trong đó nữ từ 20-30 tuổi, nam từ 40-50 tuổi.
    - Lao động buồng, bàn chủ yếu vẫn là nữ còn ở bộ phận bếp chủ yếu là lao động nam, ở chức vụ lãnh đạo thường là những người lớn tuổi.
    - Trong du lịch có sự phân hóa cao về trình độ văn háo của lao động du lịch.
    3. Đặc điểm về tổ chức quản lí lao động du lịch
    - Lao động du lịch diễn ra ở các cơ sở độc lập, phân tán ở các khu du lịch, đồng thời bị phân chia theo từng loại dịch vụ và phân chia về mặt không gian, xa trung tâm điều hành gây khó khăn cho công tác tổ chức và quản lí.
    - Địa điểm du lịch nằm cách xa nơi sinh sống của nhân viên du lịch, gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt cá nhân như học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ.
    - Tính biến động về nhân lực cao do các tác động của tính thời vụ du lịch gây nên.
    4. Nội dung của lao động du lịch
    a. Đối tượng lao động du lịch
    - Đối tượng lao động là hàng hóa vật chất cụ thể, đó là sản phẩm của ngành khác như nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công mỹ nghệ, xây dựng.
    - Đối tượng lao động là tài nguyên du lịch, điều kiện thuận lợi của cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật du lịch.
    - Đối với lao động là du khách với sự đa dạng về tâm lí, trạng thái tình cảm, sở thích, nhu cầu của họ.
    b. Công cụ của lao động du lịch
    - Có một số lao động sử dụng trang thiết bị kỹ thuật công nghệ như lưu trú, ăn uống, tiếp thị. Đối với những bộ phận này đòi hỏi rất cao về hiện đại hóa trang thiết bị để làm tăng năng suất lao động và khả năng cạnh tranh về sản phẩm du lịch trên thị trường.
    - Những lao động không sử dụng công cụ lao động mà chỉ sử dụng trực tiếp sức lao động của con người như lễ tân, hướng dẫn viên du lịch
    c. Sản phẩm của lao động du lịch
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...