Tài liệu Làm thế nào để tăng hiệu quả của bộ phận bán hàng

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Làm thế nào để tăng hiệu quả của bộ phận bán hàng


    Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, nhiều công ty đã dần dần
    nhận thức được rằng bộ phận bán hàng cần được đặt tại tâm điểm của sự chú ý


    Đặc biệt ở các lĩnh vực mà nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi liên tục, như công nghệ thông
    tin, bảo hiểm, ngân hàng , thì việc quản lý bộ phận bán hàng hiệu quả cho phép tăng doanh
    thu và nâng cao giá trị công ty lên đáng kể. Ở đây, khả năng đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi của
    khách hàng chính là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất.


    Kinh nghiệm cho thấy rằng, tính hiệu quả của bộ phận bán hàng có thể được đẩy mạnh rất
    nhanh chóng nhờ chương trình tích cực để hình thành nên những kỹ năng, hệ thống lập dự án,
    hỗ trợ, thúc đẩy và quản lý mới dựa trên 3 đi u kiềện sau:



    Điều kiện 1. Hướng tới sự thỏa mãn nhóm khách hàng “hấp dẫn” hơn cả.


    Bạn hãy thử hình dung tình huống sau. A là khách hàng ti m năng, mua hềơn 10 triệu USD/năm
    và đang tìm kiếm nhà cung cấp cho hướng sản xuất mới. B đã từng là khách hàng lớn, nhưng
    hiện nay chỉ mua 100 ngàn USD/năm và khó có khả năng đặt hàng nhi u hềơn. Giám đốc bộ
    phận khách hàng phải mất 3 ngày mỗi tháng để làm việc với B (2 bên có quan hệ rất tốt) và chỉ
    có ½ ngày để tiếp khách hàng A (2 bên mới chỉ quen biết nhau chưa lâu).


    Đây là ví dụ điển hình v sềự yếu kém trong việc sắp xếp lịch làm việc với khách của bộ phận
    bán hàng, khi nhân viên tập trung vào những khách hàng ít quan trọng chỉ bởi vì làm việc với họ
    dễ dàng hơn.


    Để thay đổi tình trạng này, lãnh đạo trước hết phải xác định cần bán hàng cho những khách
    hàng nào và mỗi khách hàng cần được phục vụ ra sao. Đối với nhi u công ty thì chính sách bán
    hàng được áp dụng chung cho tất cả mọi đối tượng khách hàng đã không còn tác dụng, nhưng
    việc thay đổi cơ cấu và tổ chức lại bộ phận này lại luôn gặp thất bại, vì công ty phục vụ không
    đúng đối tượng hay không sử dụng đúng phương pháp cần thiết.


    Các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn như bảo hiểm, cũng cần xác định sẽ
    bán hàng cho đối tượng khách hàng nào và sẽ bán như thế nào. Người tiêu dùng ngày nay đang
    trở nên thông thái và khó tính hơn trong việc chọn lựa các sản phẩm tài chính, đồng thời sẵn
    sàng xem xét chào hàng của nhi u nhà cung cềấp khác nhau.


    Ví dụ, một hãng bảo hiểm bỗng phát hiện ra sự sụt giảm doanh số bán hàng, trong khi các sản
    phẩm vẫn giữ được chất lượng cao, ổn định. Vấn đềở chỗ công ty này đã áp dụng chính sách
    “đồng đ u cho mềọi người” vì thế đã phải nhường bước các đối thủ biết chia khách hàng ra từng
    nhóm nhỏ và thậm chí đưa ra những chào hàng phù hợp với nhu cầu cá nhân của một số khách
    hàng.

    Phân tích tính lợi nhuận của từng nhóm khách hàng, công ty này mới “giật mình” khi biết rằng
    nhi u sềản phẩm của họ không h có lãi, mềột vài sản phẩm thậm chí còn gây thiệt hại trực tiếp
    cho công ty. Kết quả là lãnh đạo công ty đã quyết định hướng sự chú ý nhi u hềơn đến những
    nhóm sản phẩm đem lại lợi nhuận nhi u hềơn cả, đồng thời giảm chi phí đầu tư cho những sản
    phẩm không sinh lãi.


    Điều kiện 2. Huấn luyện kỹ năng bán hàng cho các đại lý và nhân viên

    Khi chiến lược bán hàng đã được hình thành, bạn cần bắt tay vào việc huấn luyện kỹ năng bán
    hàng cho các đại lý và nhân viên để họ có thể thực hiện đúng những yêu cầu của chiến lược đó.
    Tính chuyên nghiệp và sự hiểu biết công việc bán hàng của nhân viên đặc biệt quan trọng đối
    với những công ty phục vụ các nhóm khách hàng giống nhau và chào bán những sản phẩm
    tương tự như nhau, ví dụ trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và luyện kim đen.


    Để việc huấn luyện nhân viên đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn cần tổ chức hệ thống quản lý
    cho từng phân đoạn công việc, sắp xếp các bước tiến hành, đồng thời theo dõi sự phát triển của
    nhân viên bộ phận bán hàng. Những công ty lớn luôn phát triển nhân viên của mình trong suốt
    quá trình họat động của họ, bởi đó chính là cơ sở để giải quyết 5 nhiệm vụ chủ yếu sau:


    1. Xác lập những kỹ năng cần thiết. Vấn đ chung thềường gặp ở nhân viên bán hàng chính là:
    nắm vững rất nhi u kiềến thức v các chềỉ số kỹ thuật của sản phẩm, nhưng họ lại không biết
    đích xác đi u gì đềược khách hàng quan tâm nhi u nhềất, hoặc họ không biết cách thức truy n
    đạt những thông tin này đến khách hàng. Bước đầu tiên để xóa sự mất cân bằng này là “kiểm
    toán các kỹ năng” và chỉ ra những giá trị quan trọng đối với khách hàng, những kỹ năng nào đã
    có và đi u gì cềần bổ sung thêm.

    Ví dụ trong thời đại máy tính ngày nay, đòi hỏi đầu tiên đối với nhân viên bán hàng là phải có sự
    hiểu biết sâu rộng v chiềến lược kinh doanh của người tiêu dùng. Những nhà cung cấp truy n
    thống chuyên v lềắp đặt hệ thống máy tính đi u khiềển từ trung tâm, như IBM chẳng hạn, luôn nỗ
    lực để phát triển kỹ năng này ở tất cả nhân viên bán hàng của mình.


    2. Đầu tư vào việc thu hút và huấn luyện nhân viên. Muốn có được bộ phận bán hàng làm việc
    hiệu quả thì bạn sẽ cần phải có những ứng viên phù hợp để tổ chức mạng lưới đại lý. Các công
    ty lớn luôn vạch ra tiêu chuẩn rõ ràng và khắt khe đối với những ứng viên này. Trước khi được
    tuyển dụng, họ phải vượt qua hàng loạt các buổi phỏng vấn khó khăn.

    Sau đó là chương trình huấn luyện v cách bán hàng và các kềỹ năng khác. Việc này mang lại sự
    tiến triển tích cực cho công ty: những công ty nhanh chóng biến “lính mới” trở thành người bán
    hàng chuyên nghiệp sẽ ngày càng thu hút được nhi u ềứng viên giỏi. Chương trình huấn luyện
    cẩu thả, đại khái sẽ biến việc lôi kéo ứng viên giỏi trở thành nhiệm vụ phức tạp, chưa kể những
    người đã được tuyển dụng cũng sẽ sớm ra đi.


    3. Đào tạo nâng cao cho các nhân viên đã có kinh nghiệm. Thông thường, sự chú ý đối với nhân
    viên mới bị giới hạn bởi những kiến thức mang tính cơ sở. Đi u này đềặc biệt đúng trong lĩnh vực
    kinh doanh với lượng nhân viên thay thế cao, ví dụ các công ty bảo hiểm thường hay tập trung
    vào việc thu hút các đại lý và nhân viên mới chứ không phải là “chăm sóc” các nhân viên cũ. Kết
    quả là những nhân viên bán hàng đã có kinh nghiệm mất dần sự hứng thú và động cơ làm việc,
    họ dần bỏ đi hoặc sẽ làm việc kém chất lượng, dẫn đến việc lãnh đạo phải tuyển dụng thêm
    người. Vì vậy, lãnh đạo luôn phải biết dành sự quan tâm cần thiết cho các chương trình huấn
    luyện và hỗ trợ dài hạn đối với nhân viên của mình.


    4. Tối ưu hóa thời gian tiếp xúc với khách hàng. Nhân viên bán hàng hay than phi n rềằng họ
    không có đủ thời gian để tiếp khách hàng. Nhi u công ty đã phềải rút ngắn thời gian làm việc
    hành chính xuống đến mức thấp nhất. Các hệ thống đòi hỏi thực hiện bằng các biểu mẫu phải
    được tối ưu hóa, và nếu có thể thì tự động hóa. Bên cạnh đó, lãnh đạo bộ phận bán hàng cũng
    cần giúp đỡ nhân viên để việc tiếp xúc với khách hàng được hiệu quả bằng cách chuẩn bị các
    tài liệu quảng cáo chất lượng hơn, chứa đựng nhi u thông tin hềơn, hàng mẫu đầy đủ hơn, lên kế
    hoạch chi tiết cho các cuộc gặp gỡ


    5. Lập hệ thống khen thưởng với quy n lềợi của khách hàng được đặt lên hàng đầu. Phần
    thưởng cho nhân viên bán hàng được xác định bởi chính những hành vi và lối xử sự của anh ta
    trong công việc. Đôi lúc chế độ thưởng lại hướng nhân viên đến việc hoàn thành mục tiêu trong
    thời hạn sớm nhất, nếu là thưởng vì hoàn thành kế hoạch năm hay khi đạt mức lợi nhuận nào

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...