Tiểu Luận Làm thế nào để khắc phục những hạn chế của hoạt động tổ- nhóm trong các tiết dạy ở trường thcs ?

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    - Bạn là một giáo viên rất yêu nghề?
    - Bạn là một giáo viên có nhiều kinh nghiệm?
    - Bạn là người thường xuyên sử dụng thủ pháp tổ- nhóm trong các tiết lên lớp?
    - Bạn là người hiểu rõ những ưu điểm của hoạt động tổ nhóm?
    - Bạn cũng hiểu rõ những hạn chế của hoạt động này?
    - Vậy bạn đã có những biện pháp gì để phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế củahoạt động này?
    Đó là một vấn đề mà chắc hẳn nhiều giáo viên THCS đã và đang trăn trở, và tôi cũng là một rong số đó. Với kinh nghiệm và thời gian có hạn, tôi muốn trao đổi với các bạn đồng nghiệp một số sáng kiến nhỏ nhằm khắc phục những hạn chế của hoạt động tổ-nhóm - hoạt động được xem là không thể thiếu trong hoạt động dạy học hiện nay.
    II. THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG TỔ NHÓM TRONG CÁC GIỜ DẠY TẠI TRƯỜNG THCS.
    - Là một giáo viên mỗi chúng ta phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề. Trong đó việc dự giờ là một trong nững hoạt động học tập rất bổ ích và tích cực trong hoạt động sư phạm của người giáo viên. Khi đi dự giờ chắc hẳn các bạn và tôi không chỉ dự giờ những tiết dạy thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình mà còn dự những tiết dạy thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác không ngoài mục đích học hỏi và rút kinh nghiệm. Bản thân tôi đã rút ra rằng đa số các giáo viên rất tích cực khai thác những hoạt động tổ nhóm khi lên lớp và nó cũng đã phát huy được nhiều mặt tích cực như:
    + Gúp lớp học có không khí sôi nổi.
    + Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
    + Tập hợp được nhiều ý kiến làm cho những phương án trả lời thêm phong phú.
    + Tạo cơ hội để những học sinh khá giỏi giúp đỡ những học sinh yếu.
    - Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận rằng hoạt động này vẫn có nhiều nhược điểm đặc biệt là đối với những tiết học tại những trường ở vùng sâu, vùng xa, những trường lớp đông học sinh mà trang thiết bị dạy học lại hạn chế. Sau đây tôi xin mạnh dạn nêu ra những hạn chế của phương pháp này đối với một số bộ môn ở trường THCS:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...