Tài liệu Làm thế nào bạn đánh giá được một khách hàng tự do?

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Làm thế nào bạn đánh giá được một khách hàng “tự do”?
    Đôi khi một khách hàng có giá trị
    có thể chính là người chẳng bao
    giờ mua nổi một thứ gì. Và trong
    một bản nghiên cứu mới đây, giáo
    sư Sunil Gupta đã bàn về việc làm
    thế nào để thu được lợi nhuận từ
    một khách hàng trong một mạng
    lưới được thiết lập – một khách
    hàng “tự do” người tuy chẳng tác
    động tới sự bền vững của bạn.

    Những khái niệm chính bao gồm:

    - Trong những thị trường nhiều mặt, một số khách hàng
    đóng góp cho sự bền vững của một công ty một cách trực
    tiếp trong khi những người khác lại đóng góp những ích
    lợi một cách gián tiếp và thậm chí là nhiều cái khó có thể
    tính được.

    - Các doanh nghiệp phải đủ khả năng đánh giá được giá
    trị của những khách hàng “tự do” đó cốt để có được sự
    phân bố tiếp thị cũng như những chi phí khác đối với việc
    phát triển kinh doanh hiệu quả, đồng thời còn để mở rộng
    được sự đánh giá chính xác hơn về giá trị của hãng.

    - Việc sử dụng một mô hình trong việc đánh giá các
    khách hàng thuộc mạng lưới, theo giáo sư Gupta nhận
    thấy thì đó là một hình thức như đấu giá bởi cả người mua
    lẫn người bán hầu hết đều có giá trị ngang nhau, thậm chí
    tỷ lệ giữa người bán với người mua là 4,6 -1.

    Những nhà hoạt động kinh doanh đều hiểu rằng không phải tất cả
    các khách hàng đều mang lại giá trị như nhau – mà nguyên tắc 80
    – 20 thực sự qua thời gian đã cho thấy rằng một tỷ lệ phần trăm
    nhỏ về khách hàng của một công ty cơ bản có thể tạo ra một tỷ lệ
    phần trăm cao về doanh số cũng như lợi nhuận cho chính công ty
    đó. Các mô hình đối với việc tính toán giá trị vòng đời khách hàng
    đều được xây dựng đều chỉ dựa trên một giả thuyết. Nhưng nghiên
    cứu mới đang dần cho thấy giá trị của các khách hàng thực sự
    không hề rõ ràng và điều đó khiến các tính toán về giá trị vòng đời
    khách hàng đều bị phá vỡ. Và trong một bản nghiên cứu gần đây
    do giáo sư Sunil Gupta thuộc trường Kinh Doanh Harvard thực
    hiện đã gọi những khách hàng đó là những khách hàng “tự do” –
    tức là những người mua như tại một phiên đấu giá. Những nhà đấu
    giá truyền thống thu được hầu hết lợi nhuận chính là từ việc thu
    phí của những người bán, còn người mua thì không phải trả phí.
    Thế nhưng dẫu có thể thì những người mua vẫn là một thành phần
    thiết yếu của sự thỏa thuận – bởi không có người mua hoặc không
    có người bán – thì rất khó xác định được giá trị của họ. Còn với
    nhà đấu giá thì một người mua có giá trị bằng bốn người bán
    không? Hay một người mua chỉ ngang bằng với một người bán
    thôi?

    Câu trả lời chủ yếu thuộc về nhà đấu giá bởi họ mới là người phải
    xác định làm thế nào để phân bố được tiếp thị và những chi phí
    khác giữa người mua và người bán nhằm thu hút được công việc
    kinh doanh mới.
    Khi mà ngày càng nhiều người tìm việc làm gia nhập vào trang
    Monster.com thì cũng ngày càng nhiều các nhà tuyển dụng lao
    động sẵn sàng trả tiền cho những khách hàng vì hãng của họ.

    Và bản nghiên cứu của giáo sư Gupta đã đưa ra một mô hình đối
    với việc xác định được giá trị này và có liên quan tới việc nghiên
    cứu đang được đồng sự của ông – Andrei Hagiu và những người
    khác thực hiện trong việc tìm ra động lực của những thị trường đa
    mặt, đó chính là những nền tàng có thể đáp ứng được hai hoặc
    nhiều hơn những nhóm khách hàng khác nhau theo sự đánh giá
    mức độ tham dự của mỗi nhóm. Và làm sao đánh giá được sự tham
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...