Báo Cáo Kỹ thuật sinh học môi trường

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Mit Barbie, 25/11/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Đi đôi với tiến bộ khoa học kỹ thuật với những lợi ích lớn lao mà nó mang lại cho cuộc sống con người là những mặt trái xã hội, kinh tế, môi trường mà chúng ta đang phải gánh chịu. Không chỉ riêng đối với mỗi Việt Nam chúng ta mà cả thế giới nhân loại hiện nay đang phải đối mặt. Nằm trong khung cảnh chung của thế giới, chất lượng môi trường Việt Nam hiện nay đang xuống cấp một cách nghiêm trọng. Có nhiều nơi đã bị phá hủy hoàn toàn gây mất cân bằng sinh thái, cạn kiệt nguồn tài nguyên làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, chất lượng cuộc sống và sự phát triển bền vững của đất nước.
    Nhận thức được tính chất nghiêm trọng của vấn đề toàn cầu trước mắt, yêu cầu đặt ra là phải có những biện pháp thiết thực, cụ thể và phải tiến hành một cách đồng bộ để bảo vệ môi trường đảm bảo cho sự phát triển bền vững của nhân loại, hòa đồng cùng thiên nhiên, thống nhất trong hệ sinh thái của thế giới.
    Để giải quyết vấn đề môi trường có rất nhiều cách khác nhau, việc lựa chọn phương pháp tốt nhất còn phụ thuộc vào từng điều kiện khác nhau. Tuy nhiên hiện nay sử dụng vi sinh vật để xử lý chất thải vẫn đang là một hướng đi có triển vọng mang lại hiệu quả cao, đảm bảo vệ sinh môi trường và thân thiện với tự nhiên.
    Trong quá trình được đào tạo tại trường đh Lâm Nghiệp, cùng với chuyên ngành môi trường của mình, chúng em được đào tạo kiến thức về kỹ thuật sinh học thông qua môn học “ Kỹ thuật sinh học môi trường”. Đợt thực tập vừa qua dưới sự chỉ dẫn của cô giáo Kiều Thị Dương, Hảo, thầy Tăng Sỹ Hiệp tại trường đh lâm nghiệp và lâm trường Lâm Sơn huyện Lương Sơn Hòa Bình đã giúp chúng em củng cố lại những kiến thức đã học trên lớp và học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm thực tế trong công tác hoạt động sản xuất lâm nghiệp, bảo vệ môi trường, đánh giá chất lượng sinh thái đồng thời có được những giải pháp nhằm hoàn thành mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo phát triển bền vững.
    Bài báo cáo này thống kê lại các số liệu và nội dung của đợt thực tập, vì còn có nhiều hạn chế như thời gian, kinh nghiệm và kiến thức cho nên vẫn còn một số thiếu sót không mong muốn xảy ra, kính mong thầy, cô giúp đỡ để em hoàn thiện báo cáo của mình.
    Em xin cảm ơn sự giúp đỡ tận tình, quan tâm chu đáo của các thầy, cô giáo trong đợt thực tập vừa qua đã giúp em hoàn thành tốt nội dung thực tập.

    II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
    1. Mục đích
    ã Giúp sinh viên nắm vững những kỹ năng thực hiện công tác điều tra cơ bản phục vụ xây dựng các giải pháp sinh học cho bảo vệ môi trường đất và nước.
    ã Giúp sinh viên củng cố kiến thức đã học
    ã Giúp sinh viên tiếp cận về những hoạt động thực tiễn liên quan đến việc bảo vệ môi trường đất, nước tại khu vực nghiên cứu.
    2. Yêu Cầu
    Sau khi kết thúc đợt thực tập yêu cầu sinh viên phải nắm được :
     Phương pháp điều tra cơ bản của một địa điểm cụ thể
     Đánh giá được mức độ xói mòn trong khu vực và hiệu quả chống xói mòn của các mô hình từ đó đề xuất mô hình trồng rừng phù hợp nhất.
     Quy trình xử lý chất thải rắn hữu cơ bằng phương pháp ủ yếm khí
    III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    1. Nội Dung
    ã Điều tra điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của khu vực
    ã Khảo sát các mô hình canh tác trên đất dốc, tính cường độ xói mòn đất, đánh giá hiệu quả của mô hình và đề xuất mô hình hợp lý cho địa phương.
    ã Ủ chất thải rắn hữu cơ bằng phương pháp yếm khí, đánh giá hiệu quả.
    2. Phương Pháp Nghiên Cứu
    ã Phương pháp kế thừa tài liệu, phương pháp điều tra thực địa: lập OTC xác định các chỉ tiêu có liên quan và áp dụng đúng vào quy trình ủ phân ngoài hiện trường.
    ã Phương pháp đánh giá nông thôn ( RRA): phỏng vấn các hộ gia đình để thu thập các thông tin liên quan cơ bản về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội.
    ã Phương pháp nghiên cứu có sự tham gia (PRA): làm việc với nhà quản lý
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...