Thạc Sĩ Kỹ thuật dòng ý thức trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề . 5
    3. Mục đích nghiên cứu . 8
    4. Giới hạn khái niệm, đối tượng, phạm vi nghiên cứu . 9
    5. Cấu trúc và đóng góp của luận văn . 9
    6. Phương pháp nghiên cứu . 10
    PHẦN NỘI DUNG 12
    CHƯƠNG I. QUAN NIỆM VỀ SỰ ĐỔI MỚI TIỂU THUYẾT VIỆT NAM
    SAU 1975 VÀ NHỮNG YẾU TỐ HÌNH THÀNH KỸ THUẬT DÒNG Ý THỨC TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG 12
    1.1. Quan niệm về sự đổi mới tiểu thuyết Việt Nam sau 1975 . 12
    1.1.1. Đổi mới kỹ thuật tiểu thuyết 12
    1.1.1.1. Trong mối liên hệ với truyền thống . 12
    1.1.1.2. Từ nhu cầu đổi mới tư duy nghệ thuật 13
    1.1.1.3. Đến nhu cầu đổi mới kĩ thuật tự sự trong tiểu thuyết . 16
    1.1.2. Kỹ thuật dòng ý thức trong văn học Việt Nam sau 1975 . 18
    1.1.2.1. Sơ lược về kỹ thuật dòng ý thức trong văn học 18
    1.1.2.2. Kỹ thuật dòng ý thức trong văn học Việt Nam sau 1975 21
    1.2. Những yếu tố hình thành kỹ thuật dòng ý thức trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương 22
    1.2.1. Hoàn cảnh lịch sử, xã hội và văn hóa . 22
    1.2.1.1. Hoàn cảnh lịch sử, xã hội 22
    1.2.1.2. Về văn hóa . 24
    1.2.2. Quan niệm nghệ thuật về hiện thực và con người 24
    1.2.2.1. Hiện thực “sống hằng ngày, hằng giờ, hằng phút” . 24
    1.2.2.2. “Cuộc chiến khủng khiếp” của nội tâm cá nhân . 25
    1.2.3. Quan niệm về văn chương . 26
    1.2.3.1. “Không có sự sáng tạo, nhà văn sẽ tự tiêu diệt mình” . 26
    1.2.3.2. “Vắt như thể sự cạn kiệt đang đến gần” 28
    1.2.3.3. “Ai cũng có một người điên trong chính mình” . 29
    1.2.3.4. Văn chương là “chân trời tự do” 29
    1.2.3.5. Tiểu thuyết cần có thêm “những bước mạo hiểm” . 29
    1.2.4. Thi ca Nguyễn Bình Phương 30
    CHƯƠNG II. ĐẶC ĐIỂM CỦA DÒNG Ý THỨC TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG . 33
    2.1. Dòng hồi ức bất tận 33
    2.1.1. Những mảnh ký ức của thế giới “hiện hữu” . 34
    2.1.2. Những mảnh ký ức của thế giới “tàn phai” . 39
    2.2. Dòng suy tư bất định . 44
    2.2.1. Những khoảng trống bần thần 45
    2.2.2. Những khoảng lặng mơ hồ . 50
    2.3. Những giấc mơ hoang hoải 56
    2.3.1. Những giấc mơ thường hằng . 57
    2.3.2. Những giấc mơ vô định . 62
    CHƯƠNG III. PHƯƠNG DIỆN BIỂU HIỆN NGHỆ THUẬT
    CỦA KỸ THUẬT DÒNG Ý THỨC TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN BÌNH PHƯƠNG . 68
    3.1. Độc thoại nội tâm đa chiều 68
    3.1.1. Độc thoại nội tâm trong ý thức . 69
    3.1.2. Độc thoại nội tâm trong vô thức 73
    3.2. Tình tiết liên tưởng tự do 75
    3.2.1. Những tình tiết đan xen . 75
    3.2.2. Những tình tiết “nhảy cóc” 79
    3.3. Không - thời gian đan xen, thường biến 82
    3.3.1. Không - thời gian đan xen 82
    3.3.2. Không - thời gian thường biến 85
    3.4. Sự giao thoa thể loại . 88
    3.4.1. Giao thoa thơ - tiểu thuyết . 89
    3.4.2. Giao thoa nhật kí - tiểu thuyết . 93
    3.4.3. Giao thoa kịch - tiểu thuyết . 94
    KẾT LUẬN 98
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 101
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...