Tài liệu Kỹ thuật đồ họa

Thảo luận trong 'Thiết Kế Web' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KỸ THUẬT ĐỒ HỌA

    Chương 1: Tổng quan về kỹ thuật đồ họa


    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT ĐỒ HOẠ


    1. CÁC KHÁI NIỆM TỔNG QUAN CỦA KỸ THUẬT ĐỒ HOẠ MÁY
    TÍNH (COMPUTER GRAPHICS)


    1.1. L ịch sử phát triển


    - Graphics những năm 1950-1960


    1959 Thiết bịđồ hoạđầu tiên là màn hình xuất hiện tại Đức.


    1960 - SAGE (Semi-Automatic Ground Environment System) xuất hiện bút sáng thao tác
    với màn hình.


    1960 William Fetter nhà khoa học người Mỹ, ông đang nghiên cứu xây dựng mô hình
    buồng lái máy bay cho hãng Boeing của Mỹ. Ông đã dựa trên hình ảnh 3 chiều của mô hình người
    phi công trong buồng lái của máy bay để xây dựng nên một mô hình tối ưu cho buồng lái máy
    bay. Phương pháp này cho phép các nhà thiết kế quan sát một cách trực quan vị trí của người lái
    trong khoang. Ông đặt tên cho phương pháp này là đồ hoạ máy tính (Computer Graphics) .


    Màn hình là thiết bị thông dụng nhất trong hệđồ hoạ, các thao tác của hầu hết các màn hình
    đều dựa trên thiết kếống tia âm cực CRT (Cathode ray tube).


    Khi đó giá để làm tươi màn hình là rất cao, máy tính xử lý chậm, đắt và không chắc chắn
    (không đáng tin cậy).


    - Graphics: 1960-1970


    1963 Ivan Sutherland (hội nghị Fall Joint Computer - lần đầu tiên có khả năng tạo mới, hiển
    thị và thay đổi được thực hiện trong thời gian thực trên màn CRT).


    Hệ thống này được dùng để thiết kế mạch điện: CRT, LightPen (bút sáng), computer (chứa
    chương trình xử lý thông tin). Người sử dụng có thể vẽ mạch điện trực tiếp lên màn hình thông
    qua bút sáng.


    - Graphics:1970-1980


    Raster Graphics (đồ hoạđiểm). Bắt đầu chuẩn đồ hoạ ví dụ như: GKS(Graphics Kernel
    System): European effort (kết quả của châu âu), Becomes ISO 2D standard.


    - Graphics: 1980-1990


    Mục đích đặc biệt về phần cứng, thiết bị hình học đồ hoạ Silicon. Xuất hiện các chuẩn công
    nghiệp: PHIGS (Programmers Hierarchical Interactive Graphics Standard) xác định các phương
    pháp chuẩn cho các mô hình thời gian thực và lập trình hướng đối tượng.


    Giao diện người máy Human-Computer Interface (HCI)


    - Computer Graphics: 1990-2000


    OpenGL API (Application Program Interface – giao diện chương trình ứng dụng).


    Completely computer-sinh ra ngành điện ảnh phim truyện (Toy Story) rất thành công.


    Các tiềm tàng phần cứng mới: Texture mapping (dán các ảnh của cảnh thật lên bề mặt của
    đối tượng),blending (trộn màu) .


    - Computer Graphics: 2000- nay
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...