Luận Văn Kỹ năng thiết kế các hoạt động Đội trong trường trung học cơ sở

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam sáng lập, đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách. Nội dung này đã khẳng định thiếu nhi Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình, có tính quần chúng và tính cách mạng, đi theo con đường của Bác Hồ kính yêu và sự nghiệp đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc.

    Đội được khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, thể hiện sự lớn mạnh của đội trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên được giáo dục và tự giáo dục thông qua các hoạt động tập thể do Đội tổ chức. Phương thức và biện pháp giáo dục của Đội mang bản sắc riêng thể hiện là một lực lượng giáo dục của một tổ chức trẻ em, kết hợp với sự hướng dẫn của anh chị phụ trách. Đội góp phần trực tiếp vào việc giúp đội viên trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, người công dân tốt người đoàn viên TNCS nghĩa là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng của Bác Hồ và dân tộc ta.

    Trường trung học cơ sở Cát Nê là một trường thuộc vùng sâu, xa của huyện Đại Từ. Ngay từ khi mới thành lập công tác Đội luôn luôn được nhà trường quan tâm chú trọng. Đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động Đội, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thông qua các hoạt động của Liên đội đã góp phần giáo dục các em đội viên về đạo đức, pháp luật. Bồi dưỡng cho các em lòng yêu quê hương, gia đình, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc,đồng thời giúp các em có định hướng phấn đấu trở thành những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Tuy nhiên trải qua nhiều năm học với nhiều hoạt động theo chủ điểm, sự thay đổi của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, hoạt động Đội của Liên Đội đôi lúc còn bị trùng lặp. Một số hoạt động Đội do thiết kế sơ sài, còn mang tính hình thức, chưa thật sự bám sát với nhu cầu của đội viên dẫn đến hiệu quả một số hoạt động chưa cao.

    Qua nghiên cứu các tài liệu và thực tế chương trình công tác Đội trong năm học 2009- 2010 và các năm học trước đến nay tôi mạnh dạn đưa ra đề tài Kỹ năng thiết kế các hoạt động Đội trong trường trung học cơ sở”.



    I. PHẦN MỞ ĐẦU

    I.1. Lý do chọn đề tài

    I.1.1. Cơ sở lý luận.

    Hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh chính là những hoạt động giáo dục nhằm tạo ra môi trường cho Đội viên rèn luyện, phấn đấu hướng tới mục tiêu con ngoan, trò giỏi, công dân tốt, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

    Nội dung và hình thức hoạt động Đội chính là hai mặt của hoạt động có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Để tổ chức tốt một hoạt động giáo dục có ý nghĩa cao, giáo viên TPT Đội phải dựa trên cơ sở các nguyên tắc hoạt động Đội, đối tượng Đội viên, điều kiện của Liên Đội và đặc biệt là từ nội dung hoạt động để lựa chọn các hình thức hoạt động Đội phù hợp nhằm tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất cho đội viên trên cơ sở mục tiêu giáo dục đã đề ra.

    Mục tiêu của hoạt động Đội luôn bám sát mục tiêu giáo dục và đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa của Đảng ta. Mục tiêu hoạt động Đội thống nhất với mục tiêu giáo dục nhà trường phổ thông. Điều 27 khoản 1 Luật giáo dục năm 2005 nêu rõ: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên và đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã xác định l mục tiêu như sau: “ Đội TNTP Hồ Chí Minh lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện cho Đội TNTP Hồ Chí Minh, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”.

    Là người cán bộ phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh ở trường THCS Cát Nê - một trường thuộc vùng sâu, xa của huyện Đại Từ. Muốn có được những hiệu quả trong hoạt động Đội, thu hút và hấp dẫn các em thiếu nhi, tôi nghĩ một trong những năng lực quan trọng nhất đối với người TPT đó là: “Tổ chức hoạt động thực tiễn cho các em, phải thành thạo kỹ năng thiết kế và thực thi các hoạt động Đội”. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: Kỹ năng thiết kế các hoạt động Đội trong trường trung học cơ sở”.

    I.1.2. Cơ sở thực tiễn.

    Hoạt động Đội là một hoạt động không thể thiếu được trong trường học. Trong những năm gần đây Liên Đội trường trung học cơ sở Cát Nê luôn đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng các hoạt động Đội theo chủ điểm năm học, chủ điểm của hàng tháng, các ngày lễ lớn lễ lớn trong năm .

    Không chỉ đầu tư vào những hoạt động Đội mang tính chất truyền thống như:

    Màn truyền thống, Đại Hội Liên Đội, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Hội trại 26- 3, ngoại khoá, . Bên cạnh đó nhà trường cũng như Liên Đội luôn chú ý tới việc tổ chức các hoạt động Đội mang tính chất thời sự, mới mẻ để thu hút sự tham gia của các em học sinh, đồng thời có sự phối kết hợp với các cơ quan, ban nghành, các tổ chức xã hội để tổ chức các hoạt động ngoại khoá phong phú có ý nghĩa giáo dục, chính trị to lớn. VD: Lễ mít tinh kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh năm học 2008-2009; Hội thi “Chỉ huy Đội giỏi”; Diễn đàn về quyền trẻ em; Các cuộc thi viết, vẽ tranh minh họa về Quyền trẻ em . đã thu hút đông đảo các em đội viên tham gia và có ý nghĩa giáo dục to lớn. Chính vì thế các hoạt động Đội đã trở thành một sân chơi bổ ích thu hút đông đảo các em Đội viên tham gia, thông qua các hoạt động Đội các em tiếp thu được những kiến thức bổ ích và vận dụng nó vào trong ứng xử, giao tiếp xã hội, trở thành những học sinh mạnh dạn, tự tin, có ý thức rèn luyện đạo đức.

    Bên cạnh hiệu quả của các hoạt động Đội đem lại. trong những năm qua một số hoạt động Đội của Liên Đội vẫn chưa thật sự phát huy hiệu quả, còn một số tồn tại và hạn chế nhất định: Đó là một số hoạt động Đội còn mang tính chất hình thức, chưa thu hút và chưa gây được hứng thú với các em. Đặc biệt có những hoạt động đội do việc xây dựng và triển khai kế hoạch chưa được chi tiết, sát với tình hình thực tế khiến cho các hoạt động Đội phần nào bị hạn chế trong khâu tổ chức.

    Như vậy một hoạt động muốn thành công đòi hỏi người giáo viên TPT Đội phải có được kỹ năng thiết kế các hoạt động đội một cách chi tiết, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và học sinh. Vì vậy đề tàiKỹ năng thiết kế các hoạt động Đội trong trường trung học cơ sở” đã sớm được nảy sinh trong tôi ngay từ khi tôi mới làm Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh được một năm học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...