Tiểu Luận Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Lời nói đầu. 2
    Mục lục. 3
    KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH 5
    1 Khái niệm về thuyết trình. 5
    1.1 Khái niệm: 5
    1.2 Lợi ích của việc thuyết trình: 5
    2. Các bước thuyết trình. 5
    2.1 Chuẩn bị thuyết trình: 5
    2.1.1 Đánh giá đúng bản thân 5
    2.1.2 Tìm hiểu thính giả. 6
    2.1.3 Xác định mục đích và mục tiêu của buổi thuyết trình 6
    2.1.4 Thu thập thông tin, tư liệu bài thuyết trình 7
    2.1.5 Tổ chức bài thuyết trình 7
    2.1.6 Chuẩn bị bài thuyết trình 8
    2.1.6.1. Xây dựng phần mở đầu: 9
    2.1.6.2. Xây dựng phần thân bài 9
    2.1.6.3. Phần kết thúc: 9
    2.1.7 Các phương tiện hỗ trợ và công tác hậu cần 9
    2.1.8 Chuẩn bị tâm lý và hình thức: 10
    2.2 Tiến hành thuyết trình 10
    2.2.1 Trình bày nội dung bài thuyết trình 11
    2.2.1.1 Mở đầu bài thuyết trình. 11
    2.2.1.2 Trình bày phần thân bài 12
    2.2.1.3 Trình bày phần kết luận 12
    2.2.2 Đặt và trả lời câu hỏi 13
    2.2.3 Đánh giá kết quả thuyết trình 13
    2.2.4 Đánh giá kết quả thuyết trình 14
    3. Các kỹ năng trong thuyết trình. 14
    3.1.Kiểm soát sự lo lắng. 14
    3.2.Sữ dụng ngôn ngữ 15
    3.3. Kỹ năng nói 16
    3.4. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể. 16
    3.4.1 Giao tiếp bằng mắt: 16
    3.4.2 Biểu lộ khuôn mặt 17
    3.4.3 Cử chỉ 17
    3.4.4 Dáng điệu, tư thế, phong thái 18
    3.4.5 Di chuyển 18
    3.4.6 Trang phục, vẻ bề ngoài: 18
    3.5 19
    3.5.1. Nắm bắt diễn biến của thính giả: 19
    3.5.2. Xử lý, trả lời câu hỏi thính giá. 19
    3.5.3. Đặt câu hỏi cho thính giá. 19
    3.5.4. Lắng nghe,vận dụng kỹ năng nghe. 20
    3.6. Sử dụng khả năng thuyết phục. 20
    4. THUYẾT TRÌNH TRONG KINH DOANH 21
    4.1 Thuyết trình chào bán hàng: 21
    4.1.1 Mục đích của thuyết trình chào bán hàng. 21
    4.1.2 Yêu cầu và nguyên tắc trong thuyết trình chào bán hàng. 21
    4.1.3 Nội dung trong thuyết trình chào bán hàng. 22
    5. Bài thuyết trình trong các dịp đặc biệt: 23
    5.1 Thuyết trình giới thiệu 23
    5.2 Thuyết trình trao thưởng. 23
    5.3 Thuyết trình nhận thưởng. 24

    Lời nói đầu

    Như các bạn biết trong hoc tập, trong công việc cũng như mọi hoạt động khác, kỹ năng thuyết trình đóng một phần quan trọng dẫn đến sự thành công của mỗi cá nhân cũng như tập thể. Có được kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền tải được ‎ý tưởng và mong muốn của mình đến người nghe, qua đó bạn cũng sẽ dễ dàng thuyết phục được mọi đối tác, ban giám khảo dù là khó tính nhất. Chính vì vậy mà kỹ năng thuyết trình sẽ phải dùng ở rất nhiều lúc, nhiều nơi. Thế nhưng:
    “Thuyết trình là cả một nghệ thuật
    và người thuyệt trình cũng là một nghệ sĩ”
    Cho nên thuyết trình trước nhiều người là việc tương đối khó khăn đối với hầu hết mọi người, chúng ta thường hay bối rối không biết xử lý tình huống này như thế nào, nỗi sợ này khiến bạn luôn tránh né tất cả các công việc đòi hỏi phải nói chuyện trước nhiều người, dù đó là việc có lợi cho sự nghiệp, có lợi cho sự thăng tiến và thành công của chính bạn.

    Để dẹp bỏ nợ sợ hãi đó bạn cần phải hiểu rõ để thuyết trình tốt thì cần phải làm những gì, việc nắm vững nội dung thuyết trình là chưa đủ, chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt không chỉ về mặt nội dung mà còn là cả hình thức. Do đó phần chuẩn bị, phần "bếp núc" cho một bài thuyết trình là vô cùng quan trọng. Với sự chuẩn bị tốt, dự trù mọi tình huống có thể xảy ra bạn đã nắm được 70% thành công. Dưới đây tôi xin đưa ra một số điều quan trọng trong công việc chuẩn bị cho một bài thuyết trình hiệu quả.

    KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

    1. Khái niệm về thuyết trình:
    1.1 Khái niệm:
    Ø Thuyết trình : là cách truyền đạt các ý tưởng và các thông tin đến một nhóm người
    Ø Thuyết trình hay còn gọi là diễn thuyết là trình bày bằng lời trước nhiều người về một vấn đề nào đó một cách có hệ thống nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe
    1.2 Lợi ích của việc thuyết trình:
    ü Thuyết trình là một công cụ giao tiếp hiệu quả
    ü Thuyết trình đóng vai trò to lớn trong sự thành công của mỗi cá nhân
    ü Thuyết trình như một nghề tạo thu nhập cao
    ü Học được cách nói trước đám đông
    ü Học các kỹ năng áp dụng trong hội thoại
    ü Phát triển kỹ năng giao tiếp khi tham gia tuyển dụng
    ü Có cơ hội thực hành và tích lũy kinh nghiệm
    ü Có thêm tự tin
    2. Các bước thuyết trình:
    2.1 Chuẩn bị thuyết trình:
    2.1.1 Đánh giá đúng bản thân:
    Khi được mời nói chuyện về vấn đề nào đó, bạn cần cân nhắc 2 vấn đề sau:
    - Bạn có am hiểu vấn đề, có đủ thông tin để thuyết trình không?
    Ví dụ: khi bạn muốn giới thiệu với thính giả về một chiếc điện thoại mới thì bạn cần phải biết nơi sản xuất, tính năng, ứng dụng, kích thước, .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...