Tài liệu Kỹ năng đàm phán

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN

    I - Các khái niệm chungTrong kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng muốn đạt kết quả, lợi nhuận cao nhất. Ðiều đĩ phụ thuộc rất nhiều ở tài ngoại giao, đàm phán, thương thảo hợp đồng của nhà kinh doanh trên thương trường.
    1- Khái niệm đàm phán:
    Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đĩ là quá trình giao tiếp cĩ đi cĩ lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và bên kia cĩ những quyền lợi cĩ thể chia sẻ và cĩ những quyền lợi đối kháng.
    Francois de Cailere, một nhà đàm phán, thương thuyết nổi tiếng của Pháp ngay từ năm 1716 đã khẳng định: Một nhà đàm phán kinh doanh giỏi phải là người mềm dẻo như ngọn cỏ và cũng phải cứng rắn như một khối đá. Người đĩ phải cĩ phản xạ ứng xử nhanh nhậy và phải là người biết lắng nghe, lịch sự và cĩ thể đem lại cảm giác dễ chịu cho đối tác. Song đồng thời cũng phải biết tranh luận, thuyết phục bằng cách biết hé lộ, đưa ra những thơng tin cĩ vẻ là bí mật đối với người khác.
    Nhà đàm phán giỏi cịn phải biết tự chế ngự mình để thơng tin cĩ vẻ là bí mật đối với người khác để tránh bị mắc vào chủ định, thậm chí bẫy của đối tác, tránh buột miệng nĩi những lời chưa kịp nghĩ và khơng bị chi phối bởi định kiến chủ quan.
    2 - Những nguyên tắc cơ bản:
    1. Đàm phán là một hoạt động tự nguyện.
    2. Một bên muốn thay đổi tình hình hiện tại và tin rằng cĩ thể đạt được.
    3. Mục đích của đàm phán là thỏa thuận.
    4. Khơng phải mọi cuộc đàm phán đều kết thúc bằng thỏa thuận.
    5. Khơng đạt được thỏa thuận cĩ khi là kết quả tốt.
    6. Thời gian là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến trình và kết quả đàm phán.
    7. Khơng để cuộc đàm phán bị phá vỡ hồn tồn.
    8. Kết quả mỹ mãn là cải thiện được tình hình hiện tại của cả 2 bên.
    Tiến trình bị ảnh hưởng bởi những người đàm phán của các bên
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...